.

Chấn chỉnh việc trả lương qua thẻ

.

Ngày 24-8-2007, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg yêu cầu tất cả các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc trả lương qua tài khoản cho cán bộ, công nhân, viên chức hưởng lương từ nguồn ngân sách Nhà nước. Chủ trương này đã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận của tất cả các cấp, các ngành.

Nhận lương qua thẻ ở Ngân hàng Đông Á.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 20, đã nảy sinh một số vướng mắc mà trước đó ngành Ngân hàng cũng như các đơn vị liên quan chưa lường hết được. Một số địa phương triển khai thực hiện trong điều kiện cơ sở hạ tầng, khả năng cung ứng dịch vụ còn thiếu, làm vội theo phong trào. Chất lượng dịch vụ trả lương qua tài khoản và chăm sóc khách hàng của một số tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chưa tốt như máy giao dịch tự động gặp trục trặc kỹ thuật, hết tiền giữa chừng, việc giải quyết khiếu nại, khiếu kiện chưa nhanh chóng, kịp thời, đôi khi chưa hợp lý; công tác tuyên truyền chưa đầy đủ gây tâm lý bị ép buộc sử dụng thẻ…
 
Chính vì vậy, để triển khai có hiệu quả giai đoạn 2 Chỉ thị 20, ngành Ngân hàng đã đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ trả lương qua tài khoản theo hướng tích cực, chặt chẽ và thận trọng, đúng đối tượng và chỉ mở rộng ở những nơi mà tổ chức cung ứng dịch vụ có khả năng đáp ứng việc trả lương qua tài khoản.

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố cho biết, tính đến 30-6-2009, Đà Nẵng đã có 810/845 đơn vị hưởng lương từ ngân sách đóng trên địa bàn đặt quan hệ trả lương qua tài khoản tại 19 chi nhánh ngân hàng với 36.691 thẻ được phát hành. Số lượng các đơn vị trả lương qua tài khoản tăng 14,05%; số lượng tài khoản cá nhân trả lương qua tài khoản tăng 10,4% so với đầu năm.
 
Cụ thể: Các chi nhánh Ngân hàng Công thương: 11 đơn vị, 554 thẻ; các chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển: 164 đơn vị, 7.836 thẻ; các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 219 đơn vị, 9.908 thẻ; chi nhánh Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long: 8 đơn vị, 140 thẻ; chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương: 8 đơn vị, 143 thẻ; các chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần (NHTMCP) Kỹ Thương: 31 đơn vị, 1.336 thẻ; các chi nhánh NHTMCP Quân đội: 6 đơn vị, 1.500 thẻ; chi nhánh NHTMCP Đông Á: 349 đơn vị, 13.526 thẻ; các chi nhánh NHTMCP còn lại: 14 đơn vị, 1.748 thẻ. Đã có 23/50 chi nhánh tổ chức tín dụng lắp đặt 250 máy ATM trên tất cả 7 quận, huyện của thành phố, với 592.150 thẻ được phát hành, tăng 18,77% so với đầu năm 2009. Đồng thời đã lắp đặt 931 máy POS.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố, Đà Nẵng là một trong những thành phố tiếp cận các dịch vụ ngân hàng hiện đại khá sớm. Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã triển khai hệ thống máy giao dịch tự động (ATM) và máy chấp nhận thanh toán (POS) tại các quận, huyện trên địa bàn trước cả khi Chỉ thị 20 ra đời.
 
Tuy nhiên, cũng giống như thực trạng của một số địa phương khác trên cả nước, Đà Nẵng vẫn còn bất cập trong việc bố trí máy, công tác phát hành thẻ... Có tổ chức cung ứng dịch vụ triển khai phát hành thẻ ở cả những nơi chưa đặt máy ATM, thậm chí phát hành thẻ không đúng đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước như cán bộ hưu trí. Việc tập trung điểm chấp nhận thanh toán POS ở nhà hàng, khách sạn, siêu thị lớn như hiện nay cũng là một trở ngại cho người sử dụng thẻ.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố cho biết đã có chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời triển khai cung ứng thêm nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích khác như dịch vụ thanh toán lương tự động, home banking, thấu chi tài khoản, Internet banking, thanh toán hóa đơn điện, nước, điện thoại...

Các tổ chức cung ứng dịch vụ cũng cần rà soát, đánh giá lại năng lực cung ứng dịch vụ thực tế của đơn vị để triển khai thực hiện cho phù hợp, và ưu tiên phục vụ đúng đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Còn đối với các đối tượng nằm ngoài phạm vi của Chỉ thị 20 phải tiến hành kiểm tra các hợp đồng đã ký với các đơn vị bảo đảm việc trả lương qua tài khoản hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện, tự giác, tránh gây khó khăn, bất tiện cho người sử dụng, đặc biệt là đối tượng hưu trí hưởng lương BHXH; tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng và chất lượng phục vụ của mạng lưới ATM, POS cũng như các điểm giao dịch; tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động mạng lưới máy ATM của đơn vị mình, bảo đảm hoạt động liên tục phục vụ cho việc rút tiền lương và các giao dịch khác được thông suốt.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.