.
CHƯƠNG TRÌNH VAY VỐN HỖ TRỢ LÃI SUẤT CỦA CHÍNH PHỦ

Nhiều hộ nghèo chưa vay được

.

Một tin vui đối với hộ nghèo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng khi Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam vừa phân bổ thêm 30 tỷ đồng cho NHCSXH Đà Nẵng để giải ngân cho các đối tượng là hộ nghèo được vay vốn hỗ trợ lãi suất (LS) 4%/năm theo Quyết định 579 của Thủ tướng Chính phủ. Tiền đã có, thủ tục giải ngân nhanh chóng, thế nhưng hiện vẫn còn nhiều hộ nghèo chưa tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ LS.

Xoay xở để được vay vốn hỗ trợ

Nhiều hộ nghèo vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ LS do chưa trả NH số tiền nợ cũ đã đến hạn.TRONG ẢNH: NHCSXH huyện Hòa Vang giải ngân cho hộ nghèo vay vốn hỗ trợ LS.

Sau khi biết tin NHCSXH triển khai chương trình cho vay vốn hỗ trợ LS 4%/năm, rất nhiều hộ nghèo trên địa bàn thành phố đã “kéo” đến NH với hy vọng vay được vốn với mức LS thấp. Tuy nhiên khi đến NH, nhiều người đã thất vọng vì không thể tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ LS với lý do họ không có tiền trả nợ vốn vay lúc trước khi đã đến hạn phải trả NH.
 
Anh T., trú tại phường Hòa Khánh Bắc cho biết: “2 năm trước, gia đình tôi được NHCSXH quận Liên Chiểu cho vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn vay hộ nghèo để phát triển kinh tế. Bây giờ có chính sách của Chính phủ đối với hộ nghèo được vay vốn với mức LS thấp nên gia đình tôi đã đến NH làm thủ tục vay thêm 20 triệu đồng để làm ăn.

Chỉ vì 10 triệu đồng trước kia vay chưa trả được, nên theo quy định, NH sẽ không giải ngân cho vay tiếp”. “Để vay thêm được 20 triệu đồng vốn hỗ trợ LS, vừa qua gia đình tôi phải chạy vạy đi vay mượn người nhà và bà con làng xóm 10 triệu đồng để trả NH rồi mới làm thủ tục vay lại được”, anh T cho hay.

Không riêng gì trường hợp của gia đình anh T, mà hàng nghìn hộ khác cũng phải làm theo cách này để được vay nguồn vốn vay hỗ trợ LS của Chính phủ. Chị N.T.H, trú phường Hòa Hiệp Bắc cho biết: “Nếu hộ nghèo nào trước kia vay vốn ở NHCSXH với số tiền ít thì còn đi vạy tạm chỗ khác để trả NH, còn hộ nào vay nhiều không biết mượn đâu ra tiền trả NH để được làm thủ tục vay vốn hỗ trợ LS của Chính phủ”.  

Báo cáo của NHCSXH Đà Nẵng cho thấy: Sau gần 3 tháng triển khai thực hiện Quyết định 579 của Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm này, NHCSXH đã giải ngân được hơn 21 tỷ đồng cho gần 1.600 hộ nghèo vay vốn hỗ trợ LS, nhưng nếu nhìn vào tổng dư nợ cho vay của chương trình vốn vay hộ nghèo thì mức tăng về dư nợ không đáng là bao.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tử Ân, Giám đốc NHCSXH Đà Nẵng cũng cho rằng: Đại đa số các hộ nghèo được vay vốn hỗ trợ LS của Chính phủ thường rơi vào những đối tượng hộ nghèo đã được vay vốn tại NH, và khi có chính sách hỗ trợ LS, số hộ trên đã đến NH trả số nợ cũ để làm thủ tục vay vốn được hưởng LS. Trong khi đó, nhiều hộ muốn làm thủ tục vay vốn được hưởng LS thấp nhưng do không có tiền trả số nợ đã quá hạn nên đành chịu.

Vốn có nhưng khó giải ngân

Sau khi Quyết định 579 được ban hành, NHCSXH đã tổ chức triển khai phổ biến, hướng dẫn về thủ tục vay vốn, đối tượng vay vốn và mức LS được hỗ trợ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, các điểm giao dịch của NH tại các phường, xã, quận, huyện trên địa bàn thành phố. Thế nhưng theo ông Nguyễn Tử Ân, mặc dù công tác tuyên truyền đã được NH triển khai hướng dẫn cụ thể đến từng Tổ tiết kiệm vay vốn, các đoàn thể địa phương… nhưng hiện tại vẫn còn nhiều hộ nghèo chưa tiếp cận được vốn vay hỗ trợ LS này.

Theo Quyết định 579 và 622 của Thủ tướng Chính phủ: Chương trình cho vay đối với hộ nghèo, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động với LS chỉ còn 0,32%/tháng. Cho vay SXKD vùng khó khăn, cho vay chương trình nước sạch và VSMT nông thôn, cho vay DN vừa và nhỏ còn 0,57%/tháng. Riêng cho vay học sinh, sinh viên sẽ giảm xuống còn 0,17%/tháng. Thời gian hỗ trợ LS 4%/năm dành cho mọi khoản vay tối đa trong thời gian 24 tháng, và được tính từ ngày 1-5-2009 đến hết ngày 31-12-2009.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có nhiều trường hợp vay vốn từ 1-2 triệu đồng, khi đến hạn trả nợ cũng không biết xoay xở đâu ra tiền trả NH. Trong khi đó nhiều hộ đã vay vốn tại NH lại băn khoăn: Không biết sau khi trả NH số nợ cũ, liệu có được vay lại hay không?. “Nếu lúc trước, việc triển khai cho vay theo Quyết định 579 của Chính phủ, NHCSXH Đà Nẵng phải dựa vào nguồn vốn quay vòng để giải ngân, thì đến thời điểm này, NHCSXH Việt Nam đã bổ sung cho NHCSXH Đà Nẵng 30 tỷ đồng để thực hiện cho vay hỗ trợ LS. NH có thể khẳng định rằng, nguồn vốn cho vay hỗ trợ LS sẽ không thiếu.
 
Vì vậy, để nguồn vốn hỗ trợ LS sớm đến với hộ nghèo, hiện NHCSXH đang rà soát số hộ nghèo đã vay và đã đến hạn phải trả. Qua đó NH sẽ phối hợp với các địa phương, đoàn thể, Tổ tiết kiệm vay vốn tìm cách tháo gỡ trong việc trả nợ, sau đó làm lại thủ tục vay vốn được hỗ trợ LS  theo quy định của Chính phủ”, ông Ân cho biết.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.