.

Công trình công cộng quy mô lớn phải thi, tuyển chọn thiết kế

.

(ĐNĐT) - Bộ Xây dựng vừa có quy định hướng dẫn thi tuyển và tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng đối với những công trình công cộng có quy mô lớn, công trình có yêu cầu kiến trúc đặc thù, áp dụng từ ngày 1-9-2009.

Phối cảnh cầu Rồng vừa khởi công hôm 19-7 do công ty Louis Berger (Mỹ) thiết kế được chọn qua cuộc thi thiết kế kiến trúc cầu mới qua sông Hàn do UBND thành phố tổ chức cuối năm 2005.

Công trình công cộng có quy mô lớn bao gồm các công trình có quy mô cấp I, cấp đặc biệt.

Công trình có yêu cầu kiến trúc đặc thù bao gồm công trình mang tính biểu tượng, công trình điểm nhấn, công trình được xây dựng tại vị trí có ảnh hưởng trực tiếp đến diện mạo cảnh quan kiến trúc của đô thị hoặc các công trình có yêu cầu đặc thù như cửa khẩu quốc tế, tượng đài, nhà ga đường sắt trung tâm, ga hàng không quốc tế, nội địa; trung tâm phát thanh truyền hình cấp tỉnh trở lên...

Đáng chú ý, công trình giao thông đô thị có yêu cầu thẩm mỹ cao như cầu vượt, cầu qua sông trong đô thị cũng thuộc đối tượng phải tổ chức thi tuyển hoặc tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc. Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm, bởi cầu vượt trong đô thị là mô hình đang được sử dụng ngày càng nhiều.

Phương án được chọn để thiết kế xây dựng công trình sẽ được người quyết định đầu tư hoặc chủ đầu tư công bố công khai.

S.T

;
.
.
.
.
.