.
Công ty CP sản xuất - thương mại Hữu nghị Đà Nẵng

Ổn định sản xuất, phát triển thị trường

.

Ngay sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, Công ty CP sản xuất - thương mại Hữu nghị Đà Nẵng đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm lành mạnh hóa tài chính; chuyển đổi phương thức kinh doanh phù hợp với tình hình mới, nhất là thời kỳ khủng hoảng kinh tế thế giới. Ngoài việc giữ uy tín với các khách hàng truyền thống, công ty đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển thị trường với những khách hàng mới và thị trường nội địa.

Giày thể thao trẻ em, một trong các mặt hàng đang được tiêu thụ mạnh của công ty.

Đến nay, công ty đã có đại lý, cửa hàng tại thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Trung. Dự kiến trong quý 3-2009 sẽ mở thêm cửa hàng và đại lý tại Hà Nội. Đây là hướng đi mới được công ty xác định là thị trường quan trọng cần phải chiếm lĩnh hiện tại cũng như lâu dài. Qua 6 tháng đầu năm 2009, công ty đã có doanh thu từ thị trường nội địa trên 1 tỷ đồng.

Đối với các khách hàng ngoài nước, ngoài việc ưu tiên và có chính sách ưu đãi như đối với khách hàng truyền thống, công ty cũng quan tâm đến các khách hàng mới có số lượng nhỏ, nhưng có tiềm năng. Để đáp ứng được yêu cầu về thời gian giao hàng của các khách hàng mới, công ty đã có sự điều chỉnh hợp lý trong việc tổ chức sản xuất và động viên cán bộ, công nhân tranh thủ làm ngoài giờ để kịp giao hàng cho khách.
 
Nhờ có đơn hàng nhỏ lẻ này mà 6 tháng đầu năm, công ty đã có thêm được nhiều việc làm mới, trong khi các khách hàng truyền thống do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới đã bị hạn chế nhiều. Kết quả là công ty vẫn có đủ việc làm ổn định cho 1.650 lao động. Đồng thời, công ty cũng đổi mới phương thức kinh doanh trên cơ sở phát huy cao độ nội lực, kịp thời đưa ra thị trường những mẫu mã mới được khách hàng và người tiêu dùng chấp nhận.
 
Việc định hướng sản phẩm đúng để có kế hoạch tổ chức sản xuất là một trong những nhân tố rất quan trọng để công ty luôn có đơn hàng phù hợp, được khách hàng chấp nhận. Kết quả 6 tháng đầu năm 2009, công ty đã sản xuất và xuất khẩu được 750 ngàn đôi giày các loại, tăng 5%, đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu trên 3,5 triệu USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2008, thu nhập của người lao động đạt 1,8 triệu đồng/người/tháng, tăng 15% so với năm 2008.

Một trong những thành công lớn của công ty trong 6 tháng đầu năm 2009 là hạn chế đến mức thấp nhất các đơn hàng gia công, ưu tiên và từng bước chuyển sang phương thức làm hàng xuất khẩu (tự mua vật tư, tổ chức sản xuất và bán sản phẩm). Hiện tỷ lệ này trong toàn bộ sản lượng của công ty đã lên tới 70%. Nhờ vậy hiệu quả kinh doanh cũng đạt cao.

Ngoài việc trả lương đầy đủ cho công nhân các chế độ khác của người lao động như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế... được đóng đầy đủ theo từng tháng, chấm dứt tình trạng nợ bảo hiểm xã hội triền miên như những năm trước. Đối với các khoản vay của ngân hàng cũng được thanh toán ngay sau mỗi lô hàng, uy tín của công ty đối với ngân hàng ngày càng được củng cố, khó khăn về tài chính ngày càng giảm.

Mặc dù hiện nay những hậu quả của khủng hoảng kinh tế thế giới vẫn còn rất nặng nề, ảnh hưởng nhiều đến đơn hàng, việc làm của doanh nghiệp, nhưng với kết quả đã đạt được, công ty quyết tâm phấn đấu sản xuất và tiêu thụ 1,5 triệu sản phẩm các loại trong năm 2009, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế năm 2009 mà nghị quyết Đại hội cổ đông công ty đề ra.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.