.
Điện lực Đà Nẵng

Hạn chế đến mức thấp nhất việc cắt điện

.

Theo thông báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tình hình cung ứng điện vào mùa khô năm 2009 sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Ước tính công suất phụ tải trên toàn quốc vào khoảng 13 nghìn MW, tăng so với năm 2008 khoảng 10%, trong khi đó, nguồn cấp điện tăng không đáng kể vì nhiều nhà máy phát điện chưa đưa vào khai thác theo như dự kiến.

Công nhân Xí nghiệp cao thế luôn chấp hành nghiêm quy trình bảo dưỡng, duy tu các thiết bị điện.

Thêm vào đó, một số nhà máy điện lớn không thuộc EVN quản lý như Nhà máy Điện Cà Mau 1 và 2 có kế hoạch tách ra khỏi hệ thống để bảo dưỡng. Trong các thời điểm như vậy, có thể dẫn tới tình trạng thiếu điện.

Ngoài ra, do việc điều hòa điện trong toàn quốc nên công suất truyền điện từ Nam ra Bắc qua đường dây 500kV có thể bị quá tải, làm cho nguy cơ gây ra sự cố đường dây tăng cao. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khi có sự cố đường dây sẽ gây ra mất điện trên diện rộng, trong đó có thành phố Đà Nẵng - một đầu mối quan trọng điều hòa điện của toàn mạng quốc gia.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, dự phòng và phối hợp tốt với các đơn vị liên quan nên trong những ngày nắng nóng vừa qua, trên địa bàn thành phố hầu như rất ít bị cắt điện, bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, hỗ trợ tích cực cho các vùng phụ cận, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an toàn lưới điện. Đặc biệt, để phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã phân công cho các tổ trực tại các điểm thi để kịp thời khắc phục sự cố. Do vậy, 100% điểm thi, phòng thi được cấp đủ điện, góp phần quan trọng vào thành công của đợt thi vừa qua.

Ngay từ đầu năm, Điện lực Đà Nẵng đã phối hợp với Trung tâm Điều độ miền Trung và Công ty Truyền tải điện 2 có các biện pháp, giải pháp vận hành an toàn lưới điện thành phố. Do vậy, trong 6 tháng đầu năm chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào trên mạng làm ảnh hưởng đến việc cấp điện. Ngoài ra, Phân xưởng phát điện Cầu Đỏ luôn trong tình trạng chuẩn bị phát điện để cấp điện khi có sự cố.
 
Việc duy tu, sửa chữa các công trình điện (đường dây, máy biến áp và các thiết bị điện khác) được bố trí vào các ngày nghỉ, hoặc vào các thời điểm mà phụ tải trong ngày ít, nên hạn chế đến mức thấp nhất việc cắt điện để sửa chữa. Việc xây dựng lịch sa thải phụ tải (khi thiếu nguồn) một cách hợp lý, bảo đảm ưu tiên điện cho sản xuất và sinh hoạt thiết yếu của nhân dân. Đối với các khách hàng lớn như các công ty thép, cao su, xi-măng..., chấp hành biểu đồ phụ tải, đồng thời thông báo kịp thời lịch cắt điện để các doanh nghiệp có kế hoạch bố trí sản xuất hợp lý, hạn chế những thiệt hại do mất điện.

Tính đến hết tháng 6-2009, Điện lực Đà Nẵng đã đạt trên 525 triệu kWh, tăng 7,65% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó, điện cho sản xuất công nghiệp 246,2 triệu kWh, tăng 3%; điện cho tiêu dùng 211,3 kWh, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2008.

Các trạm biến áp 110kV trong những ngày nắng nóng luôn được đặt trong tình trạng bảo dưỡng đặc biệt.

 

Điều đáng mừng là không có đơn thư khiếu kiện về việc cấp điện hay sự cố mất điện đột ngột gây thiệt hại cho sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp. Việc lắp đặt công-tơ 3 giá đối với các hộ bắt buộc đã cơ bản hoàn thành, tạo thuận lợi cho việc quản lý và là cơ sở để các doanh nghiệp bố trí sản xuất hợp lý, hiệu quả.

Công tác tuyên truyền tiết kiệm điện được tăng cường và bước đầu nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong nhân dân, trong các doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước. Số hộ sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện ngày càng nhiều. Nhiều công ty, nhà hàng, khách sạn xây dựng mới đã sử dụng 100% các thiết bị tiết kiệm điện. Quan trọng hơn, chỉ tiêu tiết kiệm điện khi mua sắm các thiết bị mới là chỉ tiêu quan trọng, quyết định lựa chọn của khách hàng. Hầu hết các cơ quan trong khối hành chính sự nghiệp - đối tượng sử dụng điện lãng phí trong nhiều năm qua - đã có quy chế sử dụng các thiết bị điện theo hướng tiết kiệm.

Theo số liệu thống kê, nền kinh tế cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng mặc dù chậm nhưng đang có dấu hiệu phục hồi thông qua chỉ số tiêu dùng điện, ngành điện đang có nhiều nỗ lực đáp ứng  một cách đầy đủ nhất điện cho sản xuất và tiêu dùng. Điện lực Đà Nẵng phấn đấu năm 2009 sẽ đạt chỉ tiêu sản lượng điện thương phẩm 1,2 tỷ kWh và hạn chế đến mức thấp nhất thời gian cắt điện.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.