.

Doanh nghiệp xuất khẩu hải sản mong gì?

.

Công ty TNHH Thái An được thuê đất ở Khu Công nghiệp Dịch vụ thủy sản Thọ Quang. Công ty đã đầu tư 8 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, lắp đặt các thiết bị chuyên dùng khá hiện đại, bảo đảm thu mua chế biến 20 tấn hải sản/ngày. Thời kỳ cao điểm thu hút 110 lao động.

Chế biến hải sản xuất khẩu tại Công ty TNHH Thái An.

Ông Thái Hội, Giám đốc công ty cho biết: Hoạt động chế biến hải sản xuất khẩu phụ thuộc rất nhiều vào hiệu quả đánh bắt của ngư dân và các đối tác tiêu thụ sản phẩm. Không ít thời điểm các DN khó khăn chỉ vì không chủ động nguồn vốn, dẫn đến thiếu nguyên liệu trầm trọng. Khi hải sản về nhiều, không đủ tiền thu mua số lượng lớn để dự trữ. Khi xoay được vốn, không có hải sản để thu mua.

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, đầu ra sản phẩm là vấn đề hết sức nan giải. Có khi DN chấp nhận thanh toán chậm để giữ bạn hàng. Vừa qua, Chính phủ có chủ trương kích cầu bằng việc cho DN vay vốn với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, do vòng quay của vốn trong quá trình thu mua nguyên liệu, chế biến, xuất khẩu... dài hơn thời hạn cho vay, nên nhiều DN bó tay trước gói kích cầu này.

Ông Thái Hội cho hay: Vừa qua, sau khi liên hệ vay vốn với đầy đủ các hồ sơ liên quan, công ty nhận được Thông báo số 88/TB-NHNo ký ngày 3-7-2009 về việc đồng ý cho vay mua nguyên liệu để chế biến hàng thủy sản của Ngân hàng NN&PTNT  TP. Đà Nẵng, Chi nhánh Chi Lăng. Tuy vậy, cầm tờ thông báo với mức cho vay 2,5 tỷ đồng, lãi suất 10,5%/năm, được hỗ trợ lãi suất 4%/năm đến ngày 31-12-2009, lãnh đạo công ty không vui vì thời hạn cho vay tối đa chỉ 12 tháng. Thời hạn vay như vậy, DN không thể nào đáp ứng được.

Chỉ cần mưa gió ít tháng không có nguyên liệu và đối tác chậm thanh toán, DN không thể thanh toán nợ đúng thời hạn cam kết. Mà quá hạn không chỉ chịu mức lãi suất 150% mà DN còn bị xếp vào danh sách có nợ xấu, thậm chí bị đưa lên mạng, sau này không còn đâu uy tín để làm ăn. Từ đó DN từ chối vay.  

Theo ông Thái Hội, để doanh nghiệp có điều kiện phát triển sản xuất và thanh toán nợ đúng kỳ hạn, ít nhất ngân hàng giải quyết cho vay thời hạn 24 tháng. Có thể không cần hỗ trợ lãi suất nhưng thời hạn vay phải dài hơi hơn để quay vòng vốn. Thiết nghĩ, sự trăn trở của DN nêu trên rất đáng để ngành Ngân hàng và các cơ quan chức năng quan tâm.

Bài và ảnh:  Nguyễn Cầu

;
.
.
.
.
.