.

Một số vấn đề cần biết về Thuế thu nhập cá nhân

.

Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về điều chỉnh mục tiêu tổng quát một số chỉ tiêu kinh tế ngân sách Nhà nước, phát hành bổ sung trái phiếu Chính phủ 2009 và miễn giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN) vào ngày 19-6 vừa qua, nhiều bạn đọc đã bày tỏ quan tâm về việc nộp thuế, giảm thuế TNCN. Báo Đà Nẵng xin giới thiệu một số nội dung chính trong việc miễn giảm thuế TNCN năm 2009 như sau:

Kê khai thuế ở Cục Thuế thành phố.

Theo Nghị quyết, thực hiện miễn toàn bộ số thuế TNCN từ tháng 1-2009 đến hết tháng 6-2009 đã giãn cho các đối tượng, đồng thời tiếp tục miễn số thuế TNCN từ ngày 1-7 đến hết năm 2009 đối với thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, thu nhập từ bản quyền, nhượng quyền thương mại. Và từ ngày 1-7, chỉ áp dụng tính thuế thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công. Tuy nhiên, số tiền thuế TNCN năm 2009 mà cá nhân phải nộp nhiều hay ít còn tùy thuộc cách quyết toán thuế.

Theo quy định, việc quyết toán thuế thường được thực hiện vào quý 1 của năm sau. Và theo Luật thuế TNCN, việc tính thu nhập chịu thuế của cá nhân là thu nhập bình quân tháng trong năm (tổng thu nhập trong cả năm, bất kể tháng có hay không có thu nhập sau đó chia đều cho 12 tháng). Tuy nhiên, với việc được miễn trong 6 tháng đầu năm và nộp trong 6 tháng cuối năm, sẽ ảnh hưởng trực tiếp số thuế mà người nộp thuế phải nộp.

Trên thực tế, nếu cơ quan thuế thực hiện việc quyết toán theo hướng tính trên thu nhập bình quân tháng của 6 tháng cuối năm 2009, thì chắc chắn các cơ quan chi trả thu nhập sẽ tranh thủ dồn trả thu nhập như thưởng, các khoản chi khác về trước thời điểm 30-6 (lúc được miễn thuế), cho nên số thuế phải nộp sẽ giảm. Còn trường hợp tính theo bình quân thu nhập tháng cả năm, sau đó trừ đi 6 tháng đầu có vẻ hợp lý hơn, nhưng có nhiều ý kiến cho rằng thu nhập của thời gian này theo Nghị quyết của Quốc hội là đã được miễn thuế...
 
Ngoài ra, đối với các đối tượng là người nước ngoài khi làm việc tại Việt Nam và có thu nhập tiền lương, tiền công tại đây thì vẫn chưa có văn bản thống nhất cho việc quyết toán thuế. Theo Pháp lệnh Thuế đối với người thu nhập cao và Luật Thuế TNCN mới được thông qua, đối tượng này phải thực hiện quyết toán thuế cho 12 tháng liên tục kể từ ngày tới Việt Nam.

Như vậy, trong năm tính thuế đầu tiên, đối tượng này bị điều chỉnh bởi hai văn bản luật với hai phương pháp tính và hai mức thuế áp khác nhau. Do đó, khi quyết toán thuế phải tách quyết toán thuế làm hai khoảng thời gian riêng cho từng năm. Nếu trong một năm này, người nộp thuế có nhiều mức thu nhập khác nhau, cách xác định mức bình quân thu nhập theo tháng hiện vẫn chưa có hướng dẫn để tính mức thuế.

Nhiều bạn đọc cũng bày tỏ sự quan tâm tới việc hiện cơ quan Thuế đang triển khai cho các đối tượng kê khai cấp mã số thuế cá nhân khi mà thu nhập hằng tháng của họ còn thấp, chưa đến mức phải đóng thuế  TNCN? Anh Lê Tấn Vũ, công nhân Công ty Sông Thu cho rằng, với thu nhập hiện tại, chỉ vừa đủ trang trải cuộc sống hằng ngày, còn đâu ra mà nộp thuế, nên việc kê khai và cấp mã số thuế có gây trở ngại cho cơ quan quản lý thuế hay không? Bởi theo anh biết, nếu thực hiện theo quy định thì số lượng người kê khai cấp mã số thuế khá đông, gây tốn kém thời gian, tiền của, công sức cho cơ quan thuế.

Cùng chung nhận xét đó, chị Võ Tường Quý, nhân viên kinh doanh ở một cửa hàng điện thoại di động cho biết: “Lương bọn em mỗi tháng trên dưới 1 triệu đồng, còn lâu mới đạt tới mức nộp thuế thì cần gì phải làm thẻ cho rắc rối. Vả lại làm xong, để lâu không sử dụng lỡ hư, mất thì làm sao?”.

Tuy nhiên, theo giải thích của lãnh đạo Cục Thuế thành phố thì mã số thuế cá nhân sẽ theo suốt cả cuộc đời của mỗi con người, giống như số chứng minh nhân dân vậy. Việc cấp mã số thuế cá nhân cũng sẽ đem lại những lợi ích thiết thực cho người nộp thuế, ví dụ như cá nhân đó đi làm ở ngoài có thu nhập một lần trên 500.000 đồng, khi bị cơ quan chi trả thu nhập đó khấu trừ thuế thu nhập thì cuối năm sẽ được tính chung vào số thuế phải nộp trung bình cả năm, và nếu như thu nhập không đến mức phải đóng thuế thu nhập, sẽ được hoàn thuế. Các loại phụ cấp không tính thuế TNCN là phụ cấp độc hại, nguy hiểm, phụ cấp thu hút đối với vùng kinh tế mới, đảo xa đất liền, có điều kiện sinh hoạt đặc biệt khó khăn, phụ cấp khu vực làm ở vùng xa xôi hẻo lánh, khí hậu xấu.

Theo dự kiến của Cục Thuế, trên địa bàn thành phố sẽ có khoảng 200 nghìn người phải làm mã số thuế cá nhân lần này. Riêng về thời hạn nộp tờ khai đăng ký người phụ thuộc được gia hạn đến 31-12.

Bài và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.