.

Thị trường bất động sản: Những tín hiệu vui

.

Sau hơn 2 năm gia nhập WTO, nhiều lĩnh vực kinh tế của thành phố Đà Nẵng đã có sự thay đổi rõ rệt, trong đó có lĩnh vực bất động sản và đầu tư hạ tầng du lịch. Trong đó, lĩnh vực bất động sản ở Đà Nẵng đang được các Quỹ đầu tư lớn từ nước ngoài quan tâm đầu tư. Mới đây, một chủ dự án đầu tư hạ tầng khu du lịch tại quận Ngũ Hành Sơn rao bán căn hộ giá 1 triệu USD đã gây sốc cho giới kinh doanh bất động sản khi sản phẩm này mở ra một phân khúc thị trường nhà ở cấp cao.

Kinh doanh kiểu… Tây

Ảnh: TRỌNG HÙNG

Quỹ đầu tư Indochina Land cho biết, tòa tháp khu C thuộc Dự án Hyatt Regency làm chủ đầu tư đã được xây dựng với tổng số 28 căn hộ. Nhà đầu tư hiện đang rao bán bởi Indochina Land và Savills Việt Nam để tung sản phẩm nhà đất ra thị trường Đà Nẵng với  giá vào khoảng 324 - 895 nghìn USD/căn. Diện tích mỗi căn từ 95m2 đến 240m2.

Được biết, khu du lịch Hyatt Regency Danang Resort & Spa có tổng vốn đầu tư 130 triệu USD do Indochina Land làm chủ đầu tư, Savills Việt Nam là đơn vị tiếp thị và do Tập đoàn Hyatt quản lý. Công trình đã được khởi công tháng 4-2008 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2011. Indochina Land hiện đang quản lý hai quỹ với mức vốn đăng ký trên 300 triệu USD, đầu tư vào những dự án bất động sản với tổng quy mô lên tới trên 1 tỷ USD trong vòng 3 năm tới.

Indochina Land vừa tiếp tục chào bán căn hộ và biệt thự trong khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Danang Resort & Spa tại thành phố Đà Nẵng, sau đợt giới thiệu dự án hồi tháng 5 vừa qua. Trước đó, Indochina Land đã hoàn thiện tòa cao ốc Indochina Riverside Tower và đã rao bán tại sàn giao dịch nhà đất Singapore. Theo đó, đơn giá mỗi căn hộ tại dự án này lên đến vài trăm ngàn USD.

Nối tiếp các nhà đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư trong nước cũng xem Đà Nẵng là mảnh đất vàng để đầu tư bất động sản. Tập đoàn Sovico Holdings vừa quyết định đầu tư 54 triệu USD để triển khai dự án Ariyana Villas và Spa trên diện tích 27 ha trải dài hơn 1km dọc bờ biển Bắc Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Giai đoạn 1 của dự án gồm có 134 biệt thự sân vườn cao cấp. Nội thất được thiết kế theo tiêu chuẩn 5 sao.

Sau khi hoàn thành, toàn bộ biệt thự của Ariyana sẽ do Furama Resort quản lý và khai thác. VinaCapital cùng hàng loạt các nhà đầu tư cũng lao vào khai thác thị trường bất động sản. Đến cuối tháng 8 này, dự kiến VinaCapital sẽ công bố ra thị trường dự án Ocean View Villas (Đà Nẵng) có quy mô 260ha, có 30 biệt thự trong giai đoạn 1 và giá bán dự kiến từ 320 – 625 nghìn USD/căn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, tiến độ xây dựng ở một số dự án bất động sản hiện nay đang chững lại.

Trước vấn đề này, UBND thành phố Đà Nẵng đã có chỉ đạo yêu cầu các chủ dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là đối với các dự án tại khu vực trung tâm thành phố.

Nhìn chung ở Đà Nẵng, thị trường bất động sản vẫn có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài bởi nhiều lý do: Việt Nam có nền chính trị ổn định, vị thế trên trường quốc tế và khu vực ngày càng được nâng cao. Sau 2 năm là thành viên của WTO, luật pháp của Việt Nam đã và đang hội nhập với các thông lệ quốc tế và quy định của thế giới. Đây là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư yên tâm đầu tư lâu dài.

Tuy nhiên, thị trường nhà đất ở Đà Nẵng vẫn chưa có đấu hiệu phục hồi. Từ cuối năm 2007 tới đầu năm 2008, thị trường bất động sản đã lên “cơn sốt”, giá nhà đất tăng cao, nhà đầu tư được thêm một khoản lợi nhuận rất lớn. Tại Đà Nẵng, giá nhà đất vào đầu năm 2008 cao gấp 2-3 lần so với đầu năm 2007.

Thị trường bất động sản tăng nhanh trong khoảng 1 năm thì ngừng lại và đi xuống từ sau quý 1 năm 2008 do tác động của các chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát của Chính phủ. Từ cuối năm 2008 và đầu năm 2009, giá nhà đất đã thực sự giảm mạnh. Hầu hết những người đầu cơ trong nước đang dần rời bỏ thị trường bất động sản vì vốn bị ứ đọng, nợ ngân hàng căng thẳng và áp lực trả nợ ngân hàng đã làm giá nhà đất giảm mạnh. Tuy vậy, số lượng giao dịch có phục hồi nhưng không nhiều.

Giải pháp tháo gỡ khó khăn

Phối cảnh khu du lịch Hyatt Regency Da Nang Resort & Spa.

 

Ông Võ Văn Cường, Tổng Giám đốc Công ty Cường Hưng Thịnh cho rằng, thời gian qua, việc triển khai các dự án bất động sản thường chậm do một số quy định pháp luật chưa phù hợp với thực tế và chồng chéo. Do vậy trong thời gian tới, Nhà nước cần tiến hành rà soát lại hệ thống pháp luật về bất động sản, sửa đổi, bổ sung nhằm bảo đảm tính đồng bộ và hợp lý, không còn khoảng trống và cũng không còn khoản chồng chéo giữa các luật (Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản). Khiếm khuyết rất lớn đang tồn tại trên thị trường bất động sản chính là hiện tượng giao dịch ngầm, giao dịch phi chính quy nên bằng mọi cách phải xóa bỏ được hiện tượng này.

Đại diện Indochina Riverside Tower cho biết, dù đã rao bán căn hộ tại sàn giao dịch Singapore nhưng những rào cản về quy định sở hữu bất động sản ở Việt Nam chưa cụ thể nên hạn chế trong giao dịch mua bán. Do đó, hiện các nhà đầu tư cần phải hợp thức hóa được tài sản bất động sản của các chủ thể tham gia thị trường. Muốn vậy, phải đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất cho các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân.

Tại Đà Nẵng, Trung tâm Xúc tiến đầu tư hiện đang triển khai ý tưởng mở diễn đàn triển lãm kinh doanh bất động sản. Đồng thời đề xuất với ngành triển khai các biện pháp cải cách triệt để thủ tục hành chính (loại bỏ những thủ tục không cần thiết, giảm thời gian giải quyết hồ sơ), nhằm tạo điều kiện để các dự án đầu tư được triển khai nhanh. Đây cũng là một trong những giải pháp kích cầu nền kinh tế nói chung và thị trường xây dựng, thị trường bất động sản nói riêng.

Tuy nhiên, tình hình thị trường bất động sản Đà Nẵng vẫn có nhiều yếu tố thuận lợi đẩy thị trường nhà đất Đà Nẵng tăng nhiệt trong thời gian tới. Theo Công ty Môi giới bất động sản Việt Nam (VietRees), những tín hiệu tốt từ thị trường nhà đất qua 6 tháng đầu năm 2009 vừa qua biểu hiện ở hoạt động mua bán nhà ở và đất nền diễn ra khá nhộn nhịp, đặc biệt là loại nhà nhỏ có giá thấp hơn 500 triệu đồng và loại đất nền dự án có giá trị từ 300 triệu đồng tới 500 triệu đồng.
 
Mặc dù giá đất nền dự án đã giảm sâu tới 30% so với giai đoạn sốt giá trong năm 2007, nhưng lại tăng 10% so với thời điểm giá ảm đạm nhất cuối năm 2008. VietRees đưa ra nhận định, sắp tới nguồn cung bất động sản với giá phù hợp vẫn còn hạn chế, trong khi cầu thật về nhà đất đang bộc lộ ở mức cao. Vì vậy, khả năng giá nhà đất tại Đà Nẵng sẽ có mức dao động nhẹ. Đặc biệt, mức sinh lợi từ bất động sản không còn hấp dẫn giới đầu tư ngắn hạn như trước nên số lượng đầu cơ ngắn hạn sẽ giảm dần.

Cũng theo VietRees, còn nhiều yếu tố thuận lợi khác bảo đảm khả năng sinh lời, dù thấp hơn trước của thị trường bất động sản Đà Nẵng, như lãi suất ngân hàng và giá vật liệu xây dựng giảm mạnh; thị trường vàng và chứng khoán lên xuống thất thường khiến nhà đầu tư quay sang đầu tư vào thị trường bất động sản; việc giải tỏa quy hoạch một số tuyến đường trọng điểm như đường Lê Văn Hiến mở rộng, dự án cầu Rồng, cầu Thuận Phước, dự án nâng cấp tuyến đường ĐT 602 thuộc huyện Hòa Vang; giá đất nền đã xuống rất thấp trong khi cơ sở hạ tầng đang được cải thiện; bất động sản du lịch phát triển cùng với các sự kiện du lịch được tổ chức thường xuyên tại Đà Nẵng kích thích loại hình nhà ở thương mại phát triển.

Thị trường nhà nghỉ dưỡng đang là tầm ngắm của giới đầu tư bất động sản. Hiện nay, ngoài đất nền, căn hộ chung cư tại các thành phố lớn, nhà đầu tư bất động sản còn tìm thấy cơ hội kiếm lợi nhuận ở lĩnh vực bất động sản du lịch. Có thể nói, phân khúc sản phẩm nhà nghỉ dưỡng đang dần “lộ diện “ trên thị trường bất động sản Đà Nẵng.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.