.

Thị trường hàng tiêu dùng: Bắt đầu hồi phục

.

Dù xoay xở chật vật trong một số ngành hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng 6 tháng đầu năm 2009, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố vẫn đạt gần 10 nghìn tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2008. Với đà này, trong 6 tháng còn lại của năm 2009, sức mua chắc chắn sẽ hồi phục trở lại. Song, nếu không có giải pháp kiểm soát chặt chẽ thị trường, rất có thể nhiều mặt hàng sẽ tái diễn tình trạng “đội” giá như đã từng xảy ra.

Sức mua tăngnhờ kích cầu

Khách hàng sẽ bớt do dự hơn khi mua hàng có khuyến mãi hấp dẫn.

Vừa chịu sự tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp (DN) lại phải đối mặt với xăng dầu liên tiếp tăng giá trong thời gian qua. Sự tác động của hai yếu tố này đã phần nào kéo theo giá cả của một số mặt hàng sản xuất trong nước bị đẩy lên, khiến không ít DN buộc phải cắt giảm chi phí đầu vào để nâng sức cạnh tranh với hàng hóa ngoại nhập.

Theo một số DN địa phương, giá xăng dầu tăng ở mức hiện nay chưa tác động lớn đến giá cả hàng hóa sản xuất của nhiều mặt hàng, bởi lẽ Chương trình hỗ trợ lãi suất 4% vay vốn của Chính phủ đã đến được với DN. Cũng nhờ có chính sách vay vốn hỗ trợ nên giá thành sản phẩm của DN được giảm xuống, đồng thời kéo theo sức mua của người dân ngày càng tăng lên. Như vậy, chính sách kích cầu đã giúp DN và người tiêu dùng xích lại gần nhau hơn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù xăng dầu được điều chỉnh tăng giá liên tục trong thời gian qua (đến nay đã tăng 5 lần, tổng cộng 2.700 đồng/lít), nhưng mức điều chỉnh tăng từ từ và mức tăng không quá lớn, nên tâm lý người tiêu dùng hiện nay khá ổn định. Mặt khác, các DN đã có biện pháp bình ổn giá sản phẩm, vì vậy, về cơ bản thị trường tiêu dùng chưa có biến động lớn về giá.

Qua khảo sát trên thị trường có thể thấy giá các mặt hàng tiêu dùng gần như không có biến động lớn, đặc biệt là giá lương thực, thực phẩm - vốn được coi là mặt hàng “chạy theo” giá xăng, dầu nhanh nhất. Bà Nguyễn Thị Bôi, một tiểu thương ngành hàng thực phẩm tại chợ Hòa Khánh cho biết: “Không phải cứ xăng, dầu tăng giá là chúng tôi điều chỉnh giá bán hàng tăng lên.

Việc điều chỉnh giá hàng hóa tùy thuộc vào nguồn cung cấp của nhà sản xuất và sức mua của người tiêu dùng. Hiện hàng thực phẩm tiêu thụ có tăng hơn so với thời điểm đầu năm, nhưng người mua hàng cũng ít thắc mắc về giá nhiều như những lần xăng, dầu tăng giá trước đây”.

 Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau gần 2 tuần điều chỉnh tăng giá xăng dầu, một số ít mặt hàng lương thực, thực phẩm có tăng giá, nhưng mức tăng không lớn. Tăng nhiều nhất vẫn là hàng ăn và dịch vụ. Bên cạnh đó, nhiều nhóm sản phẩm khác như: đồ điện tử, điện lạnh, vật liệu xây dựng… đang trong thời điểm vào mùa nên sức mua tăng, vì thế giá cả cũng nhích lên so với thời điểm trước. Tuy nhiên, cũng không ít sản phẩm do DN sản xuất trong nước được vay vốn hỗ trợ LS đang có xu hướng giảm giá, giúp thị trường tiêu dùng ngày một khởi sắc.

Kìm giá trong điều kiện có thể

Nhiều DN đã nỗ lực tìm kiếm khách hàng tiêu thụ sản phẩm.

 

Khảo sát một vòng quanh các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố ngày cuối tuần, chúng tôi ghi nhận ở hầu hết các chợ, sức mua của người dân đang có dấu hiệu tăng trở lại. Đặc biệt, tại các siêu thị như BigC, Intimex... đã xuất hiện cảnh khách hàng phải xếp hàng chờ đến lượt tính tiền. Hệ thống Metro luôn có những chương trình bán hàng khuyến mãi thay đổi với số lượng lớn các mặt hàng bán sỉ.
 
Bà Phan Như Yến, Giám đốc Chi nhánh Công ty Intimex Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần thương lượng với những nhà cung cấp không tăng giá những mặt hàng có thể kìm giá. Hoặc phối hợp với những đơn vị như Công ty Sữa Vinamilk, Vissan, Hipp... thực hiện những chương trình giảm giá bán cho khách hàng”.

Có mặt tại Siêu thị BigC Đà Nẵng vào những ngày cuối tuần, đông đảo người mua tập trung ở khu vực quần áo, bột giặt, hóa mỹ phẩm, thực phẩm tươi sống. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại BigC cho biết: Trước nguy cơ sức mua của người tiêu dùng sút giảm do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ngay từ đầu năm 2009 đến nay, BigC đã triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mãi, giảm giá độc đáo và thiết thực, có mặt hàng giảm giá đến 50% giá trị sản phẩm.

Đặc biệt, đối với thực phẩm tươi sống là những mặt hàng thông thường ít khi được khuyến mãi theo số lượng lớn, giảm giá mạnh do thị trường hay có biến động, nhưng liên tiếp trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, BigC đã tổ chức hội chợ thịt heo với việc giảm giá gần 20 mặt hàng thịt từ 5% đến 20%, hội chợ thực phẩm chất lượng với gần 100 mặt hàng có giá giảm đến 50%.

Việc triển khai liên tiếp 3 đợt khuyến mãi lớn trong tháng 6 và 7 này đã giúp cho khách hàng bớt căng thẳng hơn trong chi tiêu. Ngoài việc đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn, BigC thương lượng với các nhà cung cấp không tăng giá, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, cương quyết từ chối những yêu cầu tăng giá không có lý do chính đáng. Trên thực tế, chỉ số giá của phần lớn các mặt hàng tại BigC giảm mạnh so với khung giá cuối năm 2008 và đầu năm 2009.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế (Bộ Công thương), sức bán lẻ hàng hóa dịch vụ và doanh thu tiêu dùng tăng sẽ phản ánh thực tế là chương trình kích cầu của Chính phủ đã phát huy tác dụng tích cực. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy kinh tế đang dần phục hồi. Tuy nhiên, nếu tình hình giá cả có những diễn biến bất lợi như giá xăng, giá nguyên liệu, giá hàng hóa tăng cao sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng phục hồi của nền kinh tế...             
          
Thông tin từ BQL các chợ Đà Nẵng:

Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tại các chợ lớn trên địa bàn vào khoảng 45 tấn/ngày (gồm rau, quả, thịt heo, bò). Trong đó, chợ Cồn: 6 tấn rau củ, 5 tấn trái cây, 6,5 tấn thịt heo, 2,5 tấn thịt bò. Chợ Đống Đa: 9 tấn rau củ, 2 tấn trái cây, 3 tấn thịt heo, 1 tạ thịt bò.

Chợ Hàn: 5 tấn rau củ, 3 tấn trái cây, 2 tấn thịt heo, 1 tấn thịt bò. Riêng chợ Đầu mối Hòa Cường cung cấp cho hầu hết các chợ lớn nhỏ nên số lượng tương đối lớn, trên dưới 110 tấn rau, hành và 90 tấn trái cây mỗi ngày. Theo dự báo, nhu cầu tiêu thụ trong các tháng tiếp theo sẽ không giảm vì có các ngày lễ và các chương trình khuyến mãi vào cuối năm.


Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.