.

Thực hiện các giải pháp về thuế, góp phần ngăn chặn suy giảm kinh tế

.

Thực hiện Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP ngày 11-12-2008 của Chính phủ về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc giảm, giãn nộp thuế, hoàn thuế GTGT, thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thu nhập cá nhân (TNCN) trong năm 2009, ngay từ đầu năm 2009, Cục Thuế đã phổ biến trong toàn ngành và người nộp thuế (NNT) để triển khai thực hiện tốt những giải pháp cấp bách này.

Cổ động tuyên truyền thuế môn bài.Ảnh: T. LÂN

Cục Thuế đã công khai các thủ tục giảm, giãn hoàn thuế tại bộ phận “một cửa” Văn phòng Cục Thuế và các Chi cục Thuế quận, huyện; rà soát, phân loại và tổng hợp NNT thuộc đối tượng liên quan để phổ biến phù hợp với từng đối tượng được giảm, giãn nộp thuế; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng phổ biến công khai các giải pháp, chính sách thuế này.

Theo thống kê sơ bộ, số DN được giảm thuế, giãn nộp thuế theo quy định chiếm tỷ lệ khá cao vì hầu hết là DN nhỏ và vừa và thuộc các nhóm ngành nghề được ưu đãi theo quy định. Số thuế GTGT được giảm khá lớn, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ du lịch, khách sạn, vận tải, sắt thép, ô-tô và phụ tùng ô-tô… Trong 5 tháng đầu năm đã có hơn 1.300 DN kê khai giảm 50% mức thuế suất với số thuế GTGT đầu ra đã giảm hơn 135 tỷ đồng.

Số thuế TNDN phát sinh của quý 4-2008 và năm 2009 được giảm và gia hạn nộp, trong 5 tháng đầu năm đã có hơn 1.600 DN kê khai giảm 30% thuế TNDN phải nộp, với số thuế quý 1 đã được giảm hơn 15 tỷ đồng. Từ tháng 5-2009 có thêm một số ngành nghề được giảm thuế GTGT theo Thông tư 85/2009/TT-BTC. Số thuế TNCN giãn nộp nhiều, các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh năm 2008 nhưng chi trả sau ngày 1-1-2009 đều được giãn nộp thuế từ 1-1-2009 đến 30-6-2009. Trong 5 tháng đầu năm, đã có hơn 470 đơn vị chi trả và 4.600 lượt cá nhân được giãn nộp với số thuế TNCN đã giãn hơn 34 tỷ đồng…

Cục Thuế TP. Đà Nẵng cũng đẩy mạnh việc cải cách các thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu quản lý thuế nhằm tạo thuận lợi nhất cho NNT, hướng dẫn và giải đáp các vướng mắc cho NNT khi thực hiện kê khai thuế như: Đối với thuế GTGT, Cục Thuế giải quyết tạm hoàn thuế (90%) đối với DN xuất khẩu hàng hóa đang trong thời gian chưa được phía nước ngoài thanh toán, sau khi có đầy đủ chứng từ thanh toán thì được hoàn tiếp 10% còn lại; thời hạn giải quyết tạm hoàn thuế không quá 7 ngày và hoàn tiếp 10% không quá 4 ngày làm việc (trước đây không có quy định này); các trường hợp hoàn thuế khác, thời hạn tối đa không quá 8 ngày làm việc (trước là 15 ngày).

Đối với trường hợp kiểm tra trước hoàn thuế, thời hạn không quá 30 ngày làm việc (trước là 60 ngày). Đối với thuế TNDN, các DN có thể lựa chọn tự kê khai đăng ký, giảm, giãn, hoàn thuế hoặc theo tờ khai tự quyết toán thuế TNDN năm 2008 và tự xác định số thuế, thời hạn giãn nộp thuế và cam kết trên tờ khai thuế TNDN hằng quý của năm 2009. Đối với thuế TNCN, cơ quan chi trả thu nhập tính số thuế TNCN, nếu đã khấu trừ thuế nhưng chưa nộp hoặc đã nộp tiền vào NSNN thì cơ quan thu, cơ quan thuế phải hoàn trả lại tiền thuế cho NNT với thủ tục hồ sơ đơn giản, thời hạn tối đa không quá 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ. 

Năm 2009, chỉ tiêu thu ngân sách của Cục Thuế là 4.561 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, tuy thu ngân sách đạt cao so với dự toán nhưng nhiều nguồn thu lại giảm hoặc không duy trì được tốc độ tăng thu. Cục Thuế tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chính sách thuế và thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với các DN, trực tiếp làm việc với các DN lớn để cùng trao đổi, tháo gỡ vướng mắc về thuế, tổ chức giao lưu trực tuyến với NNT qua mạng trên trang website của Báo Công an TP. Đà Nẵng… nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho NNT.

Cục Thuế đã làm việc với các quận, huyện để rà soát, đánh giá lại khả năng thực hiện dự toán thu, đồng thời triển khai các biện pháp khai thác nguồn thu, quyết tâm phấn đấu thực hiện thu ngân sách đạt mức cao nhất; tổ chức tốt công tác báo cáo nắm kết quả thu thường xuyên để có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc thu sát thực tế.

Thực hiện các giải pháp và có biện pháp thu kịp thời khi hết thời hạn giãn nộp thuế; rà soát, xác định rõ các nguồn thu và các khoản tăng thu để giao nhiệm vụ thu, giao chỉ tiêu thu nợ thuế để cho các đơn vị có các biện pháp tổ chức thu và cưỡng chế nợ thuế nhằm thu hết số nợ thông thường, không để nợ mới phát sinh tăng thêm.

Kiểm tra tờ khai thuế hằng tháng nhằm phát hiện kê khai sai; rà soát hồ sơ quyết toán thuế năm 2008, đôn đốc thu ngay số còn phải thu gắn với xử lý thu nợ thuế. Bên cạnh đó, Cục Thuế sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, đặc biệt chú trọng những đơn vị có nguồn thu lớn, mức độ rủi ro cao, hoàn thuế lớn, nhiều năm chưa được thanh tra, kiểm tra.

Thực hiện việc hoàn thuế GTGT theo quy định, không để tình trạng chậm xử lý, gây khó khăn cho DN và thoái trả thuế TNCN cho NNT theo đúng quy định. Phối hợp với các ngành, các cấp tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện các nguồn thu tiền thuê đất, thuế nhà đất, tiền sử dụng đất… sát với số thực tế phát sinh. Phối hợp với các cấp chính quyền khai thác nguồn thu phí, lệ phí, quản lý tốt nguồn thu trên địa bàn và tăng cường các biện pháp quản lý NNT nhằm hạn chế tình trạng thất thu về hộ, về doanh thu (như các hoạt động xây dựng, vận tải tư nhân; cho thuê nhà, cửa hàng, cửa hiệu tại các địa bàn)...

Cục Thuế còn đề xuất với UBND thành phố để ngành Thuế có thể hoàn thành nhiệm vụ như chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai các chính sách hỗ trợ về vốn vay, đất đai, tạo điều kiện cho DN hoạt động SXKD; tăng cường tuyên truyền để cho các DN tiếp cận kịp thời các cơ chế, chính sách ưu đãi của Nhà nước; chỉ đạo các ngành, các cấp hỗ trợ khai thác các nguồn thu (phí, lệ phí; tiền thuê đất; thu tại xã, phường; các hoạt động khó thu khác) và phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong đôn đốc thu nợ thuế… Có như vậy, các biện pháp kích cầu đầu tư và tiêu dùng, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của Nhà nước nói chung và TP. Đà Nẵng nói riêng mới đạt được hiệu quả cao.

VĂN TRÂN

;
.
.
.
.
.