.

Đa cấp hay... đa “chiêu”?

LTS: Sau khi Báo Đà Nẵng đăng loạt bài về bán hàng đa cấp, nhiều bạn đọc đã cung cấp thêm những thông tin về hoạt động này trên địa bàn thành phố, gây thiệt hại cho nhiều người. Báo Đà Nẵng giới thiệu bài của một bạn đọc về nội dung này để bạn đọc tham khảo.

Sau nhiều lần nhận được những lời giới thiệu từ đứa bạn thân, tôi đồng ý đi cùng nó đến tham gia buổi thuyết trình của Công ty T. trên đường Nguyễn Tất Thành. Tại đây, chúng tôi đã được chứng kiến “nghệ thuật thôi miên” khách hàng kiểu... đa cấp.

Phần đầu của buổi thuyết trình, chúng tôi được xem hình ảnh chạy trên màn hình lớn về công ty và những nhân vật có mức thù lao từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Tiếp đó là màn giới thiệu sản phẩm: Máy ozon có tính năng hoàn hảo của công ty! Đầu tiên là thí nghiệm khử các chất hóc-môn tăng trưởng trong thịt lợn. Miếng thịt lợn tươi được thả vào bình và cho máy Ozon khử độc. Trong khi chờ đợi kết quả là màn thứ hai: lọc chất độc cocain trong thuốc lá.

MC mời một người đàn ông biết hút thuốc lá lên hút trước khán giả. Sau đó cho máy Ozon khử mùi, và so sánh mùi của điếu thuốc trước và sau khi được khử. Màn cuối là giải độc thuốc trừ sâu trên cơ thể sống (con cá). Quay sang hỏi đứa bạn khi đang say sưa trong những tràng pháo tay: “Sao một sản phẩm tốt thế mà họ lại không quảng cáo một lần trên TV?” thì nhận được câu trả lời: “Đây là hàng độc quyền của công ty”(!?).

Màn chào hàng đã xong nhưng chưa đủ để khách hàng mua, chiêu cuối đã được thực hiện: giới thiệu về quyền lợi của cộng tác viên và hình thức thăng cấp khi tham gia công ty. Sau đó, MC mời một người thành đạt nhất tại công ty:

Cô A. lên thuyết trình về “chiến lược” kinh doanh này với các mức lợi nhuận hấp dẫn và chỉ một thời gian sau, mỗi tháng bạn có thể thu nhập vài chục triệu đồng là chuyện đương nhiên! Cùng với đó, nhân viên tham gia bán hàng sẽ được thăng cấp với những mỹ từ như “chuyên viên kinh doanh” lên “tổ trưởng kinh doanh”, “chủ nhiệm kinh doanh”, “phó phòng kinh doanh” đến “trưởng phòng kinh doanh”... rồi rubi (chức vụ cao nhất của nhân viên tham gia) với các điều kiện đi kèm. Sau cô A., MC tiếp tục mời các anh chị đã thành công lên chia sẻ kinh nghiệm với “khách hàng”.

Kết thúc buổi thuyết trình, chúng tôi được mời ra bàn tròn nghe các chuyên gia tư vấn. Tôi còn được đưa sang bàn tư vấn riêng, nghe một tràng những câu nói đầy thuyết phục, nào là: “Đây là một cơ hội, em phải tranh thủ càng sớm càng tốt. Anh K., chị O. ở bàn kia thành công đó em, lương tháng này đến cả mấy chục triệu!”,  rồi: “Con gái họ còn thành công, huống chi là con trai, lại khéo ăn nói như em?!”.

Lấy cớ không thể kiếm đâu được số tiền hơn 3 triệu lúc này, tôi tiếp tục được chị L. thuyết phục: Nếu chưa có đủ 3 triệu đồng thì em có thể mua sản phẩm khác (nồi điện từ chẳng hạn) giá 1,6 triệu đồng, sau đó chị sẽ giúp đỡ thêm. Lần sau em giới thiệu một người bạn khác mua một sản phẩm khác của công ty rồi cộng lại đủ 3 triệu đồng là em đủ điều kiện trở thành “chuyên viên kinh doanh” của công ty.  Cứ như vậy, mọi người sẽ cùng giúp nhau thành công.

Khảo sát tại thị trường Đà Nẵng về sản phẩm máy Ozon (mẫu mã giống như máy của Công ty T.), một máy giá từ 1,2 – 1,5 triệu đồng. Như vậy, với giá bán 3.150.000 đồng/máy của Công ty T., sau khi trừ chi phí “hoa hồng” cho các “chuyên viên kinh doanh”, số còn lại sẽ nằm trong túi công ty. Như vậy, công ty đã hưởng một khoản tiền khổng lồ từ những mạng lưới “khách hàng” của họ đem lại.

Trong lúc cơ quan chức năng chưa kiểm soát được hoạt động biến tướng này, hằng ngày vẫn có rất nhiều người đang trở thành nạn nhân của hình thức kinh doanh bất hợp pháp. Đáng buồn là những người tham gia vào mạng lưới bán hàng này phần lớn đều là tầng lớp nghèo khó, trong đó số lượng sinh viên khá nhiều (chiếm 98%).  Nếu ai đang có ý định tham gia công ty này, xin hãy suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định.                      

YÊN GIANG

;
.
.
.
.
.