.

Nâng cao năng lực, khả năng ứng phó sự cố tràn dầu

.

Vừa qua, Công ty Sông Thu đã tổ chức lễ hạ thủy tàu đa năng ứng phó sự cố tràn dầu (ƯPSCTD) hiện đại nhất và lớn nhất khu vực Đông Nam Á mang ký hiệu MPV5212 và bàn giao cho Trung tâm Quốc gia ƯPSCTD miền Trung đưa vào hoạt động. Dự lễ có Trung tướng TRẦN QUANG KHUÊ, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn. Nhân sự kiện này, phóng viên (P.V) Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Trần Quang Khuê về hoạt động ƯPSCTD của nước ta.

* P.V: Thưa Trung tướng, việc đưa vào hoạt động tàu chuyên dụng MPV5212 có ý nghĩa như thế nào đối với công tác ƯPSCTD?

 

 - Trung tướng Trần Quang Khuê: Để khắc phục hạn chế về trang thiết bị, phương tiện của lực lượng ƯPSCTD, đồng thời nâng cao năng lực, khả năng ƯPSCTD, đón đầu sự phát triển của ngành hóa dầu quốc gia, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã quyết định tăng cường đầu tư trang bị hiện đại về trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng ƯPSCTD, trong đó ưu tiên trang bị đội tàu chuyên dụng đa năng ƯPSCTD.

Tàu MPV5212 là tàu chuyên dùng thứ hai trang bị cho Trung tâm Quốc gia ƯPSCTD miền Trung (sau con tàu L146 cũng do Công ty Sông Thu đóng và đang vận hành tốt). Con tàu này do Công ty Sông Thu đóng với sự hợp tác của Tập đoàn Damen (Hà Lan) đã được Hội đồng nghiệm thu tiến hành nghiệm thu đạt chất lượng, nhiều tính năng kỹ thuật, chiến thuật tốt, công nghệ tiên tiến. Tàu thuộc loại hiện đại nhất và lớn nhất khu vực Đông Nam Á về chức năng ƯPSCTD.

Ngoài ra, tàu MPV còn đáp ứng các nhiệm vụ khác như: Lai dắt tàu hàng ven bờ, vận chuyển hàng hóa khi cần thiết, cứu hộ tàu thuyền và các vật thể nổi bị nạn trên biển, cứu người và chữa cháy. Việc trang bị thêm tàu chuyên dùng MPV5212 sẽ giúp cho công tác ƯPSCTD chủ động hơn và hiệu quả hơn.

Chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm Quốc gia ƯPSCTD miền Trung tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ huấn luyện, tập luyện để làm chủ trang thiết bị, kỹ thuật của con tàu, nhằm sẵn sàng ứng phó khi có sự cố tràn dầu xảy ra, thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn; đồng thời qua đó còn rút ra được những kinh nghiệm, sáng kiến để đóng những con tàu chuyên dụng tiếp theo tốt hơn nữa.

* P.V: Trung tướng có thể cho biết về tình hình tràn dầu ở nước ta nói chung, khu vực miền Trung nói riêng?

- Trung tướng Trần Quang Khuê:
Hiện nay và cả trong tương lai, sự cố tràn dầu là nguy cơ, là thách thức trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Đây là sự cố thường gây ra hiểm họa môi trường, phải tốn nhiều công sức và thời gian để xử lý. Trong những năm qua, nền kinh tế Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là ngành dầu khí.

Nhà nước đã đầu tư mạnh cũng như ưu tiên kêu gọi đầu tư vào ngành dầu khí, đặc biệt là đầu tư vào khu vực miền Trung. Điển hình như Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi), Dự án chuyển tải dầu không bến tại vịnh Vân Phong (Khánh Hòa), Dự án Nhà máy lọc dầu Phú Yên (Phú Yên), các dự án khảo sát và khoan thăm dò dầu khí ở thềm lục địa miền Trung... Vì vậy, nước ta nói chung, miền Trung nói riêng đã và đang đối mặt với sự cố tràn dầu có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

* P.V: Kết quả công tác ƯPSCTD ở khu vực miền Trung trong thời gian qua như thế nào, thưa Trung tướng?

- Trung tướng Trần Quang Khuê:
Nhằm ngăn chặn thảm họa do sự cố tràn dầu xảy ra, bảo vệ môi trường sinh thái biển, đồng thời thực hiện có hiệu quả “Chiến lược biển đến năm 2020” của Trung ương Đảng, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã đầu tư xây dựng lực lượng ƯPSCTD, đặc biệt cho thành lập 3 Trung tâm Quốc gia ƯPSCTD tại ba miền Bắc-Trung-Nam.

Tháng 9-2004, Trung tâm Quốc gia ƯPSCTD miền Trung đặt tại Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động và sau đó mở thêm cơ sở tại khu vực Vân Phong (Khánh Hòa) nhằm nâng cao năng lực, khả năng ứng phó kịp thời với sự cố tràn dầu trong trường hợp khẩn cấp. Gần 5 năm qua, Trung tâm Quốc gia ƯPSCTD miền Trung đã tích cực tham gia giải quyết nhiều sự cố tràn dầu như sự cố tàu Mỹ Đình, sự cố tàu Aris, sự cố tràn dầu ven biển các tỉnh Trung Trung Bộ..., và gần đây nhất là sự cố tràn dầu ở khu vực kho xăng dầu Liên Chiểu.
 
Tuy đạt được những kết quả khả quan nhưng hoạt động ƯPSCTD của cả nước nói chung, miền Trung nói riêng vẫn chưa được như mong muốn, do còn thiếu nhiều trang thiết bị, đặc biệt là các loại tàu có khả năng thu gom dầu tràn trên biển.

* P.V: Cảm ơn Trung tướng về cuộc trao đổi này.

Thành Lân (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.