.

Quá tải ở Trung tâm Đăng kiểm

.

Vài năm gần đây, nhờ liên tục được đầu tư cả về trang thiết bị, nguồn nhân lực cũng như nỗ lực trong các thủ tục hành chính, chất lượng đăng kiểm xe cơ giới được nâng lên một bước rõ rệt. Thế nhưng, theo xác nhận của lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm thành phố, vẫn chưa thể an tâm với tất cả ô-tô đã được dán nhãn kiểm định. Vì sao có sự nghịch lý như vậy?

Kiểm tra vận tốc cực đại của ô-tô khách tại Trung tâm Đăng kiểm thành phố.
Hằng năm, số lượng ô-tô đến trung tâm để đăng kiểm tăng trung bình 10%. Điều này tạo nên áp lực rất lớn cho công tác chuyên môn là làm sao tránh gây phiền hà cho khách hàng và bảo đảm chất lượng, rút ngắn thời gian kiểm tra. Chính vì vậy hơn 2 năm nay, mặc dù đã được trang bị 2 dây chuyền kiểm tra khá hiện đại và khép kín với công suất 45 xe/ngày, nhưng mỗi ngày các nhân viên ở đây thường xuyên phải làm tăng thêm 2-3 giờ nữa.

Theo ông Nguyễn Hương, Giám đốc trung tâm cho biết, để chủ phương tiện không phải đưa xe đi kiểm tra nhiều lần do đông khách phải chờ đợi, chúng tôi đã động viên CBCC làm thêm giờ, kể cả ngày nghỉ cuối tuần. Đặc biệt từ 2 năm nay, trung tâm đã đưa phần mềm đăng ký đăng kiểm qua điện thoại vào vận hành, nên đã chấm dứt cảnh chủ phương tiện “rồng rắn” xếp hàng chờ đến lượt.

Thông qua đăng ký qua điện thoại, trung tâm sẽ sắp xếp và thông báo cụ thể ngày - giờ cho khách hàng đưa xe đến kiểm tra. “Mặc dù vậy, chất lượng của công tác đăng kiểm vẫn bảo đảm, chứ tuyệt đối không chạy theo số lượng” - ông Hương khẳng định. Sắp tới đây, thành phố sẽ trang bị thêm cho trung tâm hai máy nâng gầm để kiểm tra, cùng với việc đưa thêm trung tâm đăng kiểm nữa được xây dựng tại xã Hòa Châu vào hoạt động, áp lực công việc sẽ giảm đáng kể và chất lượng đăng kiểm sẽ tiếp tục được cải thiện.

Mặc dù vậy, theo ông Hương, việc Trung tâm Đăng kiểm thành phố thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, không có nghĩa là các phương tiện cơ giới có dán chứng nhận đăng kiểm đều ở trạng thái tốt. Bởi trên thực tế, không ít trường hợp khi kiểm tra lần đầu không đạt, trung tâm yêu cầu chủ phương tiện đi chỉnh sửa lại để bảo đảm chất lượng, thế nhưng nhiều khách hàng đã bỏ đi luôn, để tìm đến một trung tâm ở địa phương khác “nhẹ” tay hơn.

Kiểm tra bộ phận hãm phanh của ô-tô tải.

 

Còn theo kỹ sư Nguyễn Quảng, trưởng bộ phận kỹ thuật của trung tâm cho biết thêm: Có khoảng 30% phương tiện bị lỗi phanh và lốp xe không đạt yêu cầu, riêng về bộ nhông truyền động của tay lái thì có đến 40% chưa đạt yêu cầu. Đây là những lỗi tương đối dễ chỉnh sửa, nhưng lại thường là “thủ phạm” gây nên các vụ TNGT.
 
Chính vì thế, trung tâm kiên quyết yêu cầu chủ phương tiện chỉnh sửa mới chấp nhận. Với những trường hợp này, trung tâm đều thông báo cho chủ phương tiện gắng đợi đến cuối ngày để kiểm định lần thứ hai hoặc thứ ba, nhằm giúp họ không phải nộp thêm lần lệ phí thứ hai do kéo dài qua ngày khác.

Thực tế qua những vụ TNGT cho thấy, có thể hạn chế được TNGT nếu phương tiện bảo đảm chất lượng về các tiêu chí như đèn chiếu sáng, bộ hãm phanh hay hệ thống truyền động tay lái… Chính vì vậy, tình trạng nhiều chủ phương tiện tránh những nơi kiểm định nghiêm túc để tìm đến nơi dễ dãi hơn trong khâu kiểm tra, thực sự là mối nguy hiểm. Đó là chưa kể đã có trường hợp giả mạo cả giấy chứng nhận đăng kiểm (thường là những ô-tô gần hết hạn sử dụng) để qua mặt cơ quan chức năng, thì mối nguy hiểm về TNGT sẽ càng dễ xảy ra hơn.
       
Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN 

;
.
.
.
.
.