.
TRÊN CÔNG TRƯỜNG NÂNG CẤP ĐƯỜNG LÊ VĂN HIẾN - TRẦN ĐẠI NGHĨA

Vướng mắc được giải quyết

.

Theo thiết kế điều chỉnh đã được Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh ký ngày 17-12-2008, toàn tuyến đường Lê Văn Hiến-Trần Đại Nghĩa có tổng chiều dài 7,6km, từ đầu cầu Tuyên Sơn-Hồ Xuân Hương đến giáp ranh tỉnh Quảng Nam, rộng 48 mét. Đây là công trình thuộc nhóm B, là tuyến đường chính của quận Ngũ Hành Sơn.

Người dân khẩn trương tháo dỡ nhà để giao mặt bằng cho dự án...

Khi con đường này hoàn thành, sẽ khớp nối với trục đường quan trọng của thành phố từ Cảng Tiên Sa đi qua hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn với điểm cuối giáp với tỉnh Quảng Nam. Công trình do Sở Giao thông-Vận tải làm chủ đầu tư và hai đơn vị thi công là Công ty Công trình đô thị đảm nhận từ Km0 đến Km4+00, đoạn từ Km4+00 đến Km7+670 do Công ty CP Xây dựng giao thông 545 thi công. Công trình khởi công vào tháng 10-2008, dự kiến hoàn thành vào tháng 4-2010.

Tính đến nay, các đơn vị thi công đã đi hết một nửa quỹ thời gian trên. Thế nhưng với những phần việc đã làm được, cho thấy một nguy cơ khá rõ về việc chậm tiến độ. Giải thích về vấn đề này, lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải đã nêu ra lý do là công tác giải phóng mặt bằng chậm, không có mặt bằng để thi công.

Bên cạnh đó, việc thành phố cùng lúc triển khai nhiều công trình giao thông quan trọng, vì vậy, hai nhà thầu chính của công trình đồng thời cũng là nhà thầu của nhiều công trình khác buộc phải phân chia lực lượng để đảm nhận nên không đáp ứng được tiến độ thi công. Đặc biệt, việc UBND thành phố quyết định “ghép” việc di dời các hộ dân sống dọc theo trục đường Lê Văn Hiến-Trần Đại Nghĩa với dự án Công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn, khiến công tác giải phóng mặt bằng càng chậm hơn.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải phân tích: Ở thời điểm dự án mới được triển khai thì đây là vấn đề có thật. Nguyên nhân là số lượng hộ dân trong diện quy hoạch quá lớn, riêng phường Hòa Hải đã có gần 800 hộ, nên gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, sau khi thành phố ban hành Quyết định 170 và 171 về mức đền bù, hầu hết người dân đều ủng hộ và nhanh chóng giao mặt bằng cho dự án. Hiện nay, đa số hộ dân đã hoàn thành việc giao mặt bằng, số ít còn lại do còn sắp xếp việc kinh doanh nhưng cũng ký cam kết với chính quyền sẽ giao mặt bằng trước ngày 30-8 này. Vì vậy, các đơn vị thi công cho rằng tiến độ chậm do không có mặt bằng là không đúng.

Để kiểm chứng thông tin được phản ánh từ cả hai phía, những ngày qua, chúng tôi đã nhiều lần đi thực tế trên toàn tuyến đường và cảm nhận tình hình khá trái ngược. Ngoài đoạn từ cầu Biện đến đường Huỳnh Bá Chánh và đoạn từ đầu cầu Tuyên Sơn đến trước Kho xăng dầu Nước Mặn,  không khí có phần yên ắng vì các hộ dân cơ bản đã hoàn thành việc giao mặt bằng, nhưng ở đoạn còn lại, người dân tháo dỡ nhà diễn ra hết sức khẩn trương.

Theo như ông Nguyễn Văn Tuấn, có nhà giải tỏa bổ sung của dự án Công viên Văn hóa Ngũ Hành Sơn cho biết, mọi thỏa thuận về giá cả đã xong và các hộ đã ký cam kết với chính quyền là sẽ giao trả mặt bằng trước 30-8 này, nên phải lo gọi thêm người tháo dỡ cho kịp thời hạn. Đặc biệt, đoạn từ trụ sở Công an quận đến UBND phường Hòa Hải, giống như một công trường lớn với hàng trăm người cùng lúc phá dỡ nhà cũ và xây
nhà mới.

Gần như trái ngược với không khí tháo dỡ-xây nhà mới từ phía người dân, không khí thi công của hai đơn vị khá buồn tẻ. Suốt trên toàn tuyến đường, chỉ có đoạn từ trước cổng Kho xăng dầu Nước Mặn đến Bệnh viện 600 giường thực sự sôi động, với nhiều phương tiện các loại, từ xe ủi, xe tải, xe lu đang khẩn trương làm mặt bằng để chuẩn bị thảm nhựa, phần còn lại khá vắng vẻ, trên toàn tuyến đường, thỉnh thoảng mới có một nhóm nhỏ khoảng 3-4 người thi công phần bó vỉa hè.

Rải rác vài nhóm khác đang làm vệ sinh mặt đường, cách từng đoạn khá xa là 2-3 nhóm xây dải phân cách. Gần như toàn tuyến đường đều có “cắm” các phương tiện như xe lu, xe xúc, xe ủi… nhưng có khoảng 30% trong tình trạng không làm việc. Số còn lại khá rời rạc thi công việc san nền, lu nền và đào hệ thống cống.

Đặc biệt tại cầu Biện - hạng mục quan trọng nhất của dự án và cũng là phần việc cần đẩy nhanh tiến độ để tránh lũ nhưng tiến độ diễn ra khá chậm. Đây là điều đáng lo bởi theo ông Nguyễn Văn Hiền cho biết, trong các buổi giao ban, phường đều phản ánh việc chậm trễ ở công trình cầu Biện là hết sức đáng lo ngại. Mùa mưa lũ sắp đến, cầu Biện cũ đang trong tình trạng xuống cấp, trong khi phần thi công mới vẫn còn loay hoay phần trụ móng, nếu mùa mưa đến, nguy cơ ách tắc giao thông hoàn toàn có thể xảy ra.

Được biết, đối với công trình này, vừa qua, đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh đã chỉ đạo phải hoàn thành vào dịp Tết  Nguyên đán tới, trong khi vướng mắc lớn nhất của các đơn vị thi công là mặt bằng, nay đã được giải quyết. Hy vọng thời gian đến, các đơn vị thi công tăng thêm phương tiện, nhân lực và cả việc tăng ca, để công trình kịp tiến độ đề ra.
       
Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.