.

An toàn công trình xây dựng trong mùa mưa bão

.

Hoạt động xây dựng tại thành phố hiện đang bước vào thời kỳ cao điểm, bởi phần lớn các dự án đầu tư được cung ứng vốn kịp thời. Các công trình xây dựng dân dụng cũng ráo riết thi công hoàn thiện công trình trước mùa mưa bão. Thời điểm này, công tác bảo đảm an toàn xây dựng cũng được đặc biệt quan tâm, bởi mùa mưa bão đang diễn ra, gây nhiều tiềm ẩn về nguy cơ mất an toàn lao động, ảnh hưởng đến an toàn xã hội.

Đi ủng, đội mũ bảo hộ lao động là quy định bắt buộc đối với công nhân khi bước vào công trình Nhà thi đấu TDTT đa năng.

Tại công trình Nhà thi đấu TDTT đa năng thành phố Đà Nẵng, anh Lê Thanh Đạt, phụ trách an toàn lao động cho biết: Tổng Công ty Sông Hồng đang dồn sức tổ chức thi công 3 ca để bảo đảm tiến độ, sớm hoàn thiện công trình đưa vào phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010. Tuy nhiên, không vì tiến độ mà việc tổ chức thi công không bảo đảm an toàn. Tổ an toàn lao động luôn kiểm tra gắt gao đối với người lao động trên công trường.

Anh Đạt cho biết: “Do vị trí thi công thuận lợi, xa khu dân cư nên ít lo ngại đến an toàn tính mạng của người bên ngoài. Song công ty cũng chủ động rào chắn công trình, treo biển báo để cảnh báo”. Trên công trường, công nhân phải sử dụng các trang phục bảo hộ lao động. Anh Đạt giải thích, công trình đang thi công phần móng nên trên nền đất ngổn ngang mạng điện, rồi dàn cẩu đóng cọc khoan nhồi luôn là nguy cơ rình rập gây mất an toàn lao động. Ban quản lý đã xây dựng các phương án phòng chống trong mưa bão, đặc biệt chú ý hạ cẩu để tránh ngã đổ.

Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng cũng tập trung cho công tác bảo đảm an toàn đối với các công trình, dự án đang triển khai. Ở các dự án tái định cư, cán bộ kỹ thuật túc trực để theo dõi sát tình hình thi công hạ tầng, báo cáo ngay các điểm ngập úng, các điểm giao thông trong dự án gây mất an toàn, ảnh hưởng đến tính mạng người dân để kịp thời xử lý. Ở một số công trình xây lắp như Bệnh viện Đa khoa mới, Bệnh viện Ung thư cũng chú trọng công tác bảo đảm an toàn trong xây dựng.  

 Ở Công ty Vật liệu xây dựng-Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng, việc thực hiện an toàn thi công cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng. Công ty đã tổ chức thi công an toàn đối với công trình nâng cấp Bệnh viện Mắt Đà Nẵng với tổng giá trị 27 tỷ đồng và chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng. Đối với các công trình hạ tầng khu dân cư, công ty đã rà soát toàn bộ các hạng mục thi công như khẩn trương hoàn thành các tấm đan cống thu nước, có phương án đối phó với việc ngập úng.

Công trình tại góc đường Ông Ích Khiêm-Lê Duẩn thiếu biện pháp che chắn an toàn thi công phía mặt đường Lê Duẩn, mặc dù có công nhân đang chơi vơi làm việc phía trên (Ảnh chụp ngày 15-9-2009).

 

Qua rà soát, hiện công ty có hai dự án có nguy cơ ngập úng, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân là Khu dân cư Quảng Thắng và Khu B nam cầu Cẩm Lệ. Tuy nhiên, qua đợt ngập úng vừa qua, công ty đã phối hợp với các chủ dự án lân cận khác tiến hành khớp nối tạm hạ tầng thoát nước, khơi thông dòng chảy.

Để bảo đảm an toàn đối với các công trình hạ tầng giao thông, Công ty Quản lý và sửa chữa công trình giao thông, thoát nước Đà Nẵng cũng luôn đề cao tính chủ động, xây dựng phương án ứng cứu, giảm thiểu kịp thời. Trong đợt mưa do ảnh hưởng của bão số 6 vừa qua, công ty đã xử lý kịp thời tình trạng sạt lở trên đường Hoàng Sa khu vực bán đảo Sơn Trà. Theo ông Lê Khánh, Giám đốc Công ty Quản lý và sửa chữa công trình giao thông, thoát nước Đà Nẵng, đơn vị đã thành lập đội ứng phó nhanh, thực hiện phương châm 4 tại chỗ và lấy lực lượng đoàn viên thanh niên làm nòng cốt.

Theo Sở Xây dựng, các công trình trên địa bàn thành phố luôn được kiểm tra về an toàn thi công. Lo ngại nhất là gần đây, thành phố có nhiều công trình cao tầng sử dụng cần cẩu tháp, Sở Xây dựng đã có công văn hướng dẫn các chủ dự án, đơn vị thi công chủ động hạ tầng cẩu tháp, chằng chống an toàn để đối phó với bão. Vài năm gần đây, tình hình tai nạn lao động tại các công trình xây dựng đã giảm và trong năm 2009 chưa xảy ra trường hợp nào.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.