.

Cấp sổ đỏ-sổ hồng: Cách làm Đà Nẵng

.

Thông tin về việc gộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) được người dân thành phố quan tâm bởi việc làm này gắn liền với những quyền lợi thiết thực của người dân về tài sản. Tuy nhiên, việc gộp 2 sổ của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vẫn như “đánh trống, bỏ dùi”. Đà Nẵng vẫn có cách làm riêng nên không ngưng trệ như các địa phương khác.

Lập thủ tục hồ sơ cấp quyền sử dụng đất.TRONG ẢNH: Hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại Ban Quản lý các dự án đường Bạch Đằng Đông.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT cho biết, ngày 4-8-2009, Bộ TN&MT đã có công văn hướng dẫn chuẩn bị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Bộ TN&MT chỉ đạo từ ngày 1-8-2009 sẽ không áp dụng mẫu sổ đỏ cũ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Với chỉ đạo này, việc cấp quyền sử dụng đất cho người dân và các tổ chức đều phải chờ mẫu giấy mới theo đề xuất của Bộ TN&MT. 

Ngày 5-8, Sở TN&MT thành phố Đà Nẵng có Công văn 591/STNMT-QLĐĐ gửi khẩn cấp đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố và Phòng TN&MT các quận, huyện đề nghị dừng viết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mẫu cũ. Tại quận Cẩm Lệ, ông Đinh Thanh, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết, ngay sau khi nhận công văn của Sở TN&MT, đơn vị đã dừng ngay việc viết và trình UBND quận ký cấp giấy chứng nhận theo mẫu cũ.

Tuy nhiên, mọi hoạt động chuẩn bị như lập hồ sơ cấp mới, cấp đổi sổ đỏ vẫn diễn ra bình thường đối với các hoạt động như tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ để chuẩn bị các điều kiện cần thiết để cấp giấy theo mẫu mới ban hành. Trong khoảng thời gian này, tại quận Cẩm Lệ chỉ tiếp nhận hồ sơ, đo vẽ thửa sơ đồ hồ sơ đất. Tính đến ngày 15-8- 2009, quận Cẩm Lệ đã cấp 2.482 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với 36,77 ha.

Tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của thành phố và Phòng TN&MT ở các quận, huyện cũng chấm dứt việc cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để chờ hướng dẫn mới. Cũng như quận Cẩm Lệ, các đơn vị này cũng chỉ duy trì việc nhận hồ sơ. Tính từ đầu năm 2009 đến thời điểm trước ngày 1-8, toàn thành phố ước có trên 6.700 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong số này chủ yếu là hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất tại các dự án tái định cư. Đối với hoạt động công chứng vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, nhiều người dân cũng bức xúc khi các hồ sơ nhà đất đã hoàn thiện thủ tục cấp quyền sử dụng nhưng vẫn phải chờ đợi mẫu giấy mới, gây trở ngại cho người dân, nhất là đối với trường hợp chuyển quyền sử dụng. 

Trước những lo lắng của người dân, UBND thành phố Đà Nẵng đã tìm cách khắc phục và ngày 15-8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã ký công văn chấp nhận đề xuất của Sở TN&MT thành phố là tiếp tục cấp quyền sử dụng đất cho người dân theo mẫu giấy cũ vốn được ban hành kèm theo Quyết định số 08/2006/QĐ- BTNMT để cấp cho đối tượng đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đến khi mẫu giấy mới được ban hành.

Được biết, trong thời gian qua, tại Đà Nẵng chủ yếu cấp quyền sử dụng đất, không cấp giấy sở hữu nhà ở. Sở TN&MT cho rằng tuy chỉ có sổ đỏ nhưng nội dung vừa thể hiện quyền sử dụng đất vừa thể hiện tài sản gắn liền trên đất như sơ đồ thửa, quy cách công trình gắn liền với đất. 

Ngày 19-8, Sở TN&MT chính thức cho phép Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và các phòng TN&MT trên địa bàn thành phố thực hiện như quy trình cũ, mẫu giấy cũ. Như vậy, tại Đà Nẵng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân bị gián đoạn khoảng 10 ngày, tương ứng với 8 ngày làm việc hành chính. Hiện nay, khối lượng hồ sơ cấp mới quyền sử dụng đất đã được giải quyết theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố và đáp ứng yêu cầu của người dân.

Thực tế cho thấy, Công văn số 2752/BTNMT-TCQLĐĐ của Bộ TN&MT hướng dẫn cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất theo mẫu giấy mới áp dụng từ ngày 1-8 là vội vàng, chưa đủ các điều kiện cần thiết khi triển khai các văn bản pháp luật của Chính phủ.

Mới đây, Bộ TN&MT lại cho biết, nhiều văn bản quy phạm pháp luật quan trọng trong lĩnh vực đất đai sẽ được hoàn thiện, ban hành trong tháng 9 này, trong đó có thông tư quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đáng lưu ý, trong tháng 9, Bộ TN&MT sẽ tổ chức in và phát hành giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trước tình hình lúng túng trong việc cấp sổ đỏ-sổ hồng của các địa phương, ngày 9-9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, các ngành liên quan vẫn tiến hành cấp sổ đỏ-sổ hồng như cũ. Từ đó có thể thấy rằng, thành phố Đà Nẵng đã chủ động xử lý tình huống kịp thời, không để ách tắc trong việc thực thi quyền lợi của người dân, được dư luận khen ngợi.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.