.

Chất lượng bánh Trung thu,ai quản?

.

Đến thời điểm này, sức mua bánh Trung thu tại các đại lý, cửa hàng ở Đà Nẵng đang tăng dần. Theo đó, nỗi lo về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của các loại bánh Trung thu cũng luôn ám ảnh người tiêu dùng, nhất là các loại bánh bày bán trên vỉa hè.

Người tiêu dùng luôn muốn chọn mua bánh Trung thu vừa ngon, vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khu vực vỉa hè ngã tư đường Hùng Vương-Ngô Gia Tự, từ mấy ngày nay, mới sáng sớm đã thấy bánh Trung thu được bày bán ngay bên trụ điện chỉ cách lòng đường hơn 1 mét. Vị trí “thuận lợi” này, người tiêu dùng có thể dừng xe xem hàng và chọn bánh tại chỗ. Hầu hết các quầy bán bánh Trung thu trên đường Lê Lợi, Ông Ích Khiêm, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng đều “đổ bộ” xuống vỉa hè phục vụ khách hàng. Nhiều người tản bộ trên vỉa hè buộc phải đi xuống lòng đường để tránh các gian hàng bánh Trung thu án ngữ kiểu này.

Ông Trương Quốc Khanh, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố nhận định: “Hiện vẫn chưa biết những người bán bánh Trung thu đã được tập huấn về ATVSTP hay chưa. Các yêu cầu bắt buộc theo quy định của y tế về kinh doanh thực phẩm đối với những người kinh doanh bánh Trung thu hầu như bị các cơ quan chức năng bỏ ngỏ, không quản lý, hướng dẫn hay xử phạt”.

Năm nay, thị  trường bánh Trung thu Đà Nẵng ít xuất hiện các loại bánh đắt tiền thường được dùng làm quà biếu, loại đắt giá nhất cũng chỉ từ 700 đến 800 ngàn đồng/hộp. Để tăng sức mua, các hãng sản xuất và quảng cáo bánh trên mạng; các đại lý lập trang web kinh doanh bánh Trung thu. Đặc biệt, có những loại bánh Trung thu giảm hàm lượng đường, chất béo và cholesterol đến 30% - 40% để dành cho người ăn kiêng. Chị Thu Dung, một người thường dùng bánh Trung thu ái ngại: “Ngày nay, có nhiều hãng bánh tung ra các chiêu quảng cáo thế này, thế kia nhưng tôi lại hồ nghi chất lượng. Mua ăn, nhưng sợ mất ATVSTP quá”.

Do kinh doanh bánh Trung thu thường đem lại lợi nhuận cao, nên ngày càng có nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu, kể cả ở những vùng sâu vùng xa. Từ đó, bánh Ttrung thu có nhiều loại và theo đó chất lượng bánh cũng khác nhau, trong đó không loại trừ bánh kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Đã có những cơ sở sản xuất bánh Ttrung thu dùng nhân bánh không rõ nguồn gốc, có nguy cơ ô nhiễm hóa chất, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Thanh tra Chi cục ATVSTP thành phố cho biết, trong đợt kiểm tra bánh Trung thu năm 2009, Đoàn sẽ thanh tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu. Hiện nay ở Đà Nẵng, chỉ có khoảng 3 cơ sở sản xuất bánh Trung thu, vì thế phần nhiều các loại bánh Trung thu bày bán trên thị trường đều từ các nơi khác đưa về. Trong lúc đó, có nhiều cơ sở kinh doanh bánh Trung thu không đăng ký địa điểm kinh doanh. Đây là một trở ngại lớn cho công tác thanh tra.

Để chọn mua bánh Trung thu bảo đảm ATVSTP, người tiêu dùng cần quan sát nơi bày bán bánh phải hợp vệ sinh, không gần cống rãnh, nguồn rác thải... Hãy quan sát kỹ màu của bánh, bánh ngon có màu vàng hơi sậm và đều, bao bì đựng bánh còn nguyên vẹn, không bị thủng hoặc xì hơi; hình ảnh, logo công ty trên bao bì sắc nét, tên, địa chỉ công ty rõ ràng, ngày sản xuất và hạn sử dụng đầy đủ, trong từng gói bánh có gói bảo quản.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.