.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng 0,3%

Theo Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 9 tăng 0,3% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 năm nay tăng 6,9%. Nếu so với cùng kỳ tháng trước, trong số 10 nhóm hàng được thống kê có tới 8 nhóm hàng có chỉ số giá tăng; trong đó nhóm hàng phương tiện đi lại-bưu điện tăng cao nhất, tăng 1,7% do nhu cầu đi lại của dân tăng khá cao vì vẫn đang là mùa du lịch và việc tăng giá xăng dầu vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến các phương tiện vận tải. Tiếp đến là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,9% do ảnh hưởng của việc tăng giá thép trên thế giới.

Cùng với việc khống chế được một số dịch bệnh của gia súc, gia cầm và việc thủy sản đã phần nào thay thế được nguồn thực phẩm là nguyên nhân để nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,2% so với tháng trước. Tuy nhiên, tại thành phố Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, do mưa lớn kéo dài nhiều ngày, giá thực phẩm có tăng hơn so với tháng trước.

Trong số 10 tỉnh, thành được liệt kê trong bảng thống kê, có tới 9 tỉnh, thành phố có chỉ số giá tăng so với tháng trước. Tăng cao nhất là Đà Nẵng với mức tăng 0,8%; tiếp theo là Hà Nội tăng 0,6%... Theo Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, chỉ số chung hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn thành phố trong tháng 9 tăng 0,75% so với tháng trước và tăng 2,72% so với cùng kỳ.

Cụ thể, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,45%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,34%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,28%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,81%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,07%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,30%; giao thông, bưu chính-viễn thông tăng 2,36% (trong đó, bưu chính-viễn thông không tăng); giáo dục tăng 4,37%; văn hóa, giải trí và du lịch không tăng; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,07% so với tháng trước. Riêng chỉ số giá vàng tăng 1,63% so với tháng trước và tăng 25,04% so với cùng kỳ năm ngoái...

Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, với mức tăng của 9 tháng như vậy, chỉ số giá tiêu dùng cả năm nay chỉ tăng khoảng 7,3%, bảo đảm mục tiêu mà Quốc hội đã đề ra là tốc độ tăng giá tiêu dùng dưới tốc độ tăng của GDP.

HOÀI AN

;
.
.
.
.
.