.

Đồ chơi Trung thu nhiều, giá bình dân

.

Trong khi các nhà sách, siêu thị còn tỏ ra e dè, chưa tung ra nhiều mẫu đồ chơi, thì tại nhiều cửa hàng trong thành phố, sắc màu Trung thu đã tưng bừng, rực rỡ với đầy đủ các chủng loại lồng đèn, trống, xèng, đầu lân... từ nửa tháng nay.

Bán sớm

Các loại trống, đầu lân Việt Nam cuốn hút sự chú ý của các “thượng đế” nhỏ tuổi.

Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, thị trường đồ chơi Trung thu năm nay khởi động sớm hơn mọi năm. Nhiều cửa hàng đã bắt đầu trưng sản phẩm từ đầu tháng 7 âm lịch. Trưng sớm nhất có thể kể đến cửa hàng Ngọc Hân (đường Hùng Vương) của anh Phạm Anh Tuấn. Vì cửa hàng anh chủ yếu bán đầu lân và các bộ áo quần, mặt nạ, trống, xèng dành cho lân, nên phải “mở cửa” sớm cho các đội mua về tập trước. Theo anh Tuấn, các đội lân lớn, nhỏ trong thành phố, thậm chí các tỉnh lân cận đều là khách hàng quen thuộc của anh mỗi mùa Trung thu.

Các cửa hàng “nghiệp dư” khác trên đường Lý Thái Tổ, Trưng Nữ Vương, khu phố chợ Hòa Khánh... đã dẹp hết đồ chơi thường ngày qua một bên, tập trung nhập hàng Trung thu về phục vụ các “thượng đế” nhỏ tuổi. “Năm nhuần mưa nhiều, sợ khó bán” cũng là lý do khiến các cửa hàng bán sớm, để “thức tỉnh” người tiêu dùng mua đồ Trung thu sớm hơn với hy vọng sẽ bán được hàng lai rai từ đây đến cuối mùa. Bỏ sỉ hàng đồ chơi cho nhiều cửa hàng nhỏ từ thành thị đến thôn quê hơn 10 năm nay, ông Giáp Thanh Lợi, chủ cửa hàng Xuân Lợi (đường Hùng Vương) cho hay: “Bạn hàng các nơi yêu cầu bán sớm thì tôi bán sớm”.

Lồng đèn cá chép, siêu nhân đủ màu cũng nhanh chóng xuất hiện trên các xe đồ chơi di động bán rong trên vỉa hè... Tại các chợ, vì nhiều chủ hàng ngại mưa gió nên chỉ mới có 1-2 sạp trưng sản phẩm.

Giá bình dân

Theo nhận xét của ông Lợi, giá các mặt hàng năm nay tăng nhẹ, khoảng 3-5%. Tuy nhiên, giá cả chung vẫn ở mức trung trung, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng bình dân trong lúc kinh tế khó khăn. “Các cửa hàng ở thành phố thường mua hàng từ 30-35 nghìn đồng/sản phẩm. Ở thôn quê, ngoại thành thì từ 14-20 nghìn đồng/sản phẩm”, ông Lợi nói. Cửa hàng bán lân chuyên nghiệp của anh Tuấn có các loại đầu lân “khủng” từ 1,5 - 2 triệu đồng, áo lân 200-300 nghìn đồng/bộ. Trống cũng đủ loại, với giá từ 8 nghìn đồng/trống nhỏ cho đến gần 500 nghìn đồng/trống lớn.

Trung thu năm Sửu ghi nhận sự có mặt mới mẻ của các loại lồng đèn con trâu, siêu nhân cưỡi xe, gấu đánh trống... chạy bằng pin. Các loại lồng đèn giấy, đèn ông sao, gậy Tề thiên... vẫn là những món không thể thiếu của trẻ em. Ngoài mặt hàng lồng đèn chớp nháy là của Trung Quốc, còn hầu hết các loại đồ chơi khác là hàng Việt Nam, trong đó mặt hàng đầu lân chủ yếu do Đà Nẵng sản xuất, với màu sắc tươi tắn, rực rỡ.

Vì lo ngại sức mua năm nay yếu do kinh tế khó khăn, cộng với thời tiết xấu, nên những người bán đều không dám mạo hiểm nhập hàng về ồ ạt. “Mới dọn ra mấy ngày ni mà mưa quá, tôi chỉ nhập hàng cầm chừng. Hàng phải mua loại vừa tiền cho dễ bán”, chủ hàng Ngọc Trân gần ngã ba Cai Lang nói. Cũng theo dự đoán của ông Lợi, lượng hàng bán ra trong năm nay chỉ bằng khoảng 60-70% so với năm ngoái.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.