.

Giữ nghề truyền thống

.

Công ty TNHH Đông Huy là một trong số rất ít cơ sở sản xuất của quận Sơn Trà đã kiên trì giữ vững nghề truyền thống: sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ.

Bộ sa-lông mây do công ty sản xuất được nhiều hộ gia đình sử dụng.

Ông Võ Quang Khiêm, Phó Giám đốc công ty, có nhiều năm trong nghề sản xuất hàng mây, tre đan xuất khẩu là người đã và rất tâm huyết với nghề. Năm 2000, trước sự sụt giảm và nguy cơ phá sản của các doanh nghiệp, HTX làm nghề này, ông đã cùng gia đình vận động bà con, bạn bè quyết tâm giữ nghề bằng việc thành lập cơ sở sản xuất tư nhân.

Nhưng do vốn ít, khách hàng ít và 3 lần di chuyển cơ sở đến nơi mới, cũng như sức tiêu thụ mặt hàng này trên thị trường thế giới giảm mạnh, vì vậy, cơ sở của ông luôn trong tình trạng khó khăn, suốt 3 năm liên tục hầu như không có lãi. Để tồn tại, cơ sở phải nhận làm bất cứ sản phẩm nào, dù số lượng ít và lợi nhuận không cao, chỉ với mục tiêu duy trì sản xuất, giữ công nhân và kiên trì chờ đợi sự phục hồi của nghề này.

Doanh nghiệp của ông thực sự đứng vững và phát triển từ năm 2004 đến nay. Điểm quan trọng nhất làm nên thương hiệu của công ty chính là những sản phẩm được sản xuất trên nền nguyên liệu cũ (mây, tre...) nhưng đã có sự đổi mới, điều chỉnh về mẫu mã cho phù hợp với thị hiếu và yêu cầu của khách hàng, đặc biệt là hướng về khách hàng nội địa và đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu.
 
Hiện cơ sở có tới 400 mẫu mã các loại được thiết kế mới sau khi tham khảo, nghiên cứu thị trường. Chẳng hạn các mặt hàng gia dụng như giường, tủ, bàn ghế đến các vật dụng thông thường khác được sản xuất bằng mây với nhiều kích cỡ khác nhau, phù hợp với các diện tích phòng, nhà khác nhau, rất tiện lợi cho việc sử dụng, giá cả phù hợp, độ bền cao. Nhờ vậy, các mặt hàng của cơ sở tiêu thụ khá ổn định và có khách hàng thường xuyên.           

Công ty đã mạnh dạn mở rộng các thị trường xuất khẩu, đồng thời có sự điều chỉnh cho phù hợp với thị hiếu của khách và bám sát các công ty xuất khẩu để khai thác mặt hàng mới. Nhờ vậy, công ty thường xuyên nhận được đơn hàng do các công ty xuất khẩu cung cấp, nhất là các mặt hàng sử dụng ngoài trời, ngoài bãi biển như giường chụp, bàn ghế và các dụng cụ có thể chịu được mưa nắng và môi trường có độ mặn cao của các khách hàng nước ngoài.

Hiện các mặt hàng này đang chiếm một khối lượng lớn trong các đơn hàng của công ty. Do đó, mặc dù hiện tại, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, các đơn hàng xuất khẩu cũng như tiêu dùng trong nước tuy có giảm nhưng công ty vẫn có đủ việc làm cho hơn 50 công nhân tại công ty và hàng chục lao động khác tại các địa phương của thành phố và tỉnh Quảng Nam.

Từ đầu năm đến nay, công ty đã sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu đạt giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2009, công ty sẽ sản xuất, tiêu thụ lượng hàng hóa khoảng 2,5 tỷ đồng. Hiện tại, công ty đang có bước chuyển mạnh sang sản xuất các mặt hàng sử dụng ngoài trời dùng cho như các nhà hàng ven biển, các khách sạn, resort và các mặt hàng truyền thống phục vụ cho các gia đình có diện tích nhà ở nhỏ với giá cả hợp lý. 

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.