.

Hỗ trợ đối tượng nộp thuế

.

Năm 2009, Cục Thuế thành phố được giao kế hoạch thu ngân sách 4.561 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ khó khăn trong lúc một loạt chính sách tài chính; giảm, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đã tác động lớn đến nguồn thu trên địa bàn.  Nhằm hỗ trợ tốt cho việc thu ngân sách, ngay từ cuối năm 2008, Cục Thuế đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền hỗ trợ (TTHT), đồng thời triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi các chính sách thuế sửa đổi, bổ sung, ban hành mới như: Thuế GTGT, thuế TNDN, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế nhà thầu, thuế TNCN…, đặc biệt là chính sách giảm, giãn số thuế phải nộp của năm 2009.

Trưởng phòng TT-HT giới thiệu với phóng viên DVTV về các chính sách thuế phục vụ chuyên mục:"Tìm hiểu chính sách thuế" trên sóng DVTV.

Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế đã giải đáp chính sách thuế bằng văn bản trên 300 trường hợp; hướng dẫn, giải đáp chính sách thuế cho người nộp thuế (NNT) trực tiếp đến trụ sở cơ quan thuế và qua đường dây nóng gần 14 nghìn trường hợp. Ngành Thuế thành phố đã tổ chức tốt công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ của NNT theo đúng quy chế một cửa của ngành. Hầu hết các hồ sơ khai thuế, đăng ký thuế và các hồ sơ liên quan khác của NNT đều được tiếp nhận, tư vấn hướng dẫn cụ thể tại bộ phận “một cửa”, góp phần giảm thiểu thời gian, chi phí của NNT.

Toàn ngành đã tiếp nhận gần 160 nghìn hồ sơ thuế các loại, trong đó trên 36 nghìn hồ sơ đăng ký thuế, MST cá nhân và thay đổi thông tin đăng ký thuế, 3.070 hồ sơ đăng ký và chứng minh người phụ thuộc; gần 1.000 hồ sơ hoàn thuế; trên 110 nghìn hồ sơ khai, báo cáo thuế các loại. Bên cạnh đó, việc nâng cấp chương trình ứng dụng tin học hiện có đã phục vụ hiệu quả công tác tại bộ phận “một cửa”, giúp tra cứu nhanh các thông tin liên quan về NNT, đồng thời phục vụ kịp thời cho việc tổng hợp hồ sơ đã nhận để báo cáo, in bảng kê luân chuyển hồ sơ nội bộ.

Cục Thuế còn tổ chức 28 lớp tập huấn các chính sách thuế cho hơn 8.000 DN và gần 3.000 cán bộ các sở, ban, ngành; cấp phát gần 20 nghìn tờ rơi. Đặc biệt, công tác tuyên truyền pháp luật thuế được nâng cao cả về chất và lượng, thực sự từng bước góp phần làm thay đổi nhận thức của cộng đồng về pháp luật thuế, bằng việc phối hợp với cơ quan báo, đài, Website của UBND, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng… xây dựng các phóng sự về việc triển khai các chính sách thuế mới, chính sách giảm, giãn thuế trong năm 2009 cho tổ chức, cá nhân nộp thuế.
 
Ngoài ra, việc tổ chức thi tìm hiểu pháp luật thuế cho sinh viên Trường Đại học Duy Tân và CBCC trong ngành đã góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền pháp luật thuế. Việc tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan như băng-rôn, pa-nô, áp-phích, diễu hành xe hoa, đồng thời chủ động phối hợp với các cấp Hội Phụ nữ, Mặt trận, Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền phong phú như biểu diễn văn nghệ, thơ, ca, hò, vè...; thông qua các buổi sinh hoạt của tổ dân phố kết hợp phổ biến chính sách thuế nhằm nâng cao nhận thức của NNT, hạn chế tối đa nợ đọng thuế.

Cục Thuế còn triển khai một số phương pháp tuyên truyền mới như phối hợp với đài 1080 xây dựng hộp thư thoại số 801123 trả lời chính sách thuế tự động; phối hợp với Báo Công an Đà Nẵng tổ chức kênh “Giao lưu trực tuyến với bạn đọc Báo Công an”, nhằm giải đáp trực tuyến các vướng mắc của NNT.

Công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT được quan tâm đúng mức, với  sự hỗ trợ, đồng thuận của các cấp, các ngành và sự tự giác tuân thủ pháp luật của NNT ngày một nâng cao, đã góp phần vào việc hoàn thành vượt mức kế hoạch thu thuế qua các năm và trong các tháng đầu năm 2009. 
                             
Bài và ảnh: Thành Lân – Nguyễn Sắc

;
.
.
.
.
.