.
Kết thúc Phiên chợ hàng Việt đầu tiên

Thị trường nội không hề nhỏ

.

Sau 3 ngày tổ chức, Phiên chợ hàng Việt tại KCN Hòa Khánh khép lại với tổng doanh thu hơn 300 triệu đồng. Có thể, đây là con số rất nhỏ đối với những hội chợ lớn, nhưng bù lại, vùng nông thôn đang dọn sẵn cho DN một thị trường khá hứa hẹn.

Hàng Việt chất lượng sẽ phải cạnh tranh khốc liệt hơn với những hàng ngoại trôi nổi, giá rẻ.

Những ngày phiên chợ diễn ra, dù không sôi động và ồ ạt như các hội chợ chuyên ngành khác, nhưng thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhân dân vùng ngoại thành Đà Nẵng. Các sản phẩm hàng Việt Nam luôn tạo ra sức hấp dẫn nhất định. Không lường hết nhu cầu thực, nhiều mặt hàng bán chạy liên tục được DN bổ sung.

Có kinh nghiệm vừa tham gia phiên chợ ngoại thành Hà Nội, Thừa Thiên-Huế, Siêu thị BigC đã chuẩn bị trên 100 mặt hàng sản xuất trong nước với giá trị khoảng 10 tỷ đồng. Bánh mì, bánh ngọt vốn được coi là thế mạnh của BigC đã được các khách hàng vùng ven ưu tiên mua ngay trong “núi” hàng thực phẩm. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Đối ngoại và Quan hệ công chúng của BigC cho rằng: “Đợt bán hàng lưu động chỉ mới bắt đầu, nhưng tại những nơi chúng tôi tổ chức bán hàng và quảng bá, bà con địa phương ủng hộ khá nhiệt tình và tham gia dùng sản phẩm rất đông. Không chỉ vậy, những mặt hàng bán ra đều nhận được các ý kiến nhận xét hài lòng”.

Qua phiên chợ này, BigC đạt trên 100 triệu đồng, Công ty CP Dệt may Vinatex 50 triệu đồng, Công ty TNHH Lê Thị - nhà phân phối sản phẩm bột giặt Lix, nước khoáng Chính Thắng, trà xanh không độ, nước rửa chén, doanh thu đạt 30 triệu đồng, Công ty TNHH BQ đạt 25 triệu đồng, Công ty TNHH Việt Bá - nhà phân phối sản phẩm sữa tươi Ba Vì thu trên 20 triệu đồng. Chị Bích Thủy, phụ trách marketing của Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ nói:
 
“Mặc dù chúng tôi đã có hệ thống siêu thị thời trang ở khắp các địa bàn thành phố, tuy nhiên qua phiên chợ này mới thấy, khách hàng họ tín nhiệm mình như thế nào. Chỉ mới sau 3 giờ đồng hồ khai mạc, Hòa Thọ đã bán ra khoảng 4 triệu đồng. Người mua không cần săm soi sản phẩm quá kỹ, vì ít nhiều họ đã dùng qua và nghe nhiều về thương hiệu Hòa Thọ. Ngay tại đây, nhiều người đã mua áo sơ-mi thời trang, mặc thử và tỏ ra hài lòng về giá cả”. 

Từ đặc thù của phiên chợ vùng ven dành cho người dân thu nhập vừa phải, các DN đã xác định đối tượng và nhóm hàng phục vụ. Chính vì vậy, không quá ngạc nhiên khi những sản phẩm trước đây người dân chưa thể mua vì quá đắt, thì nay được bán với giá rất mềm, chỉ bằng 1/2, 1/4 so với giá bán ở nội thành hoặc giá xuất khẩu. Với chính sách giảm giá đến 50%, nhiều người dân băn khoăn tự hỏi: Liệu có phải “tiền nào của nấy”? Ông Phan Hải, Giám đốc Công ty BQ khẳng định:
 
“Không có chuyện DN đưa hàng chất lượng kém để bán cho người dân. Trước khi tham gia, chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ để đưa ra những mặt hàng có mẫu mã, giá cả, chất liệu phù hợp với đời sống người dân ngoại thành. Chất lượng có thể là ngang nhau, nhưng để thu lại lợi nhuận tái sản xuất, DN đã có những tính toán về chi phí đầu vào”.

“Chính phủ đã có những hỗ trợ cụ thể cho DN khi tham gia Phiên chợ hàng Việt trên cả nước. Do đó, DN phải cố gắng hết sức để làm tốt vai trò đưa hàng Việt về với người dân vùng sâu, vùng xa. Chúng tôi chỉ sợ nhất là bước đầu DN làm rất tốt, nhưng càng về sau chất lượng hàng hóa càng kém dần đi là điều không thể chấp nhận”, ông Hứa Tự Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến thương mại thành phố đã trao đổi với phóng viên.

Muốn đưa hàng về vùng ven, DN cần nghiên cứu kỹ về thị hiếu người dân.

 

Tham gia Phiên chợ hàng Việt, hầu hết các DN không đặt nặng về mục tiêu doanh số bán hàng, mà chủ yếu tiếp thị sản phẩm và thăm dò nhu cầu người dân. Theo các DN, sức mua sẽ khả quan hơn nhiều nếu người dân vùng ven có thêm nhiều thông tin về Phiên chợ hàng Việt. Về vấn đề này, ông Hứa Tự Anh thông tin thêm:

Từ nay đến hết năm, sẽ có khoảng 3 phiên chợ được tổ chức tại KCN Thọ Quang, Điện Nam-Điện Ngọc, các xã Hòa Bắc, Hòa Nhơn…Đây sẽ là cơ hội cho các DN nghiên cứu sâu hơn về thị trường vùng sâu, vùng xa, để từ đó có những quyết sách phù hợp trong chiến lược khai thác thị trường nhỏ sau khủng hoảng. Nếu làm được, các DN sẽ thành công.

Trong hoạt động xúc tiến thương mại, chúng tôi sẽ có những đề xuất với thành phố để hỗ trợ kinh phí cho các DN tham gia cuộc vận động của Bộ Chính trị. Đồng thời sẽ làm việc với các DN có sản phẩm chủ lực của thành phố, tìm giải pháp tốt hơn để vừa sản xuất phục vụ cho tiêu dùng nội địa, vừa đẩy mạnh xuất khẩu. Còn về phía các DN cho biết, thời gian tới sẽ phải tham gia thêm vài phiên chợ vùng ven mới có thể đánh giá toàn diện về thị trường này.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.