.

Lên núi lập nghiệp

.

Ở thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), mọi người đều cảm phục khả năng sản xuất-kinh doanh giỏi của anh Nguyễn Hồng. Anh Hồng quê ở xã Hòa Phong (Hòa Vang), đến đây lập nghiệp từ năm 1983 và bây giờ đã trở thành người dẫn đầu toàn xã về phát triển kinh tế vườn-ao-chuồng-rừng.

Anh Hồng bên hàng lộc vừng trong vườn của anh.

Hồi ấy, ở Hòa Bắc còn nhiều đất hoang, vợ chồng anh Hồng ra sức khai phá và đã có đến gần chục mẫu đất canh tác. Quan trọng hơn, anh biết vận dụng tiến bộ kỹ thuật vào thực tế trồng trọt, chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm thời vụ cho nhiều người và tận tình truyền đạt kinh nghiệm, giúp nhiều hộ nông dân vượt khó làm giàu.

Trên mảnh vườn rộng hơn 2ha, anh Hồng vừa trồng cây lấy gỗ và cây ăn quả, vừa chăn thả trâu, bò. Anh còn đào 3 ao nuôi cá và ếch với tổng diện tích gần 1.000m2. Trên mặt nước là những chiếc lồng nuôi ếch, dưới ao là các loại cá chép, trôi, mè, trắm cỏ... Mỗi vụ anh nuôi 2.000 con ếch thịt và 15.000 cá giống, mỗi lần xuất ao bán được trên 30 triệu đồng. Trong vườn còn có hàng trăm con gà, vịt, ngan, ngỗng. Trên diện tích 1ha đất đồi, anh Hồng trồng giống mía F1, mỗi năm thu nhập hơn 100 triệu đồng. Không có hệ thống thủy lợi, anh Hồng ngăn bờ giữ nước, tận dụng nguồn nước tự nhiên trồng lúa mỗi năm 2 vụ, mỗi vụ thu hoạch hơn 400kg/sào.

Anh Hồng là người đầu tiên ở Hòa Bắc trồng được loại thuốc lá to, mức thu hoạch 60 triệu đồng/ha. Anh trồng loại thuốc này theo hợp đồng với Nhà máy Thuốc lá Khuê Trung và đã hướng dẫn cho nhiều người khác cùng làm, được nhà máy đầu tư giống, phân bón, thuốc trừ sâu và bao tiêu sản phẩm. Anh còn vận động thành lập một tổ hợp tác trồng dó bầu và đã trồng được 5ha tại núi Hố Túi. Đến nay, rừng dó bầu đã hơn 5 tuổi, xanh tốt, sum suê và hứa hẹn nguồn thu hàng tỷ đồng trong một tương lai gần, bởi đây là loại cây dược liệu rất quý. 

Điều đáng quý ở anh Hồng là luôn nhiệt tình giúp đỡ bà con nông dân làm kinh tế VAC. Dù công việc hết sức bận rộn nhưng hễ ai cần trao đổi, tìm hiểu về kỹ thuật canh tác đều được anh chỉ dẫn chu đáo, tỉ mỉ. Những hộ nghèo khó còn được anh hỗ trợ cây, con giống, tạo điều kiện trong quá trình chăm sóc và tiêu thụ sản phẩm. Anh vừa ủng hộ giống chuối hờn và giống chanh cao sản cho các hộ dân tộc Cơtu ở hai thôn Tà Lang, Giàn Bí và hướng dẫn  bà con về cách trồng và chăm sóc.

Vừa sản xuất-kinh doanh giỏi, vừa tận tình giúp đỡ mọi người, nhiều năm qua, anh Hồng được nhân dân địa phương quý mến và bầu làm Chi hội trưởng Nông dân. Trong công tác Hội, anh nhiệt tình giúp hội viên vay vốn ưu đãi, phát triển kinh tế hộ, thường xuyên tổ chức cho bà con trao đổi kinh nghiệm làm ăn, đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất-kinh doanh giỏi...

Theo anh Hồng, người nông dân bây giờ không chỉ biết cày sâu cuốc bẩm mà còn phải biết áp dụng khoa học, phải biết vượt khó vươn lên bằng cả bàn tay và kiến thức. 
            
Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM
            

;
.
.
.
.
.