.
Người Việt dùng hàng Việt

Sử dụng công nghệ Việt

.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Loan, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học và Ứng dụng KHCN thành phố, mặc dù Bộ Khoa học và Công nghệ mới phát động phong trào để hưởng ứng chủ trương “Người Việt dùng hàng Việt” của Chính phủ, nhưng lại trùng hợp với chủ trương lâu nay mà trung tâm theo đuổi, nhờ vậy đến nay đã gặt hái khá nhiều thành công. Hơn thế nữa, chương trình này đã tạo nên một cú hích rất tốt để đội ngũ cán bộ trung tâm không chỉ hoàn thành nhiệm vụ “trung chuyển” các công nghệ trong nước, mà còn hăng say nghiên cứu khoa học để thay thế các công nghệ, thiết bị vốn trước đây phải bỏ ra khá nhiều ngoại tệ để mua về.

Sử dụng chế phẩm điện phân Anôlit để vệ sinh chuồng trại vừa an toàn vừa tiết kiệm được kinh phí.

Điển hình nhất và cũng khá thú vị là nhiều giải pháp công nghệ mới trung tâm triển khai thành công với đối tác lại là những nông dân. Một thực tế là lâu nay, người nông dân phải sử dụng khá nhiều thuốc bảo vệ thực vật và chất tăng trưởng có xuất xứ từ Trung Quốc. Điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe con người lẫn môi trường sinh thái, bởi nguồn hàng này thường không theo đúng các tiêu chuẩn quy định của Nhà nước. Sau khi triển khai thí điểm tại xã Hòa Tiến thành công, hiện nay Tilt Super 300 EC do Viện Công nghệ sinh học chế tạo đã được sử dụng  rộng rãi ở nhiều xã của huyện Hòa Vang.

Theo khảo sát của trung tâm, việc sử dụng Tilt Super 300 EC giải quyết vấn đề nan giải nhất mà lâu nay nông dân vướng phải, đó là thiếu kinh phí lẫn thiếu kiến thức. Với việc sử dụng Tilt Super 300 EC, nông dân đã được hướng dẫn quy trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy cách, với giá thành chỉ bằng khoảng 70-80% so với thuốc của Trung Quốc đang bán trên thị trường. Còn mới đây nhất, trung tâm đã phối hợp với Công ty TNHH Abio Global chuyển giao quy trình sử dụng các chế phẩm AFA-1, 2 và 3 được sản xuất theo công nghệ sinh học để trồng các loại rau sạch.

Trên lĩnh vực bảo vệ môi trường, trung tâm cũng rất thành công khi triển khai công nghệ điện hóa Anôlit, để tạo ra dung dịch khử trùng chuồng trại chăn nuôi rất tốt, nhưng lại không ô nhiễm môi trường. Hiện nay, trung tâm đang phối hợp với Hội Nông dân các xã triển khai công nghệ làm phân vi sinh từ rơm phế phẩm, phân tươi từ chăn nuôi gia súc. Điều đặc biệt là cả hai công nghệ đều do trung tâm nghiên cứu và triển khai ứng dụng được đánh giá cao lại xuất phát từ nguồn rơm sau thu hoạch bị bỏ phí và tình trạng ô nhiễm môi trường do các loại phân gia cầm thải ra tại quận Ngũ Hành Sơn.

Trên lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, trung tâm cũng đã thành công trong việc “nội địa hóa” thiết bị. Nếu như trước đây gần như 100% thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời để đun nước nóng phải nhập ngoại với giá cả quá cao; trong khi đó, với thiết bị cùng loại  do Trung tâm Năng lượng mới (Đà Nẵng) sản xuất giá chỉ dao động từ 3,5 đến 7 triệu đồng/bộ. Nhờ những ưu điểm này mà thời gian qua, trung tâm đã có những khách hàng rất tiềm năng từ ngành du lịch như khách sạn Royal, Saigontourist… và bắt đầu đang hướng đến các tỉnh lân cận như Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi…
 

Sử dụng chế phẩm Tilt Super 300 EC để bảo vệ lúa khỏi bị sâu bệnh tại Hòa Vang.

 

Mới đây nhất, thông qua trung tâm, một công ty đóng trên địa bàn thành phố đã trở thành đơn vị đầu tiên được vay vốn gần 1 tỷ đồng để xây dựng lò gạch theo công nghệ nung liên tục kiểu đứng. Đây là công nghệ mới được nhiều nước trên thế giới áp dụng nhờ tiết kiệm gần 30% năng lượng, vừa giảm tình trạng gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Đây là kết quả phối hợp của trung tâm với Khoa Nhiệt-lạnh Đại học Bách khoa Hà Nội trong việc chuyển giao từ nước ngoài về  và “cải biên” phù hợp với điều kiện thực tế Việt Nam.

Đặc biệt, trung tâm đang triển khai một dự án ứng dụng công nghệ sử dụng năng lượng mặt trời để chuyển sang điện thắp sáng và sử dụng loại bóng đèn tiết kiệm năng lượng. Hiện nay, đã có khoảng 10 trường học trên địa bàn được triển khai công nghệ này.

Tuy nhiên trên thực tế, việc thực hiện phong trào Người Việt sử dụng công nghệ Việt vẫn còn vấp trở ngại từ tư tưởng sính hàng ngoại ở không ít DN và người dân. Nếu giải quyết được tồn tại này, sẽ mở ra cơ hội quý để công nghệ, thiết bị của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng chiếm  lĩnh thị trường trên sân nhà.

TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.