.

Nhiều mặt hàng thiết yếu tăng giá

.

Tâm lý lo lắng không đi chợ được trong những ngày mưa bão làm cho nhiều người dân thành phố đang khẩn trương mua hàng thực phẩm thiết yếu về dự trữ. Sáng ngày 28-9, tại một số chợ, giá các mặt hàng thực phẩm đã tăng như thịt heo, thịt bò, gà, hải sản và các loại rau xanh.
 

Nhiều người dân tranh thủ mua hàng vì tiểu thương bắt đầu nghỉ bán (Ảnh chụp tại chợ Cồn, lúc 1 giờ 30 chiều ngày 28-9).

Theo khảo sát của chúng tôi, tại chợ Hàn, thịt heo mông 85.000 đ/kg, thịt gà ta 125 ngàn đồng/kg, thịt bò 130-135 ngàn đồng/kg, cá thu loại 1 từ 130 ngàn tăng lên 160 ngàn đồng/kg, tôm nuôi 75-80 ngàn đồng/kg. Giá tăng, song nhiều loại cá, tôm, mực vẫn không có để bán. Chị Hòa, buôn cá tại chợ Đống Đa cho hay, “mấy ngày nay có bão nên tàu thuyền tấp vô bờ hết, số tàu thuyền còn đánh bắt ngoài khơi chưa về kịp nên chị em chúng tôi cũng không mua được về bán”. Theo ước tính, lượng cá biển về chợ đã giảm 1/3 so với ngày thường.

Các loại trứng gà, vịt tăng từ 500-700 đồng/quả. Dầu ăn, mì tôm dù không tăng đột biến, nhưng đã nhích lên vài ngàn đồng/thùng (hoặc 1 chai). Điều đáng nói, mỗi nơi bán một giá, có thể chênh lệch từ vài trăm đồng đến vài ngàn đồng/loại. Đã xuất hiện thông tin “ngày mai sẽ không còn hàng để mua nữa”, càng khiến nhiều người dân tranh nhau mua, bán lộn xộn. Nhiều tư thương từ Hội An đã không ra bán thủy-hải sản.

Ông Phan Quang Cả, Phó BQL chợ cho biết: BQL đã thông báo đến các tiểu thương không được lợi dụng tình hình này để nâng giá tùy tiện, nếu vi phạm sẽ bị phạt.

Theo thông tin từ chợ đầu mối Hòa Cường, trong hai ngày qua, lượng rau củ, quả phía Bắc và phía Nam về chợ có giảm nhưng chưa đáng kể. Tuy nhiên, theo chị Bùi Thị Hải Vân, tiểu thương buôn hàng từ chợ đầu mối, từ 2 giờ sáng đêm qua, các chị đã giành từng bó rau xanh. Ông Huỳnh Viết Thành, Trưởng BQL chợ đầu mối cũng cho biết: “Theo quy luật, nếu có bão, từ đêm nay (28-9), các xe hàng sẽ không về chợ nữa. Chắc chắn nếu thiếu hàng, giá tăng cao là điều khó tránh khỏi”.

Không chỉ riêng các mặt hàng thực phẩm tiêu thụ nhanh và tăng giá. Dây thép, bao cát, đinh các loại cũng đắt hàng không kém. Từ sáng sớm, nhiều người dân đã đổ xô đi mua mặt hàng này để về chằng chống nhà cửa, bao đựng cát từ 1.500 đồng/cái lên 3.500-4.000 đồng/cái (bao lớn, nhỏ), đinh 3.500-7.000 đồng/kg, thép cuộn 5.000 đồng/mét... Như vậy, dù các mặt hàng chưa đến mức khan hiếm, nhưng giá cả đã được đẩy lên theo mưa bão.
 
Các siêu thị BigC, Bài Thơ RoSa, Intimex..., lượng khách hàng vào mua rất đông, nhưng do tình hình bão khẩn cấp, một số siêu thị đã đóng cửa để cho nhân viên về chống bão với gia đình. Anh Phan Lê Quý Bình, phụ trách kinh doanh Siêu thị RoSa Bài Thơ nói rằng: “Rất tiếc, trong khi nhu cầu mua của khách hàng rất lớn, nhưng chúng tôi phải nghỉ bán từ chiều hôm nay cho đến hết ngày mai vì lý do an toàn cho siêu thị và để nhân viên được trở về nhà lo chống bão”.

Trên các tuyến đường, rất nhiều cửa hàng đã đóng cửa từ trưa ngày 28-9. Hầu hết các điểm phục vụ ăn uống đã vắng người phục vụ. Đến chiều ngày 28-9, tại các chợ lớn, nhỏ, tiểu thương đã nghỉ bán, do vậy, những người đi mua thực phẩm dự trữ đã phải chịu giá cao so với ngày hôm trước.
        
Tin và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.