.

Tiến sĩ Razeen Sally nói chuyện về khủng hoảng kinh tế toàn cầu

.

Tiến sĩ Razeen Sally.
Ngày 10-9, hơn 100 người, gồm hội viên Câu lạc bộ Cán bộ trẻ thành phố Đà Nẵng, các doanh nghiệp, giảng viên, sinh viên thuộc các trường đại học ở Đà Nẵng đã đến nghe buổi nói chuyện của Tiến sĩ Razeen Sally, Giám đốc Trung tâm châu Âu về Kinh tế Chính trị Quốc tế, Giảng viên Trường Kinh tế và Chính trị Luân Đôn về chủ đề: “Khủng hoảng kinh tế toàn cầu, triển vọng về đầu tư và thương mại và ý nghĩa đối với Việt Nam”. 

Tiến sĩ Razeen Sally đã giải thích thực tế về cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 cùng các giải pháp sử dụng gói kích cầu của Chính phủ các nước...

Bài thuyết trình của Tiến sĩ Razeen tập trung phân tích về cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng đối với thương mại quốc tế cũng như đối với Việt Nam, viễn cảnh của nền kinh tế toàn cầu và chính sách can thiệp của chính phủ các nước, trong đó có Việt Nam, đối với tình hình kinh tế nội địa. Theo Tiến sĩ Razeen, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, trong đó nổi bật nhất là chính sách bảo hộ của các nước sẽ gây những trở ngại đáng kể đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, biểu hiện cụ thể ở mức thuế chống bán phá giá cao hơn với những mặt hàng như dệt may, da giày; những yêu cầu và tiêu chuẩn khắc khe hơn về vệ sinh an toàn thực phẩm; chính sách trợ giá, .v.v.

Trước tình hình đó, ông cho rằng Việt Nam phải tận dụng bất cứ cơ hội nào nếu có trong khủng hoảng kinh tế toàn cầu và áp dụng các chính sách kinh tế và lao động mềm dẻo hơn, linh hoạt và phù hợp hơn. Cụ thể, cần có những cải cách toàn diện, đặc biệt là cải cách nhà nước; chú trọng vào sự phát triển của thị trường trong nước; tạo điều kiện tốt hơn cho thương mại và sản xuất nhằm cung ứng hàng tốt hơn vào thị trường các nước; tạo sân chơi bình đẳng cho khu vực tư nhân và tạo điều kiện để khu vực tư nhân phát triển, đặc biệt là có sự đối xử bình đẳng với cả doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng; mở cửa cho các tổ chức và cá nhân nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực như giáo dục;tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng, ….

Tiến sĩ Razeen Sally là một chuyên gia chuyên nghiên cứu về lịch sử kinh tế chính trị với lý thuyết về chính sách thương mại, đồng thời ông cũng là người đưa ra kiến nghị các gói giá trị về các tác động trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu hoá cho các Chính phủ, doanh nhân và các tổ chức quốc tế.

X.Duyên - Q.Đan

;
.
.
.
.
.