.

Xây dựng tuyến đường vệ sinh kiểu mẫu

.

Bố trí thêm thùng chứa rác

Theo số liệu thống kê từ Công ty Môi trường đô thị (MTĐT) Đà Nẵng, hiện toàn thành phố được bố trí hơn 6.000 thùng chứa rác cố định và lưu động, cách khoảng 100m có đặt thùng chứa rác thải và 5 trạm  trung chuyển được khử mùi và ép rác tại chỗ. Các nhà hàng, công sở, cơ sở SX đều có thùng chứa rác. Các thùng chứa rác được thiết kế gọn nhẹ, thuận tiện cho đổ rác, vận chuyển nhẹ nhàng, thường xuyên rửa sạch, khi đầy được kịp thời vận chuyển bằng xe chuyên dùng đến các trạm trung chuyển hoặc điểm xe ép rác, không để rác lộ thiên, tập trung trên các đường phố.

 

Ông Lê Đỡ, Phó Giám đốc Công ty MTĐT Đà Nẵng cho biết: Hiện nay, lượng rác thu gom trên địa bàn thành phố đạt 85%, trong đó khu vực nội thành đạt gần 100%. Công tác vệ sinh đô thị của Đà Nẵng có ưu điểm lớn nhất là khâu thu gom rác, bảo đảm các tuyến đường phố luôn sạch sẽ, hầu hết người dân không đổ rác ra đường, không có tụ điểm rác trên lòng, lề đường phố. Bãi rác nằm cách trung tâm thành phố 15km, giữ được vệ sinh khá tốt.

Ngay tại bãi rác, mùi hôi được hạn chế tối đa, ít ảnh hưởng đến môi trường, không gây bức xúc trong nhân dân. “Hiện nay, do số lượng thùng rác còn thiếu quá nhiều ở các khu dân cư mới hình thành, vì vậy việc thu gom rác trở nên khó khăn, dẫn đến tình trạng người dân đổ rác ra đường, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Để xử lý và thu gom rác triệt để tại các khu dân cư mới, tránh tình trạng rác tồn đọng, cần phải đầu tư thêm khoảng 3.000 thùng chứa rác nữa”, ông Đỡ cho hay.

Xây dựng tuyến đường vệ sinh kiểu mẫu

Nhằm bảo đảm các tuyến đường đô thị không còn rác tồn đọng trên vỉa hè, lề đường, các khu dân cư… ngay từ đầu năm 2009, Công ty MTĐT Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều chương trình hành động như: Ngày chủ nhật “Xanh - sạch - đẹp”, “Vì đường phố không rác”, “Chợ không rác” và “Công viên không rác” với những mô hình mang tính đặc thù riêng cho từng quận, huyện. Vừa qua, Công ty MTĐT Đà Nẵng đã triển khai thực hiện 9 tuyến đường phố vệ sinh kiểu mẫu, bao gồm: đường Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẩn, Thái Phiên, Nguyễn Văn Linh, Tôn Đức Thắng, Ngô Quyền, Cách mạng Tháng Tám, Hồ Xuân Hương, Tây Nam cầu Cẩm Lệ.

Kể từ khi thực hiện tuyến đường phục vụ vệ sinh kiểu mẫu, đường Nguyễn Văn Linh sạch sẽ hơn.

 

Theo đó, các tiêu chí để xây dựng đường phố vệ sinh kiểu mẫu phải đáp ứng được các điều kiện như: Không tồn đọng rác thải, phế thải, cành lá cây, xác động vật trên toàn bộ lòng đường, vỉa hè, trụ điện…; Không để nước ứ đọng, đất cát, vật liệu xây dựng rơi vãi trên lòng đường; Hệ thống thùng rác được bố trí phù hợp theo quy định; Rác thải phải được thu gom và vận chuyển đúng theo giờ quy định…

Tuy nhiên, để duy trì và mở rộng các tuyến đường phục vụ vệ sinh kiểu mẫu trên địa bàn,  Công ty MTĐT cần phải phối hợp chặt chẽ và đồng bộ với các cấp chính quyền, hội đoàn thể và từng tổ dân phố tham gia thu gom rác, giữ gìn vệ sinh đường, vỉa hè, ngõ phố; thường xuyên phát động tham gia phong trào Ngày chủ nhật sạch, xây dựng đoạn đường xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân vừa nâng cao ý thức, vừa tự giác thực hiện giữ vệ sinh đường phố; có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định chung.

Trong 12 tiêu chí xây dựng thành phố Đà Nẵng “Năm đô thị sạch - 2009” do Hiệp hội các đô thị Việt Nam đưa ra, Sở TN-MT Đà Nẵng đã giao cho Công ty MTĐT Đà Nẵng thực hiện 4 tiêu chí chính như:

các đường phố được quét dọn sạch sẽ, toàn dân không vứt rác và đổ rác ra đường; tỷ lệ thu gom và vận chuyển rác thải ra khỏi nội thành, nội thị hàng ngày đạt từ 80% khối lượng trở lên; tỷ lệ xã, phường có đội ngũ thu gom rác đạt từ 70% trở lên; số thùng rác đặt ở các nơi công cộng trên 1.000 dân.


Bài và ảnh: Phương Anh

;
.
.
.
.
.