.

Ai được mua, thuê nhà ở xã hội?

.

Ngay sau việc đầu tư xây dựng hạ tầng nhà ở xã hội, bao gồm nhà ở cho người thu nhập thấp ở đô thị, nhà ở sinh viên và công nhân khu công nghiệp, thành phố Đà Nẵng đã có hướng dẫn cho người dân có nhu cầu về nhà ở đăng ký để được hưởng chính sách về nhà ở. Vậy đối tượng nào được mua, thuê nhà ở xã hội?

Chấm điểm ưu tiên

Mẫu thiết kế nhà ở xã hội đã được chọn đưa vào xây dựng tại thành phố Đà Nẵng.

Được biết, thông qua việc cấp phát mẫu đơn đăng ký nhu cầu sử dụng nhà ở xã hội, cơ quan chức năng sẽ tiến hành phân loại chấm điểm. Qua đây cũng khảo sát nhu cầu thực tế để lập kế hoạch đầu tư, phân bổ vốn và phân kỳ đầu tư hợp lý.

Theo Bộ Xây dựng, việc xét duyệt mua, thuê nhà ở thu nhập thấp được thực hiện theo phương châm chấm điểm, với thang điểm tối đa là 100. Trường hợp chưa có nhà sẽ được chấm là 50 điểm, còn có nhà ở diện tích dưới 5m2/người chỉ được tính là 30 điểm. Việc chấm điểm sẽ ưu tiên đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, những người thu hồi đất hơn là những người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, các thành phần kinh tế khác (30 điểm so với 20 điểm).

Điều kiện để được xét phải là những hộ gia đình chưa có nhà ở hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích quá chật chội (dưới 5m2/người). Trường hợp nhà ở riêng lẻ, ngoài khống chế về mặt diện tích dưới 5m2/người, còn phải đáp ứng điều kiện diện tích khuôn viên đất của nhà ở đó thấp hơn tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu được phép cải tạo, xây dựng lại theo quy định của UBND cấp tỉnh, thành phố.

Các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị Nhà nước thu hồi nhà ở, đất ở để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật mà chưa được bồi thường bằng đất ở, nhà ở cũng nằm trong đối tượng này. Các đối tượng được xem xét hỗ trợ về nhà ở phải bảo đảm trước đó chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức.

Trường hợp có nhu cầu mua và thuê nhà ở thu nhập thấp phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án.Trường hợp là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang, nếu chưa có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn thì phải có xác nhận của đơn vị nơi người đó đang công tác.

Mỗi gia đình, cá nhân có nhu cầu mua, thuê nhà ở thu nhập thấp chỉ được nộp đơn đăng ký tại một dự án. Trong trường hợp chưa giải quyết thì được trả lại hồ sơ để nộp tại dự án khác. Việc giao dịch, thanh toán phải thực hiện thông qua một ngân hàng do UBND cấp tỉnh, thành phố quy định.

Việc mua, thuê nhà ở được minh bạch công khai tại trụ sở Sở Xây dựng, đăng tải ít nhất một lần tại báo địa phương và công bố tại Sàn giao dịch BĐS của chủ đầu tư để người dân biết, đăng ký và thực hiện giám sát. Chủ sở hữu nhà thu nhập thấp có thể bán nhà sau 10 năm kể từ lúc ký hợp đồng mua. Ngoài ra, người mua không được cho thuê, thế chấp hoặc bán trong trường hợp chưa trả hết tiền.

Chủ đầu tư nhà ở thu nhập thấp phải có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến dự án, thời gian bắt đầu và kết thúc nhận đơn đăng ký. Mức thu nhập bình quân hằng tháng (tính bình quân theo đầu người) của người muốn mua nhà phải thuộc diện thu nhập thấp theo quy định của UBND cấp tỉnh, thành phố.

Quản lý chặt chẽ đầu tư  

Bộ Xây dựng cho biết, đã ban hành Thông tư 10/2009/TT-BXD về việc hướng dẫn quản lý dự án đầu tư xây dựng nhà ở sinh viên, nhà ở công nhân khu công nghiệp và nhà ở thu nhập thấp. Theo đó, các tỉnh, thành phố khi triển khai chương trình nhà ở xã hội phải tăng cường quản lý chặt chẽ.

Về phương án thiết kế, tổng mặt bằng được áp dụng mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất bằng 1,5 lần của quy chuẩn xây dựng tùy thuộc vào địa phương, khu vực xây dựng công trình để xác định cho phù hợp với điều kiện cụ thể. Đối với tiêu chuẩn diện tích ở, bao gồm cả diện tích phụ đối với nhà ở sinh viên tối thiểu 4m2/sinh viên; tối đa 8 sinh viên/phòng. Đối với nhà ở công nhân: tối thiểu 5m2/người; tối đa 8 người/căn hộ. Đối với nhà ở thu nhập thấp: tối đa không quá 70m2/căn hộ.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.