.

Bãi rác Khánh Sơn: Đầu tư nhiều nhưng...

.

Những tưởng việc xây dựng Dự án bãi rác Khánh Sơn mới và đầu tư công nghệ xử lý hiện đại sẽ giảm được ô nhiễm môi trường ở những khu vực lân cận bãi rác. Thế nhưng từ khi đưa vào sử dụng đến nay, bãi rác vẫn chưa phát huy được vai trò của mình.

Vẫn còn ô nhiễm

Khu vực bãi rác Khánh Sơn mới.

Theo những hộ dân sống khu vực lân cận bãi rác Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam (Liên Chiểu), việc đầu tư và đưa vào sử dụng bãi rác Khánh Sơn mới là điều mà người dân nơi đây hết sức mong đợi, nhưng qua hơn 2 năm đi vào hoạt động, tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây vẫn chưa được xử lý triệt để, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Bà Huỳnh Thị Xở, tổ 5 thôn Khánh Sơn cho biết: Kể từ khi bãi rác Khánh Sơn mới đưa vào sử dụng, mức độ ô nhiễm nguồn nước ngầm có giảm dần. “Ô nhiễm nguồn nước có giảm, nhưng chúng tôi vẫn mong muốn các cơ quan chức năng tiến hành xét nghiệm xem nguồn nước ở khu vực lân cận bãi rác mức độ ô nhiễm như thế nào, và có uống được không để mọi người dân yên tâm”- một người dân ở thôn Khánh Sơn nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bãi rác Khánh Sơn chỉ cách khu dân cư khoảng 300-500m, nhưng rác thải lại chưa được xử lý mùi hôi thối và nguồn nước vẫn rò rỉ chảy ra, gây ô nhiễm môi trường. Hiện nhiều hộ dân ở khu vực này vẫn chưa có nước máy để dùng, nên họ lo sợ khi phải dùng nước giếng khoan. Ông Nguyễn Trường Ảnh, Giám đốc Công ty Cấp nước Đà Nẵng cho hay:

Trong năm 2007 và 2008, được sự chỉ đạo của UBND thành phố, đơn vị đã phối hợp với các bên liên quan tiến hành lắp đặt miễn phí hệ thống nước máy cung cấp cho hơn 800 hộ dân ở một số tổ thuộc khu vực Ðà Sơn, Khánh Sơn. Thế nhưng, hiện một số hộ dân sống gần khu vực bãi rác vẫn chưa có nước máy dùng. Cũng theo ông Ảnh, đối với những hộ dân nằm trong vùng ô nhiễm nặng, thành phố sẽ hỗ trợ tiền nước 4 khối đầu trong tháng.

Nhiều hạng mục “đắp chiếu”

Dự án bãi rác Khánh Sơn mới là một trong những hợp phần vệ sinh môi trường thuộc Dự án thoát nước và vệ sinh môi trường Đà Nẵng được xây dựng tại thôn Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam (Liên Chiểu) với tổng diện tích gần 50ha, do Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng quản lý vận hành từ đầu năm 2007. Nhưng sau 2 năm đưa vào vận hành, bãi rác Khánh Sơn mới đã nảy sinh nhiều bất cập, gây ô nhiễm môi trường chung quanh.
 
Vừa qua, theo chỉ đạo của UBND thành phố về việc kiểm tra đối với Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường thành phố Đà Nẵng, tại dự án bãi rác Khánh Sơn, Đoàn kiểm tra kết luận: Việc xây dựng bãi rác Khánh Sơn mới được quy hoạch hợp lý và thuận tiện về mặt bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm nước ngầm.

Các hạng mục của Dự án bãi rác Khánh Sơn mới bao gồm: Trạm cân điện tử 60 tấn; 5 hộc rác đô thị (15ha); 1 hộc rác nguy hại (490m2); 1 bể chứa bùn bể phốt (90m3/bể); 1 trạm xử lý nước rỉ rác… Tuy nhiên, nếu so với tiêu chuẩn Việt Nam và nhu cầu sử dụng hiện tại, bãi rác Khánh Sơn hiện đang tồn tại những bất cập như:

Thiếu hệ thống thu khí Biogas (theo TCVN 261:2001); thiếu biển báo cách tường rào bãi rác ít nhất là 100m; khoảng cách khu dân cư và vành đai cây xanh không bảo đảm theo TCVN 261: 2001; không có thiết kế rửa xe; bờ đê ngăn cách giữa các hộc rác đô thị được thiết kế quá thấp nên không ngăn được nước mưa tràn vào hộc rác đang vận hành. Đánh giá hiệu quả sử dụng của dự án, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố khẳng định:

Tuy hộc rác chất thải nguy hại đã được đầu tư xây dựng nhưng lại không được sử dụng; nước thải qua trạm xử lý nước thải bãi rác còn ô nhiễm cao, đặc biệt vi sinh vật gây bệnh, kim loại nặng và các hóa chất độc hại. Ngoài ra, bể tiếp nhận bùn bể phốt và bơm bùn không bảo đảm; sổ tay vận hành bãi rác cần được xem xét lại, đặc biệt vấn đề thoát nước mưa, vận hành chôn lấp rác và xử lý rác thải nguy hại; vành đai cây xanh của bãi rác đa số là cây phi lao và cây keo lá tràm quá mỏng, và hiện số cây đã chết lên tới 30%.

Với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 2,8 triệu USD xây dựng bãi rác Khánh Sơn mới, đầu tư công nghệ xử lý hiện đại… nhưng ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục đe dọa đến các hộ dân sống chung quanh khu vực lân cận. Điều đáng nói là, nhiều hạng mục được đầu tư bài bản, nhưng không hiểu vì sao đơn vị quản lý vận hành bãi rác lại để “đắp chiếu” đến lạ kỳ.

Ông Phạm Minh Thắng, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng: Hiện khu vực bãi rác Khánh Sơn đã có 2 dự án được khởi công xây dựng, và khi 2 dự án này hoàn thành sẽ giảm thiểu được ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn. Đối với Dự án xử lý nguồn nước tại bãi rác do Công ty Quốc Việt thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2009. Dự án xử lý chất thải rắn do Công ty CP Môi trường Việt Nam làm chủ đầu tư sẽ được hoàn thành vào tháng 9-2010.


Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.