.

Cảng Tiên Sa bị lún sụt đê chắn sóng

.

(ĐNĐT) - Đê chắn sóng cảng Tiên Sa bị sụp đường dẫn, lún sụt bề mặt đê, luồng tàu và vũng qua tàu bị bồi lấp…

Một góc cảng Tiên Sa

    Chiều 13-10, báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng trong chuyến thị sát tình hình thiệt hại do bão số 9 gây ra tại miền Trung – Tây Nguyên, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cho hay, cảng Tiên Sa (cảng chính trong hệ thống cảng Đà Nẵng) đã bị hư hỏng nặng trụ sở làm việc, nhà kho, tường rào, hàng hóa và thiết bị bốc dỡ… trong cơn bão vừa qua.

Đặc biệt, hệ thống đê chắn sóng bị sụp một đoạn đường dẫn dài 50m và lún sụt bề mặt bêtông đê khoảng 160m. Hệ thống luồng tàu và vũng qua tàu bị lũ bồi lấp, không đảm bảo độ sâu thiết kế, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cảng.

Cảng Tiên Sa là điểm cuối ra biển Đông của tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây nối Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam. Năm 2002, cảng đã được nâng cấp, mở rộng với tổng vốn đầu tư trên 100 triệu USD từ nguồn vốn ODA, trong đó đã tiến hành nạo vét khu nước trước bến và luồng, mở rộng bãi container, mua sắm trang thiết bị, xây dựng đường nối cảng Tiên Sa với QL1A và nút giao thông Hoà Cầm…

9 tháng đầu năm 2009 đã có 2,42 triệu tấn hàng hóa qua cảng Đà Nẵng (chủ yếu là cảng Tiên Sa), tăng 18% so cùng kỳ năm 2008. Theo kế hoạch, trong năm nay, cảng Đà Nẵng phấn đấu đón 3 triệu tấn hàng thông qua cảng. Ngoài các tuyến vận tải container quốc tế, hôm 5-10 vừa qua, cảng Đà Nẵng đã chính thức khai trương tuyến container đường biển nội địa bằng chuyến cập cảng của tàu Vinashin Liner 2 với 20 containe, nhằm khai thác lượng hàng hoá nối liền các cảng từ TP.HCM – Đà Nẵng - Hải Phòng.

Tuy nhiên, những thiệt hại do bão số 9 gây ra đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình thường của cảng này. Để sớm khôi phục cơ sở hạ tầng của cảng Tiên Sa phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh chung của các doanh nghiệp trên địa bàn, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ 30 tỷ đồng để sửa chữa đê chắn sóng và nạo vét luồng tàu, vũng quay tàu… tại cảng này.

Cẩm An

;
.
.
.
.
.