.
Cầu đường giao thông trục 1 đô thị Tây Bắc

Lo ngại chất lượng

.

Công trình xây dựng cầu tại Km1+980,4 mét cạnh công trình Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng thuộc dự án đường giao thông trục 1 khu đô thị Tây Bắc đã được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, đơn vị thi công chính đã chuyển qua nhiều đơn vị thi công khác, công trình hiện đang có nhiều dấu hiệu không bảo đảm về chất lượng.

Điều kiện thi công thuận lợi  
 

Phần thân móng cọc chưa bảo đảm kỹ thuật về kết cấu sắt, cát san lấp nền là cát bẩn.

Từ năm 2003, dự án cầu giao thông trên tuyến đường giao thông trục 1 khu đô thị Tây Bắc đã được UBND thành phố phê duyệt thiết kế thi công và dự toán công trình tại QĐ số 2451/QĐ-UBND.

Tuy nhiên, do yêu cầu tập trung vốn và nguồn lực cho các dự án công trình khác, ngày 4-5-2009, UBND thành phố có Quyết định số 3261/QĐ-UBND quyết định đầu tư và điều chỉnh dự toán. Đây là bước khởi động xúc tiến đầu tư phát triển hạ tầng tại khu đô thị Tây Bắc, quận Liên Chiểu. Cầu do Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông 5 thiết kế và được phê duyệt với chiều dài 19,4 mét, rộng 42 mét.

Tổng vốn đầu tư trên 4,4 tỷ đồng trên cơ sở đã được xem xét áp dụng bù giá nhiên liệu, máy thi công theo Công văn số 6830/QLĐTư - UBND ngày 30-6-2008 và điều chỉnh phí nhân công theo Thông báo số 8 ngày 21-2-2008. Theo đó, phần điều chỉnh dự toán sau thuế được bổ sung cho dự án hơn 2 tỷ đồng, nâng tổng mức điều chỉnh dự toán lên hơn 4,4 đồng, tức gần gấp đôi so với dự toán ban đầu theo Quyết định đầu tư số 2514/QĐ-UBND ngày 25-4-2003. Dự án trên do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, Công ty Công trình Đô thị Đà Nẵng thi công.

Lo ngại chất lượng

Theo phản ánh của người dân khu vực phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, tiến độ xây cầu rất chậm bởi hằng ngày có ít công nhân làm việc. Chúng tôi đã nhiều lần đến tại chân công trình và ngay cả những ngày sau bão số 9 đến nay, tình hình tổ chức thi công vẫn giẫm chân tại chỗ. Một công nhân cho biết, rất hiếm khi có giám sát công trình (bao gồm giám sát đầu tư và giám sát thi công) đến kiểm tra. Từ tháng 7-2009 đến nay, đơn vị thi công chỉ đúc và đóng 104 cây cọc trụ cầu xuống lòng kênh.

Là đơn vị nhận thi công nhưng Công ty Công trình Đô thị Đà Nẵng đã chuyển dự án cho Đội sản xuất số 12 trực thuộc công ty quản lý thi công. Sau đó dự án lại được Đội sản xuất số 12  giao lại cho nhà thầu xây dựng tư nhân bên ngoài nhận thi công.

Chất lượng công trình tại cầu Km1+980,4 mét thuộc tuyến đường giao thông trục 1 khu đô thị Tây Bắc cần được quan tâm kiểm tra, đó là bóc nền hữu cơ, san lấp bên dưới mố cầu. Theo thiết kế, yêu cầu kỹ thuật phải san lấp bằng vật liệu cát sạch. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã đổ cát bẩn, cát có dấu hiệu nhiễm mặn.

Phần thi công móng cọc cũng có dấu hiệu sai phạm như khâu gia công sắt. Tại hiện trường, quy cách bó sắt để đúc bê-tông móng cọc quy định khoảng cách 15cm đối với khung sắt phi 6, nhưng phần lớn trong số 104 móng cọc đã được thi công với khoảng cách 20cm. Việc thi công này là vi phạm thiết kế và đơn vị thi công rút bớt chi phí cho phần nhân công. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Một công nhân cho biết: “Bên nhà thầu bảo sao làm vậy”.

Được biết, công trình cầu Km1+980,4 tuyến giao thông trục 1 khu đô thị Tây Bắc nằm trên tuyến kênh thoát nước quan trọng của khu vực quận Liên Chiểu. Đây cũng là tuyến giao thông trọng yếu của một khu đô thị rộng lớn có mặt cắt đường 42 mét, nhưng với phương thức tổ chức thi công như hiện nay cần phải nhanh chóng khắc phục. Chủ đầu tư, đơn vị thi công phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát để công trình đạt chất lượng, bảo đảm yêu cầu giao thông trong tương lai.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.