.

Đẩy mạnh dịch vụ thanh toán xuất nhập khẩu

.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh (CN) Đà Nẵng, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 20 đơn vị thực hiện nghiệp vụ thanh toán xuất nhập khẩu (XNK). Trong 8 tháng đầu năm 2009, tổng kim ngạch nhập khẩu (NK) thanh toán qua ngân hàng khoảng 350 triệu USD và xuất khẩu (XK) khoảng 287 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2008 có chiều hướng giảm, do suy thoái kinh tế toàn cầu tác động trực tiếp đến các DN hoạt động XNK.

Dịch vụ thanh toán XNK phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

Đáng chú ý là Ngân hàng Đông Á (DongAbank) Đà Nẵng đạt doanh số thanh toán XNK tăng trưởng khá cao. Trong 8 tháng đầu năm 2009, tổng kim ngạch thanh toán XNK qua CN Đà Nẵng đạt gần 37 triệu USD. Trong đó, thanh toán NK trên 25 triệu USD, tăng 120% so với cùng kỳ; thanh toán XK khoảng 12 triệu USD.

Ông Trần Trọng Vinh, Phó Giám đốc DongAbank Đà Nẵng cho biết: CN đã từng bước tạo dựng được uy tín, kinh nghiệm và thương hiệu trong lĩnh vực thanh toán XNK đối với cộng đồng khách hàng. Đồng thời, CN đã kế thừa được nền tảng công nghệ ngân hàng hiện đại của hệ thống, đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các nghiệp vụ ngân hàng, trong đó luôn đẩy mạnh phát triển các dịch vụ thanh toán với thủ tục nhanh chóng, an toàn và bảo mật thông tin... Do đó, tất cả các phương thức thanh toán XNK như mở L/C, nhờ thu, chuyển tiền… đều được chuẩn hóa đã trở nên đơn giản và dễ dàng hơn đối với DN.
 
Vì thế, DongAbank Đà Nẵng trở thành đầu mối thanh toán đối với nhiều DN tại Đà Nẵng và những tỉnh lân cận. Thị phần thanh toán XNK luôn giữ ở mức 20%. Hơn nữa, CN luôn mở rộng mối quan hệ với DN, chủ động tìm DN mới, ưu đãi phí thanh toán, tư vấn chuyên nghiệp về nghiệp vụ thanh toán quốc tế, cho vay tài trợ XK…

Là một trong những đầu mối thanh toán XNK lớn nhất trong hệ thống ngân hàng hiện nay, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Đà Nẵng cho biết: Chỉ trong tháng 8, Vietcombank đã thanh toán XNK trên 21 triệu USD, so với cùng kỳ, con số này tăng trưởng không cao, kết quả trên phản ánh đúng thực trạng suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến khả năng XNK của Việt Nam.

Khi ngân hàng làm tốt dịch vụ thanh toán XNK sẽ góp phần thực hiện được vai trò trung tâm thanh toán và quản lý ngoại tệ, qua đó DN sẽ không phải bán USD cho thị trường chợ đen.

Ngoài ra, còn hạn chế và kiểm soát được hoạt động kinh doanh thu đổi ngoại tệ của tư thương, qua đó góp phần ngăn ngừa việc cho vay nặng lãi bằng ngoại tệ.

Để hỗ trợ các DN XNK, ngoài gói hỗ trợ lãi suất của Chính phủ, nhiều ngân hàng như ACB, Eximbank… đã triển khai các gói tài trợ XK, với nhiều tiện ích như ngay khi ký kết hợp đồng hoặc có L/C XK, DN có thể được tài trợ lên đến 90% trị giá hợp đồng, cũng như tài trợ vốn khi mua nguyên liệu cho đến khi nhận được tiền thanh toán của nước ngoài. Đồng thời, các DN được chuyên gia của ngân hàng tư vấn miễn phí. 

Nhiều DN có doanh số thanh toán XNK lớn như: Công ty CP Dệt-may 29-3, Công ty Trang bị nội thất trường học, Công ty CP Cẩm Hà (Hội An - Quảng Nam)… đã đánh giá cao vai trò “bà đỡ” của các ngân hàng trong việc thực hiện các hợp đồng thanh toán XNK. Bà Phạm Thị Xuân Nguyệt, Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt-may 29-3 khẳng định:

DongAbank Đà Nẵng luôn tạo điều kiện tốt nhất để DN thực hiện thành công các hợp đồng ký kết với khách hàng. CN cử cán bộ đến tận nơi để tư vấn, hướng dẫn DN lập thủ tục… từ đó, giúp DN tiết kiệm chi phí, góp phần tháo gỡ những khó khăn, tăng năng lực cạnh tranh. Vì vậy, DN rất yên tâm khi xuất trình chứng từ thanh toán L/C. Đặc biệt, DN luôn được tư vấn, giải thích rất kỹ những nội dung trong L/C XK, giúp DN tránh những sai sót trong lập chứng từ thanh toán. Nhờ vậy, DN được ngân hàng nước ngoài trả tiền và trả tiền sớm, bảo đảm các điều khoản trong hợp đồng đã ký kết…

Còn lãnh đạo Tổng Công ty CP XNK Thuận Phước Trần Văn Lĩnh cho rằng: NH sẽ là cầu nối quan trọng trong sự thành công của DN, đặc biệt là với DN XK, vai trò của NH còn lớn hơn. Và với cơ chế hỗ trợ lãi suất và kích thích XK như hiện nay đã tạo điều kiện cho DN ký được hợp đồng xuất hàng ổn định, lâu dài nên việc đẩy mạnh dịch vụ thanh toán XNK là điều cần thiết.

Bài và ảnh: Phương Uyên

;
.
.
.
.
.