.

Dịch vụ sau bão: Muốn nhanh, giá cao

.

Nhà cửa tả tơi, cây cối ngổn ngang, đồ đạc hư hỏng… muốn khắc phục nhanh hậu quả sau bão, nhiều người đành “bấm bụng” thuê các dịch vụ với giá đắt đỏ.

Nhiều việc để làm

Dịch vụ cẩu tải vớt gỗ dưới biển lên.

Chị Hải, nhân viên của Công ty Dịch vụ vệ sinh Hoàn Mỹ đang dọn dẹp căn nhà 3 tầng trên đường Tô Hiến Thành với giá 50 ngàn đồng/giờ. Chị cho biết, gần một tuần nay, làm luôn tay mà vẫn không hết việc, giờ hành chính thì làm hợp đồng cho cơ quan Nhà nước, ngoài giờ chị đi làm thêm ở ngoài. Rất ít khi công việc lại “đắt hàng” như sau bão.

Tiệm sửa xe Thái, trong hẻm đường Phan Tứ (quận Ngũ Hành Sơn), chỉ vỏn vẹn 20m2, nhưng xếp chật kín hơn chục chiếc xe máy đứng sắp hàng chờ sửa. Anh Thái, thợ sửa xe nói: “Mấy hôm bão, trời mưa to, xe máy hư nhiều, bữa giờ, kêu bốn, năm thợ tới sửa mà cũng không kịp xong cho khách lấy xe đi làm. Nghề ni hồi thì rảnh rang ngồi uống cà-phê, hồi thì luôn tay với dầu mỡ”.

Nhiều biển hiệu của cơ quan, trường học và hộ kinh doanh không chịu nổi sức gió giật cấp 10-12 rách tan hoang. Dịch vụ thiết kế, gia công biển hiệu làm không xuể. Đa số tiệm chỉ ưu tiên những hợp đồng lớn của các đơn vị đặt, các biển lẻ tẻ không nhận hoặc để làm sau. Nhu cầu lợp ngói, tôn nhà cửa đang “sốt”, song vẫn không có nhiều thợ làm. Trong số các thợ làm nghề này sau bão, nhiều người đã vào vùng hạ nguồn các sông Quảng Nam và Thừa Thiên-Huế đi vớt gỗ trôi dạt. Một người thợ cho biết: Dù là thời vụ, nhưng trục vớt gỗ bán củi một ngày cũng kiếm được 300-400 ngàn đồng, còn hơn phụ hồ.

Muốn nhanh, trả tiền cao

Dịch vụ cẩu tải B.T (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), liên tục nhận các cuộc điện thoại gọi tới cần thuê xe cẩu. Chúng tôi thử liên hệ để nhờ chuyển số gỗ từ biển lên xe, chủ dịch vụ thông báo “Đã hết xe chở, khi nào có sẽ báo cho”. Giá một giờ vận tải cẩu bình thường chỉ mất 300 ngàn đồng, nhưng do nhu cầu lớn, quá nhiều người cần thuê, giá bị đẩy lên tới 400 ngàn đồng/giờ. Với dịch vụ vận chuyển, tài xế “chạy sô” không thua kém.

Hàng trăm tấn gỗ, củi lụt trôi sông, trôi biển mà các gia đình lấy được, nhưng không còn cách nào để đưa về nhà ngoài việc nhờ đến xe tải chở hàng. Có mặt tại bãi biển Mỹ Khê, chị Hồ Thị Ánh Nguyệt (trú tại tổ 28, phường Thanh Khê Tây) đứng đắn đo: “Không biết đống củi ni bán ra được mấy mà thuê xe một chuyến 400 ngàn đồng chở từ Sơn Trà về Thanh Khê. Chê gas mắc chịu không nổi, quay qua nấu củi, mà tính ra tiền thuê chở củi hơn một bình gas nấu 3 tháng”.

Cũng như nhiều ngôi nhà ven biển khác đã bị gió bão chà xát, nhà chị Liên (trú tổ 22, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) ước tính sơ sơ mất trên chục triệu đồng. Mái che nắng, mưa rách tơi tả, mấy tấm tôn bay trốc mái, cái bồn đựng nước bằng inox bị gió cuốn phăng, cửa kéo sắt trước nhà bão xô đổ… “Đã kêu thợ tới sửa liên tục mấy ngày ni rồi mà có ai tới đâu.

Nhà toàn phụ nữ, biết làm chi”. Hiện tại, theo khảo sát giá thị trường, giá dịch vụ lắp đặt khoảng 10m2 mái che được tính 150 ngàn đồng (trước đó chỉ 100 ngàn đồng), giá 1m2 mái che di động cũng tăng 20 ngàn đồng. Công thợ hồ giá tăng từ 120-130 ngàn đồng/công/ngày lên 150-180 ngàn đồng/công, vẫn ít thợ nhận làm.
 
Chị Nga (trú tổ 12, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) than: “Khổ nhất là kêu thợ nề dựng lại nhà cửa. Họ chê công trình nhỏ, không làm vì có rất nhiều công ty, nhà xưởng cần nhiều thợ làm cho kịp sản xuất. Ba cái vụ lặt vặt ni còn lâu mới tới lượt mình kêu. Nhà đã không có đàn ông, thuê thợ với giá nớ thì đành chịu”.

Hầu hết các dịch vụ cần thiết sau bão đều tăng giá theo nhu cầu. Không khắc phục thì không có chỗ ở, không có đồ đạc sử dụng, không có phương tiện đi làm ăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể khắc phục hoàn cảnh nhanh chóng, vì túi tiền hạn hẹp. Theo dịch vụ cầm đồ H.C (khu dân cư chợ Bắc Mỹ An), có nhà phải đi cầm cố sổ đỏ để lấy tiền sửa sang nhà cửa.

Bài và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.