.

Dow Jones bứt phá lên 10.000 điểm

.
(ĐNĐT) - Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones ngày 14-10 đã đóng cửa phiên giao dịch ở mức trên 10.000, đánh dấu cột mốc tâm lý quan trọng lần đầu tiên sau hơn một năm kể từ ngày suy thoái kinh tế, tiếp nối các báo cáo lợi nhuận đầy lạc quan từ Intel và JPMorgan Chase

 
Một nhà giao dịch chứng khoán vui mừng khi lần đầu tiên chỉ số Dow Jones đạt mức trên 10.000 (Ảnh: Reuters)
    Các thị trường thế giới được đẩy lên nhanh chóng trước tin ngân hàng JP Morgan Chase của Mỹ báo cáo kết quả lợi nhuận tốt hơn mong đợi trong quý 3/2009.

Chỉ số Dow Jones đóng cửa tăng 145 điểm, kết thúc ở mức 10.325,38, mức cao nhất kể từ ngày 3-10-2008. Chỉ số S&P 500 tăng 19 điểm, tức 1,7% và chỉ số hỗn hợp Nasdaq tăng 32 điểm tức 1,5%.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chỉ số Dow Jones vẫn còn cách xa các mốc điểm cao của mình từ trước đến nay và nền kinh tế Mỹ vẫn còn một chặng đường dài trước khi thật sự phục hồi sau đợt suy thoái kinh tế.

Theo một số nhà theo dõi thị trường, con số 10.000 được xem như một ảo ảnh hay ảo giác đánh lừa bởi vì vẫn còn nhiều mối đe dọa còn đeo bám theo sự phục hồi kinh tế, như tỷ lệ thất nghiệp tăng, khả năng chi tiêu của người tiêu dùng thấp và thị trường nhà ở chưa ổn định.
 
Theo BBC, cách đây 1 năm, các ngân hàng lớn đã phải vật lộn dưới sức nặng của các khoản thua lỗ tín dụng khổng lồ và chính quyền Mỹ phải gắng hết sức chống đỡ để tránh xảy ra sự sụp đổ hoàn toàn hệ thống tài chính. Chứng khoán liên tục giảm và chạm đáy thấp nhất trong 12 năm hồi đầu tháng 3.

Các nhà phân tích cho rằng, mức tăng đột phá này của Dow Jones có thể khuyến khích thêm nhiều nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán.

"Chỉ số Dow Jones 10.000 ít nhiều có thể chỉ mang yếu tố tâm lý, tuy nhiên đây vẫn có thể là một lời kêu gọi hành động đối với các nhà đầu tư", theo ông Lawrence Glazer, Công ty tư vấn Mayflower Advisors ở Boston, Mỹ.

Nhật Lê (Theo BBC, AP)
;
.
.
.
.
.