.

Giá thực phẩm đang... leo thang

.

“Vẫn biết là sau bão, thực phẩm thiết yếu sẽ tăng giá, nhưng chúng tôi phải mua với giá gấp 2-4 lần so với ngày thường thì thật khổ”. Đây là bức xúc của bà Nguyễn Thị Tước, trú tại tổ 27, phường An Khê, quận Thanh Khê, khi nói về giá cả. Không chỉ bà Tước mà còn hàng ngàn bà nội trợ thành phố cũng “chịu không thấu” với hàng chục mặt hàng đang nhảy cóc về giá.

Sau bão, giá rau, củ, quả tăng cao đến mức người dân không dám mua nhiều

Sáng 30-9, một cái bắp cải hơn 1kg tại chợ Hàn bán với giá 13 ngàn đồng, 2 củ khoai tây 15 ngàn đồng, một bó rau lang 10 ngàn đồng, rau ngót 12 ngàn đồng. Theo so sánh, mức giá này có thể tính đắt gấp 2-3 lần giá cũ. Rau, dưa đã vậy, thịt cá chỉ mới hai ngày mưa bão đã đội lên một cách khủng khiếp. 180 ngàn đồng/kg thịt bò (130 nghìn đồng/kg giá cũ), 120 ngàn đồng/kg thịt heo (thay vì 80-85 ngàn đồng/kg trước đó).

Mất điện, nhiều người chọn bún và bún tươi đã bị đẩy lên 10-15 ngàn đồng/kg (chợ Hòa Khánh và chợ Tam Giác). Khác với vẻ chiều khách như ngày thường, ở đây, khách hàng chê đắt sẽ nhận được ở người bán: “Mua cũng được mà không mua thì thôi!”, hay “Về ăn muối cho rẻ”. Với việc dự trữ thực phẩm chỉ  đủ dùng cho 2-3 ngày tránh bão, sáng qua, nhiều người dân đã không chịu nổi với cách làm giá hết sức “tranh thủ” của tiểu thương.

Chỉ trong buổi sáng mở cửa, Siêu thị BigC bán ra gần hết số lượng hàng thực phẩm tươi sống đã chuẩn bị.

 

Tại các siêu thị lớn như BigC, Intimex, Metro, Bài Thơ RoSa..., nhiều mặt hàng vẫn ổn định. Duy chỉ có thực phẩm tươi sống tương đối hiếm hàng, không đủ bán. Bà Ánh, trợ lý giám đốc BigC tại Đà Nẵng cho biết, hai ngày qua, các xe chở hàng của siêu thị đã bị mắc kẹt ở Quảng Nam để tránh bão. Đến cuối ngày 30-9, siêu thị vẫn chưa tiếp nhận hàng về vì nước còn ngập tại các huyện Núi Thành, Thăng Bình (Quảng Nam) xe chưa thể ra tới Đà Nẵng.

Tại Metro, lượng người đông đúc không kém, đa số là các nhà hàng, quán ăn phục vụ khách trở lại mua với số lượng lớn mặt hàng rau, củ, quả. Số siêu thị bán lẻ như Intimex, RoSa Bài Thơ lại không nhiều các mặt hàng tươi sống. Như vậy, việc cung ứng các mặt hàng rau, quả tươi tại các siêu thị tới thời điểm hiện tại đã không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, do nhiều loại hàng hóa tăng giá sau bão, dịch vụ ăn uống cũng theo đó được đẩy cao. Qua khảo sát từ đêm 29-9 đến sáng ngày 30-9, ít quán phục vụ ăn sáng. Bánh mì trên đường Lê Lợi bán 8 nghìn đồng/ổ (giá cũ 5 nghìn đồng), bún riêu (đường Yên Bái) từ 10 nghìn tăng lên 15 nghìn đồng/tô... Cơm sinh viên từ 10 nghìn tăng lên 15 nghìn đồng/đĩa, song chất lượng kém hơn. 
     

Giá các mặt hàng dùng sửa chữa nhà sau bão không tăng nhiều so với trước bão. Thép 10 ở mức 12.400 đồng/kg, tăng gần 400 đồng; tôn sóng màu loại dày 0,5mm giá 83 ngàn đồng/m2, tôn loại 0,49mm giá 80 ngàn đồng/m2,  tôn kẽm thường giá 75 ngàn đồng/m2, tăng  khoảng 3% so với trước. Giá đinh vít loại 5 đến 6 cm từ 16 - 17 ngàn đồng/kg, không tăng so với trước bão. Tuy nhiên, người mua không nhiều. 
                                                              
Đức Thịnh


Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.