.

Hòa Vang hoàn thành thu ngân sách năm 2009

.

Ông Võ Văn Là, Chi cục trưởng Chi cục Thuế (CCT) huyện Hòa Vang cho biết: Tính đến cuối tháng 8-2009, toàn bộ 7 chỉ tiêu thu ngân sách theo kế hoạch của Cục Thuế giao đã được CCT Hòa Vang hoàn thành xuất sắc. Trong đó, một số sắc thuế đạt cao như thuế nhà đất đạt 120%, thuế thu nhập cá nhân đạt 159%, thu khác đạt 184%, phí - lệ phí đạt 189%, tiền thuê đất đạt 204%...

Cán bộ thuế hướng dẫn doanh nghiệp các thủ tục kê khai, quyết toán thuế.

Mặc dù chi cục đã có truyền thống 15 năm liền hoàn thành vượt mức kế hoạch thu, nhưng hoàn thành trước thời hạn 4 tháng quả là rất khó. Mặt khác, các DN ở Hòa Vang thuộc diện vừa và nhỏ, năng lực sản xuất còn nhiều hạn chế, khả năng cạnh tranh trên thị trường còn yếu. Bên cạnh đó, giá cả vật tư, nguyên liệu tăng cao, làm cho thuế đầu vào tăng đáng kể, nên ảnh hưởng lớn đến doanh thu các DN. Tất cả những yếu tố đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu thuế.

Đạt được kết quả trên còn là ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ thuế của các DN, cá nhân nộp thuế. Cũng theo ông Là, Hòa Vang thường xuyên bị ngập lụt vào mùa mưa lũ nên đầu năm đơn vị đã đề ra các kế hoạch, biện pháp thu cho phù hợp với tình hình của địa phương. Các đợt thu thuế môn bài, thuế nhà đất… đã trở thành ngày hội thu thuế ở địa phương và được nhân dân tham gia nhiệt tình.     
  
Từ nhiều năm qua, CCT huyện Hòa Vang đã thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu thuế và chống thất thu có hiệu quả. Đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ thanh tra, kiểm tra quyết toán thuế tại các DN theo đúng quy trình và có biện pháp xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm về thuế. Đối với nguồn thu từ các DN Trung ương, ngay từ đầu năm, CCT đã tập trung kiểm tra, đôn đốc các đơn vị có số thuế GTGT phát sinh trên địa bàn huyện nộp kịp thời vào ngân sách.

Riêng các đơn vị xây dựng ngoại tỉnh, CCT đã phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước để khi giải ngân vốn thì tiến hành thu thuế ngay trong các tháng đầu năm. Đặc biệt, CCT luôn chú trọng lĩnh vực thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh (CTNNQD). Các tổ, đội thuế nắm chắc các hộ mới ra kinh doanh, khảo sát điều chỉnh doanh thu để tính sát thuế với tình hình kinh doanh của người nộp thuế. Tính đến nay, riêng lĩnh vực thuế CTNNQD thu được trên 23 tỷ đồng, đạt 111% dự toán thành phố giao.
 
Về thuế thu nhập cá nhân (TNCN), CCT đã hướng dẫn, giải đáp kịp thời các vướng mắc về kê khai đăng ký thuế, cấp mã số thuế và thực hiện giãn thuế TNCN cho các cá nhân, tổ chức theo đúng luật định. Đối với công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế được thực hiện nghiêm túc, đúng đối tượng, nhờ vậy đã giảm số nợ đọng thuế đến mức thấp nhất.

Ngoài ra, đối với từng sắc thuế, tùy thuộc vào từng đối tượng chịu thuế mà CCT Hòa Vang tuyên truyền vận động để người nộp thuế hiểu được, hiểu đúng và thông suốt những quy định về nghĩa vụ và quyền lợi của mình. Để từ đó họ an tâm, tự nguyện nộp thuế cho Nhà nước, không để nợ đọng kéo dài. CCT cũng hạn chế tối đa việc áp dụng các biện pháp chế tài cưỡng chế, xử phạt để thu được thuế và “thu” được lòng dân.

Ngoài thực hiện công tác thu ngân sách, CCT còn tham mưu cho lãnh đạo huyện tạo môi trường ưu tiên cho các thành phần kinh tế đến kinh doanh trên địa bàn huyện, phát triển tạo nguồn thu về thuế CTNNQD; nuôi dưỡng và đẩy mạnh nguồn thu từ du lịch, dịch vụ và thương mại... Chính vì vậy mà nhiều năm liền, CCT huyện Hòa Vang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn là đơn vị dẫn đầu trong công tác thu nộp NSNN.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.