.

Khu đô thị Đa Phước không ảnh hưởng đến đường ven biển Nguyễn Tất Thành

Trước một số thông tin quan ngại Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước gây ảnh hưởng đến đường ven biển Nguyễn Tất Thành trong cơn bão số 9 vừa qua, ông Trần Mạnh Cường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Đà Nẵng) cho biết, theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt sau khi có ý kiến đánh giá của Hội đồng thẩm định thành phố, sự hình thành Khu đô thị quốc tế Đa Phước (Công ty Deawon, Hàn Quốc) không gây ảnh hưởng đến an toàn của tuyến đường này.

Ông Cường cho biết, khu đô thị Đa Phước nằm ở bãi bồi trước cửa vịnh Đà Nẵng, bên trong bờ kè vốn đã có từ lâu ngăn với dòng chảy từ sông Hàn ra biển nên không gây ảnh hưởng đến dòng chảy này. Khu đô thị này cũng không gây ảnh hưởng đến mực nước ngầm trong khu vực vì nằm ở cửa sông. Tác động lớn nhất mà khu đô thị này gây ra là phải sử dụng khối lượng đất cát cực lớn để bồi lấp lấn biển. Nguồn cát này được lấy từ nơi khác và cũng đã được các cơ quan chức năng quy hoạch cụ thể. “Do vậy, một số ý kiến nghi ngại đường Nguyễn Tất Thành bị hư hại nặng trong bão số 9 là do sự xuất hiện Khu đô thị Đa Phước là không có cơ sở.

Cách đây 10 năm, ở khu vực đó cũng từng bị sạt lở nghiêm trọng. Năm 1997 – 1998, cửa sông Cu Đê bị xói lở tàn phá; năm 2006 – 2007, đến lượt khu vực Nam Ô cũng bị tương tự… Tất nhiên, chúng tôi không loại trừ hoàn toàn khả năng Khu đô thị Đa Phước có thể gây ảnh hưởng đến tuyến đường Nguyễn Tất Thành, nhưng đến thời điểm này thì chưa có cơ sở nào để kết luận”, ông Trần Mạnh Cường nói.

Theo ông Cường, nếu xét riêng các yếu tố thiên nhiên thì sự tàn phá đối với đường Nguyễn Tất Thành vừa qua có thể xuất phát từ mực nước dâng do biến đổi khí hậu. Hiện Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất của tình trạng này, trong đó Đà Nẵng là một trong các đô thị lớn ven biển sẽ chịu tác động trực tiếp với nhiều hậu quả nặng nề.

Các chế độ sóng, thủy triều… đang có những thay đổi rất lớn mà nhiều chuyên gia môi trường cũng chưa thể nào hiểu nổi và phải tiếp tục nghiên cứu. Do vậy, các công trình xây dựng, nhất là ở khu vực ven biển, cần có sự chuẩn bị ứng phó chu đáo.

CẨM AN

;
.
.
.
.
.