.

Nhanh chóng khắc phục sự cố điện

.

Bão số 9 đã gây mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân thành phố. Đặc biệt, sự cố đường dây 500kV Bắc Nam bị đứt dây tại khu vực Hà Tĩnh cũng làm gián đoạn và gây khó khăn cho việc cấp điện, khắc phục sự cố điện sau bão tại Đà Nẵng. Rất may là sự cố đường dây 500kV đã được khắc phục sớm.

Công nhân Điện lực Liên Chiểu khắc phục sự cố tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh.

Theo thống kê của Điện lực Đà Nẵng, thiệt hại do bão gây ra đối với hệ thống điện rất lớn. 6/8 trạm biến áp 110kV bị sự cố, 39 tuyến dây trung thế từ 15kV đến 22kV bị đứt dây, đổ cột hoặc bị ngập nước… Ngoài ra, còn rất nhiều đường dây hạ thế khác nối vào các KCN, khu dân cư bị sạt lở cột, đổ cột, cây đổ vào đường dây và đứt dây nhiều tuyến, 2.035 trạm biến áp bị sự cố. Trong đó có sự cố đường dây cấp điện cho việc vận hành Hầm đường bộ Hải Vân, đường điện dẫn tới khu vực Vùng 3 Hải quân và Cảng Tiên Sa bị đứt dây trung thế… Ước tính thiệt hại về vật chất của ngành Điện khoảng 10 tỷ đồng, không tính thiệt hại do ngừng cấp điện và thất thoát điện do bão khoảng 3,5 triệu kWh.

Xác định việc phục hồi hệ thống điện sau bão là nhiệm vụ cấp bách, nên trước khi có bão, Điện lực Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn vật tư thay thế và kế hoạch khắc phục sự cố sau bão. Nhờ vậy, nguồn điện đã được phục hồi với tốc độ khá nhanh, bảo đảm cho lãnh đạo thành phố chỉ đạo việc khắc phục hậu quả và cứu hộ, cứu nạn.
 
Ngay từ trưa ngày 29-9, khi biết tình hình bão có thể không đi vào Đà Nẵng, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo cho các bộ phận nhanh chóng nắm bắt tình hình sơ bộ để có phương án khắc phục. Với tinh thần ấy, đến 20 giờ cùng ngày đã đóng điện một số cơ quan quan trọng, bệnh viện. Đặc biệt là đóng điện kịp thời cho một số nhà in để ra được số báo ngày 30-9 của 2 tờ báo quan trọng là Báo Nhân Dân và Báo Đà Nẵng, phục vụ công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả và thông báo tình hình sau bão cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân biết để chung sức khắc phục.

Các Điện lực thành viên đã huy động 100% nhân lực, thiết bị, động viên công nhân làm không kể giờ giấc, nên tốc độ khắc phục sự cố khá nhanh. Đến hết ngày 30-9 (sau bão 1 ngày) đã đóng điện được gần 40% các thuê bao, riêng các quận nội thành như Hải Châu và Thanh Khê, tỷ lệ đóng điện đạt trên 85% và 100% các bệnh viện đã có điện.
 

Khắc phục sự cố tại đường dây về Hầm đường bộ Hải Vân.

 

Đến cuối ngày 2-10, khoảng 80% cơ sở các khu công nghiệp và 95% khu dân cư đã có điện. Ngày 4-10, toàn bộ các cơ sở sản xuất đã trở lại hoạt động bình thường. Các khu vực nông thôn như Hòa Tiến, Hòa Châu, Hòa Bắc… do nước ngập nên chưa khắc phục được. Điều đáng nói là các Điện lực thành viên đã phối hợp tương trợ nhau để nhanh chóng khắc phục sự cố, đóng điện cho nhân dân sinh họat và sản xuất khi nước rút, với tinh thần “nước rút đến đâu khắc phục ngay đến đấy”.

Nhờ nhanh chóng khắc phục sự cố điện nên Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thưởng nóng cho toàn công ty 100 triệu đồng, động viên cán bộ, công nhân tiếp tục nỗ lực, sớm đưa lưới điện Đà Nẵng vào họat động ổn định trong thời gian 1 tuần.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.