.
Nộp tiền qua ngân hàng

Bước đi mới trong thu, nộp ngân sách Nhà nước

.

Thực hiện Quyết định 1027/QĐ-BTC ngày 19-5-2009 của Bộ Tài chính về quy trình quản lý thu Ngân sách Nhà nước (NSNN) theo dự án hiện đại hóa thu, nộp NSNN, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hải Châu là đơn vị đầu tiên đã ký các thỏa thuận hợp tác tổ chức phối hợp thu NSNN giữa KBNN Hải Châu, Chi cục Thuế Hải Châu và Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng. Phóng viên Báo Đà Nẵng đã phỏng vấn ông PHAN QUẢNG THỐNG (ảnh), Giám đốc KBNN Hải Châu về nội dung này.

* P.V: Ông cho biết rõ hơn về thỏa thuận này?

- Ông Phan Quảng Thống: Về mục đích, ý nghĩa của bản thỏa thuận phối hợp thu, nộp NSNN này là một bước đột phá trong quản lý thu, nộp NSNN so với các hình thức quản lý, thu nộp NSNN ở các giai đoạn trước; phù hợp với thông lệ quốc tế và là bước cải cách hành chính cần thiết khi nước ta hội nhập với các nền kinh tế thế giới.

Đây là một trong những giải pháp nhằm tăng cường công tác thanh toán không dùng tiền mặt trong quá trình tổ chức thu nộp NSNN, góp phần cải cách hành chính theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch, dễ thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN. Mặt khác, hỗ trợ công tác thu, nộp NSNN và các khoản thu khác của cơ quan thuế, bảo đảm xác định nợ thuế nhanh chóng, chính xác.

* P.V: So với các hình thức thu, nộp NSNN đang thực hiện, phương thức thu nộp NSNN mới này có gì tốt hơn?

- Ông Phan Quảng Thống:
Về ưu điểm, so với phương thức thu, nộp NSNN truyền thống, chúng tôi nhận thấy phương thức thu, nộp qua ngân hàng thương mại có nhiều ưu điểm, đặc biệt là kịp thời tháo gỡ vướng mắc khi triển khai hệ thống thu NSNN theo dự án Hiện đại hóa thu, nộp NSNN (TCS). Cụ thể, tổ chức, cá nhân nộp NSNN trên địa bàn quận Hải Châu có nhiều sự lựa chọn nơi nộp tiền hơn trước, có thể đến KBNN Hải Châu, Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng, các phòng giao dịch của ngân hàng này…

Do vậy giảm được thời gian chờ đợi, làm thủ tục nộp NSNN. Người nộp tiền không cần viết giấy nộp tiền vào NSNN như trước đây, do đó cũng không phải đến cơ quan thuế nhận giấy nộp tiền, không cần theo dõi các nội dung nghiệp vụ như chương, loại, khoản… mà trước đây bản thân người nộp tiền cũng đã không hiểu ghi để làm gì. Các tổ chức, cá nhân có thể tự in giấy nộp tiền vào NSNN theo đúng mẫu mang đến KBNN hoặc ngân hàng để nộp, cũng có thể chỉ cần đọc mã số người nộp tiền là nộp được NSNN. Việc đối chiếu giữa các cơ quan quản lý NSNN, Chi cục Thuế, Tài chính,  KBNN thuận lợi, hiện đại và thống nhất cao hơn so với trước đây.

Số liệu giữa các cơ quan sẽ chính xác, kịp thời góp phần điều hành NSNN của cấp thẩm quyền tốt hơn. Người nộp tiền sẽ có điều kiện thuận lợi để tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng trong thanh toán. Khi các ngân hàng thương mại mở rộng dịch vụ, người nộp tiền có thể áp dụng các hình thức tiện lợi như nộp thuế qua thẻ ATM, thẻ tín dụng, qua mạng Internet…

Tuy nhiên, cũng có những khó khăn như do đây là lần đầu tổ chức, cần sự đồng bộ giữa các cơ quan và nhất là sự thông suốt, tin cậy của việc ứng dụng công nghệ thông tin, nên ban đầu sẽ không tránh khỏi những khó khăn, tồn tại nhất định, có thể lường trước được, đó là cơ sở dữ liệu ban đầu về đối tượng người nộp NSNN chưa đầy đủ, chưa cung cấp kịp giữa các cơ quan nên trong trường hợp này chưa thể thu, nộp ngay theo phương thức mới được, người nộp tiền vẫn phải cung cấp thông báo nộp thuế và làm một số thủ tục cần thiết để nộp NSNN.

Thói quen của các tổ chức, cá nhân, nhất là các hộ kinh doanh cá thể vẫn chưa tự giác nộp thuế, thường chờ đến khi cán bộ thuế thúc mới nộp, thậm chí nhờ luôn cán bộ thuế đi nộp hộ. Mặt khác, thường tập trung vào ngày cuối cùng của tháng, dẫn đến áp lực công việc cho cơ quan KBNN, ngân hàng thương mại trong ngày cuối tháng, quý và năm.

Quy trình trao đổi dữ liệu giữa các bên hiện nay khá phức tạp, mang tính chất tập trung nên phụ thuộc khá nhiều vào sự ổn định của bộ phận trung tâm, trong khi triển khai tại các địa phương xa, nếu trở ngại về thời tiết, mất thông tin thì sẽ làm gián đoạn quá trình thu, nộp NSNN.

* P.V: Vậy, việc khắc phục các khó khăn trên như thế nào?

- Ông Phan Quảng Thống:
Chi cục Thuế Hải Châu, KBNN Hải Châu, Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng đã phối hợp xử lý kịp thời các thông tin về người nộp thuế. Phương tiện phục vụ đã cung cấp khá kịp thời, đầy đủ, nhất là về phía ngân hàng trong việc chuẩn bị chương trình tin học riêng phù hợp với TCS của KBNN.
 
Các bên quyết tâm cùng tháo gỡ các tình huống, trường hợp có sai sót xảy ra, giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong quá trình phối hợp xử lý sự cố. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các ngành tham gia thỏa thuận, sự chuẩn bị tốt của các đơn vị tổ chức triển khai, thỏa thuận thu, nộp NSNN qua ngân hàng thương mại sẽ thành công, tạo ra một phương thức thu, nộp NSNN mới trong quản lý quỹ NSNN của hệ thống KBNN nói riêng, nền kinh tế nước ta nói chung.

* P.V: Cảm ơn ông! 

Thành Lân (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.