.

Thị trường vàng sẽ “nóng” về cuối năm

.

Không đợi đến quý 4-2009, các chuyên gia tài chính mới nhận định: Thị trường vàng sẽ nóng về cuối năm, mà trước đó vài tháng, nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực này cũng đồng ý với nhận định trên. Và không nằm ngoài dự đoán, giá vàng trong nước trong những ngày cuối tháng 9 và đầu tháng 10 đã tăng mạnh trở lại và đạt mốc cao nhất trong hơn 19 tháng qua.

Khách hàng giao dịch tại Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng.

Cụ thể, mở cửa phiên giao dịch ngày đầu tiên của tháng 10, hầu hết các tiệm vàng lớn trên địa bàn đều niêm yết giá vàng tăng khoảng 120.000 đồng/lượng so với ngày trước đó và đạt mức gần 22,3 triệu đồng/lượng. Vàng miếng Phượng Hoàng PNJ-DAB của Công ty cổ phần (CTCP) Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ và vàng SJC của CTCP vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng được giao dịch ở mức xấp xỉ 22,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 22,31 triệu đồng/lượng (bán ra), so với 22,12 và 22,2 triệu đồng/lượng vào lúc 16 giờ ngày trước. Bên cạnh đó, giá vàng trên sàn giao dịch của ACB cũng tăng gần 300.000 đồng/lượng vào ngày 1-10 và đạt mức 21,612 triệu đồng/lượng.        
      
Nhận định về sự tăng giá vàng trong thời gian qua, ông Trần Thanh Dũng, chủ tiệm vàng Thanh Dũng cho rằng: Giá vàng trong nước tiếp tục tăng giá khá mạnh là do vàng thế giới trong các phiên giao dịch trước đó trên sàn New York tăng ở mức mạnh nhất trong vòng bốn tuần qua, đồng thời giá đồng USD sụt giảm so với các ngoại tệ khác.
 
Mặt khác, mùa tiêu thụ vàng đang đến và nguy cơ lạm phát cao là những yếu tố hỗ trợ cho vàng tăng giá. Tính trong quý 3, giá vàng đã tăng 8,8%. Tính từ đầu năm, giá vàng tăng 14%, trong khi USD giảm 5,7%. Giá vàng thế giới quy đổi hiện đang đứng ở mức 21,644 và 21,655 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên ông Dũng cũng nói rằng, giá vàng có thể tăng - giảm như bất kỳ các mặt hàng kinh doanh khác, nhưng riêng về giá vàng, sự tăng - giảm luôn được tính trong từng giờ, từng phút bởi tính bất thường của nó. Vì vậy, các nhà đầu tư cần phải hết sức tỉnh táo trước những biến động của giá vàng.

Trước đó, hồi giữa tháng 9, giá vàng có lúc đã lên gần 1.030 USD/ounce nhưng sau đó đã quay đầu giảm giá do áp lực bán chốt lời tăng vọt. Vàng có lúc đã về tới 990 USD/ounce. Những thay đổi như vậy rất thường hay gặp, nhất là trong những phiên giao dịch càng về cuối năm.

Một điều dễ nhận thấy nhất là giá vàng luôn tỷ lệ nghịch với giá USD và giá dầu, nếu như giá USD và giá dầu tăng thì giá vàng sẽ giảm và ngược lại. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy, nhiều lúc đồng USD tăng giá cũng có thể khiến cho giá vàng tăng lên.

Cụ thể, nhìn vào biểu đồ ngày 23-9, có thể thấy, đầu phiên, vàng dao động quanh mức 1.014 USD/ounce do thị trường chứng khoán giảm điểm. Sau đó, khi giá dầu thô giảm mạnh do dự trữ dầu của Mỹ tuần qua tăng mạnh hơn dự kiến đã kéo giá vàng đi xuống mức thấp nhất trong ngày là 1.005 USD/ounce. Tiếp đó, khi Fed thông báo sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 0,25% cùng với nhận xét kinh tế Mỹ đang đi lên từ suy thoái và lạm phát sẽ ở mức dễ chịu đã khiến cho đồng USD giảm mạnh so với Euro và đẩy giá vàng lên mức cao nhất trong ngày là 1.019 USD/ounce. Tuy nhiên cuối phiên, đồng USD hồi phục do chứng khoán giảm, kéo giá vàng đi xuống.

Theo các nhà phân tích, càng về cuối năm, nhu cầu mua sắm vàng càng tăng cao, và đây là một trong những nguyên nhân khiến cho giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong nhiều phiên tiếp theo. Tuy nhiên, thị trường vàng miếng trong nước trong tháng qua diễn biến hết sức phức tạp với xu hướng giao dịch liên tục đảo chiều. Nếu như trước đó vài ngày, các doanh nghiệp trong nước thỏa mãn cơn khát vàng do người dân ồ ạt đi bán thì chỉ ngày hôm sau, lượng khách mua tăng đột biến khi giá leo thang. Những nhà đầu tư kinh nghiệm đều cho rằng: Trong thời điểm giá vàng biến động khó lường, các doanh nghiệp cần nới rộng khoảng cách mua bán lên để hạn chế rủi ro.

Trong những phiên giao dịch của những ngày đầu tháng 10 cho thấy sự suy yếu của đồng USD đã hỗ trợ cho sự tăng giá trở lại của vàng. Theo đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh tăng từ 300 - 500 nghìn đồng/lượng. Cùng đó, tỷ giá do Ngân hàng Vietcombank công bố đồng VND/USD có giảm, cũng khiến cho giá vàng tăng lên. Nếu như so sánh với giá vàng trong tháng 9, giá vàng của tháng 10 đã vượt qua ngưỡng 1.000 USD/ounce và hy vọng sẽ giữ được mức này trong nhiều ngày nữa.

Bài và ảnh: Phương Uyên

;
.
.
.
.
.