.

Tiếp tục giúp doanh nghiệp lấy lại "sức khỏe"

Các doanh nghiệp trong nước được ví như người mới ốm dậy nên cần phải được tiếp tục chăm sóc, hỗ trợ để lấy lại sức khỏe.

Chủ trì buổi họp báo thường kỳ chiều 30-10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã điểm lại tình hình phát triển KT-XH được các thành viên Chính phủ dành nhiều thời gian thảo luận trong phiên họp vừa qua. Nổi bật là kết quả tăng trưởng kinh tế tháng 10 cũng như 10 tháng năm 2009 đã có sự chuyển biến tích cực, toàn diện.
 
“Một lần nữa, kết quả khích lệ của tình hình KT-XH tháng 10, xu hướng tăng trưởng đều trong 10 tháng đầu năm là cơ sở khẳng định tính đúng đắn, kịp thời của các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, trong đó nổi bật là các chính sách kích cầu toàn diện, chủ động có sức lan tỏa mọi lĩnh vực, ổn định đời sống nhân dân, tăng được sức sản xuất ngay trong điều kiện khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên về những cơ sở để Chính phủ tiếp tục thực hiện gói kích cầu, về tổng gói kích cầu trong năm 2010, về đề án tái cấu trúc nền kinh tế và vấn đề bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các doanh nghiệp trong nước mới thoát khỏi tình trạng quá khó khăn nên cần phải thực hiện các biện pháp hỗ trợ, giúp họ vực dậy.

Được biết, trong thảo luận tại phiên họp Chính phủ, doanh nghiệp được ví như người mới ốm dậy cần phải được tiếp tục chăm sóc thuốc thang để lấy lại sức khỏe. Hiện chưa thể tính được con số cụ thể của gói hỗ trợ tiếp theo nhưng liều lượng sẽ “nhẹ” hơn. Bên cạnh đó, chính sách kính thích kinh tế trong năm 2010 sẽ có một số điều chỉnh về nội dung, mức độ, đối tượng hỗ trợ nhằm đảm bảo duy trì đà tăng trưởng phục hồi nền kinh tế một cách vững chắc và bảo đảm an sinh xã hội.

Vấn đề quan trọng là phải quản lý và sử dụng tốt các nguồn kích cầu để tạo điều kiện ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát ở mức thấp, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định.

Tới thời điểm hiện tại, quy mô của gói kích thích kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội vào khoảng 122.000 tỷ đồng ( khoảng 6,9 tỷ USD). Ước thực hiện trong năm 2009 khoảng 100,6 nghìn tỷ đồng ( tương ứng với khoảng 5,7 tỷ USD). Số còn lại sẽ được sử dụng trong thời gian tới.

Về đề án tái cấu trúc nền kinh tế, đây là vấn đề lớn cần có thời gian bàn thảo kỹ lưỡng, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới triển khai sơ bộ, chưa thể công bố cụ thể các nội dung của đề án.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định với báo giới về việc ông Đoàn Văn Kiển – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam đã có quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho nghỉ hưu trước tuổi, một mặt do ông viết đơn tự nguyện nghỉ hưu, mặt khác, do ông Kiểm có những khuyết điểm trong thời gian đương nhiệm (Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận). Ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương sẽ kiêm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam thay ông Đoàn Văn Kiển.


Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.