.

“Uống sữa nội, con tôi vẫn lớn khỏe”

.

Cho con uống sữa nội hay sữa ngoại vẫn là đề tài tranh cãi không mệt mỏi của nhiều bà mẹ. Những ghi nhận của chúng tôi tại nhiều trường mầm non, mẫu giáo và siêu thị cho thấy, đã có sự dịch chuyển thị hiếu đáng kể trong việc chọn mua sữa: sữa nội được tin dùng hơn trước bởi ưu thế chất lượng, giá rẻ.

“Sữa nội, sữa ngoại đều bổ”

Những em bé ở Trường Mầm non 20-10 uống sữa nội và có chế độ ăn uống hợp lý đều rất bụ bẫm, khỏe mạnh và hoạt bát.

Tại Trường Mầm non 20-10, khẩu phần sữa trong bữa ăn hằng ngày của các cháu hoàn toàn là sữa bột và sữa đậu nành của các nhà sản xuất trong nước. Cô Hiệu trưởng Huỳnh Thị Thọ đưa ra dẫn chứng thú vị: “Một trắc nghiệm gần đây về chiều cao cho thấy, các cháu 5 tuổi ở trường chúng tôi có chiều cao trung bình vượt trội là 111 cm, còn trẻ em ở nhiều trường khác trong cả nước chỉ cao 109 cm”.

Cô Thọ cho hay, nhiều dòng sữa nội hiện nay đều có thành phần dinh dưỡng giúp phát triển chiều cao và trí thông minh. Hiệu phó Trường Mầm non Tuổi thơ cũng khẳng định: “Tuy nhiều phụ huynh luôn nghĩ sữa ngoại tốt hơn, nhưng thực tế, thành phần dinh dưỡng trong sữa của các hãng là như nhau”. Theo ghi nhận của chúng tôi, các bé ở nhiều trường mẫu giáo, mầm non dùng sữa nội và có chế độ ăn uống hợp lý ở trường đều rất khỏe mạnh, bụ bẫm, hoạt bát.

Lượng bán ra của Siêu thị BigC Đà Nẵng nhiều tháng gần đây cho thấy sự chuyển dịch rõ rệt về thị hiếu khách hàng trong việc chọn mua sữa. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Đối ngoại hệ thống siêu thị BigC cho biết, trung bình mỗi tháng, tỷ lệ sữa nội bán ra chiếm đến 87%. Theo đó, các sản phẩm sữa có mức giá rẻ 30–50 nghìn đồng và 110–130 nghìn đồng được khách hàng mua nhiều hơn cả.

“Uống sữa Việt, con tôi vẫn lớn khỏe” là lời khẳng định của bà mẹ Đỗ Mai Chi, tổ 59 An Khê, Thanh Khê. Theo chị Chi, đứa con gần 3 tuổi của chị uống sữa nội thường xuyên vẫn lớn đều, mập mạnh bình thường. “Ban đầu, mình mua sữa nội do túi tiền có hạn và nghe báo chí nói sữa nội, sữa ngoại gì vẫn tốt như nhau.

Mấy năm qua, cháu phát triển rất tốt, còn con bà chị mình uống toàn sữa ngoại vẫn không thấy khá hơn, thỉnh thoảng lại hay đau bệnh”. Chính vì không chịu nổi tiền sữa ngoại cho con mỗi tháng gần 2 triệu đồng, một cô giáo (đề nghị không nêu tên) Trường Mầm non 20-10 cho hay, mấy tháng nay chuyển sang dùng sữa nội, với giá chỉ bằng 1/2 so với trước, mà con mình cứ “lớn ù ù”. Cô Thọ nói thêm, hiện ở nhà, nhiều phụ huynh hay cho con dùng các loại sữa tươi nội đóng hộp, vừa bổ, rẻ, vừa khỏe vì khỏi phải pha chế.

Hoa mắt vì sữa ngoại quảng cáo quá dữ

Sữa ngoại được nhiều người biết đến vì thường xuyên tổ chức các sự kiện giới thiệu sản phẩm.

 

Trong khi đó, nhiều bà mẹ mới có một con, đặc biệt là các bà mẹ đang mang thai, vì muốn chuẩn bị tốt nhất cho sự ra đời của em bé, bị lôi cuốn mãnh liệt vào những lon sữa ngoại đắt tiền, mà theo tính toán của một thai phụ đến khám định kỳ tại một phòng khám tư nhân trên đường Pasteur: “Nếu uống đầy đủ 2 ly/ngày theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, mỗi tháng tôi phải chi ít nhất 500 nghìn đồng tiền sữa, chưa kể các khoản ăn uống, bồi dưỡng, khám thai...”.

Hình ảnh của nhiều hãng sữa ngoại bao trùm lên khắp nơi, đánh mạnh vào tâm lý người tiêu dùng từ siêu thị, trường mẫu giáo đến cả... phòng khám. Tại phòng khám nói trên, bảng hiệu lớn quảng cáo một loại sữa Mỹ nằm ngay ngắn trước mắt những thai phụ đang ngồi chờ đến lượt khám. Chị Phạm Thị Hương (Thanh Khê), vừa sinh mổ xong ở một bệnh viện cũng được bác sĩ chỉ dẫn uống sữa Malaysia. Chị theo dùng vì tin rằng lời khuyên của bác sĩ là tốt nhất.

Các chương trình tư vấn, giới thiệu sản phẩm thường được các hãng sữa ngoại tổ chức rầm rộ ở nhiều trường mẫu giáo, mầm non. Tại Siêu thị In., chúng tôi được nhân viên quầy sữa liên tục chào mời một loại sữa Úc có giá 126 nghìn đồng/lon 400gr. Ở một đại lý tạp hóa khác trên đường Trần Cao Vân, chị N.T.H.H (kiệt 404 đường này) muốn hoa mắt vì nhân viên “tấn công” tới tấp bằng những lời mời mọc loại sữa Mỹ. Theo họ, sữa ngoại tốt hơn chỉ vì “sữa ngoại đắt tiền hơn sữa Việt”.

Cô Hiệu trưởng Huỳnh Thị Thọ dẫn chứng: “Các cháu ở trường chúng tôi chỉ uống sữa nội, nhưng một trắc nghiệm gần đây về chiều cao cho thấy, các cháu có chiều cao trung bình vượt trội hơn trẻ em ở nhiều trường khác trong cả nước khoảng 2cm”.


Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.