.

Vật liệu xây dựng đáp ứng nhu cầu tại chỗ

.

Sau bão, mức tiêu thụ VLXD tăng cao, nhất là các loại gạch lát nền, lát vỉa hè các đường phố, tôn lợp nhà, đinh các loại... Các cơ sở sản xuất cũng bị ảnh hưởng của bão, nên việc sản xuất chưa phục hồi ngay được.

Lượng tiêu thụ thép tăng vọt vào những ngày sau bão. TRONG ẢNH: Tại khâu tuyển lựa nguyên liệu trước khi đưa vào nấu thép.

Việc cung cấp hàng hóa ra thị trường để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện tại của nhân dân chủ yếu là hàng tồn kho từ trước bão. Thêm vào đó, các công trình xây dựng lớn và nhu cầu xây dựng mới trong nhân dân vào giai đoạn nước rút cũng tạo sức ép đáng kể cho các nhà sản xuất. Nhu cầu này làm cho các cơ sở sản xuất VLXD phải tăng tốc, đồng thời cũng là cơ hội để mở rộng sản xuất.

10 năm trở lại đây, do làm tốt công tác thu hút đầu tư nên các cơ sở sản xuất VLXD đã phát triển với tốc độ rất cao, trong đó có nhiều cơ sở sản xuất các mặt hàng cao cấp tại các khu công nghiệp của thành phố và Khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc, như gạch ốp lát, gốm, thép các loại và các mặt hàng trang trí nội thất khác.

Riêng về sản xuất gạch xây dựng, với sự nỗ lực của thành phố và các cơ sở sản xuất, loại hình sản xuất gạch truyền thống đã cơ bản được thay thế bằng loại gạch tuy-nen. Hiện trên địa bàn thành phố có trên 60 cơ sở sản xuất VLXD các loại (chưa kể một số cơ sở sản xuất thủ công đang chuyển đổi công nghệ sản xuất), trong đó có 27 cơ sở sản xuất VLXD từ khoáng phi kim loại và 26 cơ sở sản xuất thuộc lĩnh vực cơ khí. Ngoại trừ mặt hàng xi-măng còn hạn chế về số lượng, hiện ngành công nghiệp sản xuất VLXD ở Đà Nẵng đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng và tốc độ xây dựng của nhân dân trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận, từ hàng bình dân đến các mặt hàng cao cấp.

Kỹ sư xây dựng Ngô Văn Hùng (Sở GTVT) cho biết: Với các loại VLXD phong phú như hiện nay được sản xuất ngay trên địa bàn thành phố đã làm cho việc thiết kế, xây dựng các công trình xây dựng trở nên dễ dàng hơn, các kiến trúc sư có nhiều “đất” để sáng tạo. Vì thế, các công trình xây dựng ngày càng đẹp và hiện đại hơn. Tốc độ xây dựng nhanh hơn vì có nhiều vật liệu thay thế mới. Nếu như trước đây, việc đổ bê-tông một sàn nhà phải mất ít nhất 21 ngày thì nay với công nghệ hiện đại và các loại vật liệu mới, người ta có thể đổ một sàn nhà chỉ với thời gian 10 ngày.
 
Gần đây, với các loại vật liệu mới đã thay thế các loại VLXD truyền thống, người ta có thể hoàn tất việc ngăn các phòng ở, phòng làm việc và trang trí nội thất trên cùng một tầng nhà trong vòng vài ngày. Đặc biệt, với sự phong phú của các loại thiết bị trang trí nội thất, các căn phòng trở nên đẹp hơn, tiện nghi hơn và việc xây dựng cũng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, ngoài các mặt hàng được sản xuất từ khoáng phi kim loại được sản xuất từ khâu đầu đến khâu cuối, nhiều mặt hàng cao cấp khác chỉ được tổ chức sản xuất ở từng công đoạn, nhất là các mặt hàng của các nhà đầu tư nước ngoài, nên giá trị gia tăng không cao và tính bền vững, ổn định còn thấp.
 
Vì vậy, để đưa ngành sản xuất VLXD trở thành ngành công nghiệp quan trọng của thành phố, cần phải có chiến lược đầu tư lâu dài, trên cơ sở phát huy nội lực và thế mạnh về tài nguyên sẵn có. Việc lựa chọn các nhà đầu tư cũng phải có sự cân nhắc, trong đó ưu tiên cho các cơ sở có sự chuyển giao công nghệ, tạo ra sự chủ động trong tương lai.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.