.
BAN KINH TẾ-NGÂN SÁCH HĐND THÀNH PHỐ LÀM VIỆC VỚI CỤC THUẾ

Dự kiến số thu năm 2010 sẽ tăng khoảng 700 tỷ đồng

Chiều ngày 24-11, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố đã có buổi làm việc với Cục Thuế thành phố về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành trong năm 2009.

Báo cáo của Cục Thuế cho biết: Tính đến nay, đã có 10/14 lĩnh vực thu đạt kế hoạch, với tổng thu ước trên 5.000 tỷ đồng. Trong đó, còn 4 lĩnh vực thu chưa đạt kế hoạch là: Thu từ doanh nghiệp (DN) Nhà nước Trung ương, thu từ DN Nhà nước địa phương, lệ phí trước bạ và thu tiền DN thuê đất trong nước.

Do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế các nguồn thu như: Thuế thu nhập doanh nghiệp, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, phí, lệ phí có xu hướng giảm. Đồng thời việc triển khai các giải pháp về thuế nhằm kích cầu đầu tư theo Nghị quyết 30/2008/NQ-CP của Chính phủ cũng đã làm giảm một số nguồn thu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến số thu của đơn vị. Tuy nhiên, kế hoạch năm 2010 số thu không giảm mà sẽ tăng thêm 700 tỷ đồng. Đây là một thách thức không nhỏ đối với Cục Thuế thành phố. 

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Kinh tế-Ngân sách đã tham gia nhiều ý kiến, ghi nhận sự chủ động, tích cực của Cục Thuế thành phố trong công tác thu thuế trên địa bàn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách.
 
Tuy nhiên, do một số chính sách về thuế còn nhiều điểm bất cập, không phù hợp nhưng chậm được điều chỉnh; một số nguồn thu gặp khó khăn, một số dự án phát triển trên địa bàn thành phố triển khai còn chậm, kém hiệu quả đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu ngân sách...

Vì vậy, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố đề nghị, trong thời gian tới, Cục Thuế cần rà soát lại các nguồn thu từ đất, phí, lệ phí, thu nhập DN, thu nhập cá nhân... điều chỉnh mức thu phù hợp để thu đúng, thu đủ tiền thuế; phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác thu, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2009, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.