.
BAN KINH TẾ-NGÂN SÁCH HĐND THÀNH PHỐ LÀM VIỆC VỚI SỞ GIAO THÔNG-VẬN TẢI

Nhiều công trình giao thông chậm tiến độ do vướng giải tỏa

Chiều ngày 5-11, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố làm việc với Sở Giao thông-Vận tải. Báo cáo của Sở cho biết, cả ba nhiệm vụ trọng tâm thành phố giao cho ngành đều triển khai đúng tiến độ kế hoạch. Về đầu tư xây dựng cơ bản, đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1 dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên do WB tài trợ; hoàn thành 21 công trình giao thông, trong đó có một số công trình trọng điểm như cầu Thuận Phước, đường ĐT 602; đang triển khai 18 công trình và chuẩn bị cho 16 dự án khác.
 
Đến cuối tháng 7 đã tiếp nhận và vận hành 4 trạm xử lý nước thải, phối hợp với Sở Xây dựng xử lý được 6/25 điểm thường bị ngập, tiến hành nạo vét 11 tuyến đường. Công tác vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa trên địa bàn, cũng như các đợt hoạt động cao điểm trong dịp lễ, Tết và các kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Riêng về trật tự an toàn giao thông,  10 tháng qua trên địa bàn thành phố đã xảy ra 117 vụ TNGT, làm chết 106 người, so với cùng kỳ năm trước số vụ có giảm nhưng số người chết tăng 7 người.

Giải trình về các vấn đề mà các thành viên Ban Kinh tế -Ngân sách nêu ra như việc khắc phục hư hỏng đường Nguyễn Tất Thành, xử lý các điểm ngập trên đường, đặc biệt là một số công trình giao thông bị chậm tiến độ…, lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải cho biết: Về tuyến đường Nguyễn Tất Thành, trước mắt sẽ tiến hành gia cố chân bờ kè ở một số vị trí bị biển xâm thực sâu bằng cách rải đá có chèn lưới, một số vị trí xung yếu sẽ tiến hành gia cố bằng cọc bê-tông, một số vị trí khác sẽ trồng cây xanh.
 
Về lâu dài, sẽ tiến hành khảo sát đánh giá tổng thể thủy lưu Vịnh Đà Nẵng, mức độ xâm thực của biển… để có phương án khắc phục lâu dài. Việc xử lý các điểm ngập trên đường cần thời gian để các công trình khác hoàn thành mới có thể đấu nối tất cả hệ thống thoát nước, cũng như sẽ mở thêm một số tuyến cống để tăng khả năng thoát nước ở những vị trí ngập nặng như xung quanh bàu Vĩnh Trung-Thạc Gián, hồ Đầm Rong.

Đặc biệt, việc nhiều công trình giao thông bị chậm tiến độ, hoặc chưa thể khởi công xây dựng, lý do chính vẫn là vướng công tác giải phóng mặt bằng, nên đơn vị thi công phải chờ. Sở Giao thông-Vận tải cũng kiến nghị với Ban Kinh tế-Ngân sách trình HĐND thành phố sớm thay thế Quyết định 190 của UBND thành phố vốn đã lỗi thời; sớm công bố danh mục các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BTO, BT trên địa bàn để công tác chuẩn bị được chủ động; bố trí vốn sự nghiệp để triển khai công tác quản lý, bảo trì các công trình giao thông và thoát nước...            

T.S

;
.
.
.
.
.