.

Chương trình hành động thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ngày 6-11-2009, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Chương trình hành động thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam (VN) ưu tiên dùng hàng VN”. Theo đó, thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện cuộc vận động cấp thành phố, do đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố làm trưởng ban; thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, làm cho người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp VN, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ VN. Trong đó, vận động các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm  trong việc nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa và dịch vụ; thực hiện đúng, đầy đủ các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa VN.

Tăng cường quảng bá, giới thiệu thương hiệu và chất lượng sản phẩm, làm cho người tiêu dùng hiểu đúng về chất lượng và sử dụng hàng nội địa. Triển khai công tác tuyên truyền, vận động rộng khắp, đồng loạt thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí, trực quan bằng panô, baner, băng rôn… Các báo, đài thành phố tổ chức các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm mới, sản phẩm chất lượng cao do các doanh nghiệp trong nước sản xuất…

Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần làm gương sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công; các doanh nghiệp, người sản xuất kinh doanh khi thực hiện các dự án, công trình cần ưu tiên sử dụng trang thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ nội địa có chất lượng tương đương hàng nhập. Xây dựng và thực hiện chương trình xúc tiến thị trường nội địa “ Người VN ưu tiên dùng hàng VN” như tổ chức hội chợ, triển lãm trưng bày hàng hóa sản xuất trong nước, các thương hiệu mạnh; vận động các doanh nghiệp, tổ chức đưa hàng VN về phục vụ tại các khu dân cư, vùng nông thôn, miền núi, các khu công  nghiệp; tổ chức phiên chợ bán hàng VN tại các chợ trung tâm.
 
Các trung tâm thương mại và siêu thị lớn triển khai các đợt bán hàng khuyến mãi, dùng thử sản phẩm trong nước nhằm kích cầu tiêu dùng. Chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương liên quan trong xây dựng và thực hiện các kế hoạch phát triển và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại…

Bên cạnh đó, thành phố thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp như tạo điều kiện bằng cơ chế, chính sách hỗ trợ về vốn vay, đất đai, kho bãi, xúc tiến thương mại địa phương… nhằm giúp cho doanh nghiệp có điều kiện nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm.

Chỉ đạo các ngành chức năng triển khai tốt các gói kích cầu của Chính phủ; khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới phương pháp, đẩy mạnh truyền thông tiếp thị, thực hiện các chương trình tiếp xúc với người tiêu dùng… Thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với người tiêu dùng như Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố, các tổ chức xúc tiến thị trường, các hiệp hội doanh nghiệp và ngành hàng cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về sản phẩm, đẩy mạnh chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng; tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn, sử dụng sản phẩm, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng, nhằm tạo niềm tin và cảm nhận tốt về hàng VN…

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Công bố thường xuyên, kịp thời các tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả sản phẩm hàng hóa VN sản xuất và hàng ngoại nhập trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là các loại sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như lương thực thực phẩm…

X.T

;
.
.
.
.
.