.

Hoàn thành cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước

.

Thực hiện Quyết định số 38/2007/QĐ-TTg ngày 20-3-2007 của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 38) về phân loại, sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), trên địa bàn thành phố đã có 9 DN được cổ phần hóa (CPH) và 2 DNNN được chuyển đổi thành công ty TNHH một thành viên (MTV).

Nhiều DN thủy sản sau CPH đã tiếp tục phát triển sản xuất-kinh doanh.


Với việc chuyển đổi thành công 2 DNNN là Nhà Xuất bản Tổng hợp Đà Nẵng và Công ty Xổ số kiến thiết và Dịch vụ in sang công ty TNHH MTV, cùng với 9 DN được CPH sau khi có Quyết định số 38 của Thủ tướng Chính phủ và hàng chục DN khác đã được CPH trước đó, về cơ bản, Đà Nẵng đã hoàn thành kế hoạch CPH các DNNN theo đề án sắp xếp, đổi mới các DNNN do UBND thành phố đề ra.

Nhìn chung, các DN sau CPH đều hoạt động có hiệu quả hơn. Các chỉ tiêu như vốn điều lệ, doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách… đều tăng cao hơn trước khi CPH. Theo ước tính, có trên 90% số DN sau CPH hoạt động kinh doanh có lãi, qua đó thu nhập của người lao động cũng tăng theo.

Ngoài ra, việc CPH cũng giúp DN lành mạnh hóa được tài chính, thông qua việc cơ cấu lại các khoản nợ; xử lý tài sản là vật tư, hàng hóa ứ đọng, tồn kho, máy móc thiết bị cũ… Các DN sau khi CPH như: Công ty CP Nhựa Đà Nẵng, Công ty CP Cao su Đà Nẵng, Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, Công ty CP Xuất nhập khẩu, Tổng Công ty CP Dệt- may Hòa Thọ, Công ty CP Dệt-may 29-3… đã và đang khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường trong và ngoài nước. Có DN vươn lên thành tổng công ty với hàng chục công ty con như Tổng Công ty CP Dệt-may Hòa thọ.

Thu nhập của người lao động tăng lên sau khi DN được CPH.


Trên thực tế từ năm 2002 đến nay, với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của các DNNN, các doanh nghiệp sau CPH đã đạt được những kết quả tích cực khi chủ động được hoạt động kinh doanh của mình, xóa bỏ tình trạng “cha chung không ai khóc”, nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc mở rộng sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, đổi mới phương thức quản lý, đồng thời tạo ra động lực mới thúc đẩy DN phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động, xóa bỏ tâm lý ỷ lại ở các DNNN trước đây.
 
Kết quả cho thấy, hiệu quả quản lý và năng lực kinh doanh được cải thiện rõ rệt, thu nhập và đời sống người lao động từng bước được nâng lên. Ngoài ra, sau CPH, các DN có thêm điều kiện thu hút vốn từ bên ngoài xã hội bằng việc bán cổ phần ra công chúng, thu hút nhà đầu tư có tiềm lực, nhằm giải quyết tốt hơn vấn đề tài chính.

CPH là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là một giải pháp quan trọng để sắp xếp lại, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các DNNN. Thực tế việc CPH các DN vừa qua tiếp tục minh chứng cho tính đúng đắn của chủ trương CPH của Đảng và Nhà nước trong quá trình đổi mới và hội nhập của nền kinh tế Việt Nam.

Bài và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.