.
HỘI THẢO KHOA HỌC

Đô thị hóa ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 12-11, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng phối hợp cùng Học viện Chính trị - Hành chính khu vực III tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đô thị hóa ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và những vấn đề kinh tế-xã hội đặt ra”.

40 bài tham luận tại hội thảo đã đề cập đến nhiều vấn đề kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội nảy sinh ở các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên trong tiến trình đô thị hóa. Theo nhận định chung, tốc độ đô thị hóa khu vực này diễn ra khá nhanh. Trước năm 1975 chỉ có 9 tỉnh, 6 thành phố và hơn 100 huyện, thị; hiện nay toàn khu vực có 18 tỉnh, thành với 18 thành phố, trong đó, 5 thành phố loại I, 10 thị xã, 150 thị trấn và trên 1.000 thị tứ. Đô thị hóa đã kéo theo hàng loạt các vấn đề kinh tế, xã hội đáng quan tâm.

Trong đó, các nhà khoa học đã đề cập đến vấn đề quy hoạch đô thị, sự phát triển của các vùng kinh tế, các khu công nghiệp ở miền Trung - Tây Nguyên, vấn đề phân hóa giàu nghèo, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trước tác động của đô thị hóa; vấn đề di dân… Ngoài ra, những báo cáo tham luận cũng đưa ra các nhóm giải pháp khác nhau để giải quyết các vấn đề về kinh tế, văn hóa, xã hội, về quy hoạch, hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý đô thị trong quá trình đô thị hóa.

Những vấn đề mà hội thảo lần này đặt ra là tài liệu tham khảo giá trị nhằm giúp những người làm công tác khoa học và cả những nhà quản lý có được cái nhìn tổng quan về sự phát triển đô thị ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Từ đó, đề ra những giải pháp, chương trình, kế hoạch khoa học, hiệu quả để phát triển đô thị một cách bền vững.

M.H

;
.
.
.
.
.