.

Thị trường lịch 2010 sụt giảm

.

Phong phú và ổn định giá

Năm nay, các loại lịch bloc với nhiều mẫu mã đã xuất hiện khá nhiều tại các nhà sách, các điểm bán văn hóa phẩm... Theo các đại lý bán sỉ, giá lịch năm nay vẫn giữ nguyên như năm ngoái, chỉ riêng loại lịch tờ lò xo có tăng khoảng 10%. Chị Thu Thảo, nhân viên Cửa hàng sách, văn phòng phẩm ngã tư Hùng Vương - Hoàng Hoa Thám cho biết: Các mẫu lịch năm 2010 chủ yếu hướng đến chủ đề 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, di tích, danh lam thắng cảnh của đất nước, cảnh lao động, sinh hoạt thường ngày của con người.

Năm nay, có thêm loại lịch “đồng hồ con cá” mới phát hành tại cửa hàng sách đường Yên Bái.


Đây là năm đầu tiên Công ty CP Văn hóa Phương Nam ấn hành và ra mắt bộ lịch Xuân mang chủ đề “Mùa An - Yêu - Vui”. Với 82 nhóm mẫu, công ty mong muốn mang đến cho khách hàng bộ lịch có giá trị văn hóa và nghệ thuật, sang trọng, kết hợp với xu hướng “high-tech” mang phong cách hiện đại. Tại một số đại lý phát hành lịch, giá niêm yết trên bìa đồng nhất nhau như:
 
Lịch trung pelure 1 màu (khổ 10,5 x 15) có giá bìa 10.000 đồng, lịch trung 2 màu (khổ 10,5 x 15) giá bìa 22.000 đồng, lịch trung 4 màu khổ (10.5 x 15) giá bìa 24.000 đồng, lịch đại 4 màu (khổ 14,5 x 20,5) giá bìa 45.000 đồng. Tuy giá lịch bloc nhỏ tăng không đáng kể, nhưng các sản phẩm bloc lịch siêu đại lại tăng giá.

Nếu các bloc lịch cực đại năm ngoái chỉ từ 200.000 đồng thì năm nay đã tăng lên xấp xỉ 300.000 đồng, thậm chí là 500 ngàn đồng. Một nhân viên tại Nhà sách Cảo Thơm giải thích: “Giá nguyên liệu giấy năm nào cũng tăng, chi phí cho các sản phẩm lịch cao cấp bao giờ cũng tốn kém hơn loại lịch thường. Và các loại lịch cực đại này chủ yếu phục vụ các đối tượng khách đi biếu hoặc mua cho công ty là chủ yếu”.

Đơn hàng giảm, chiết khấu lớn

Chưa vào thời điểm cận Tết, nên người mua lịch vẫn còn ít.


Sản phẩm đặc thù như lịch chỉ bán được một mùa, trong thời gian ngắn và không thể tái sử dụng như các mặt hàng khác, nên điều đáng lo ngại nhất với các nhà sản xuất là phát hành. Để đẩy mạnh tiêu thụ, hầu hết các công ty phát hành đều có mức chiết khấu cho khách hàng mua sỉ. Giữa các đại lý có mức chiết khấu chênh lệch không đáng kể.

Tại nhà sách Fahasa Đà Nẵng, chương trình giảm giá đặc biệt 20% cho loại lịch bloc trung - màu và chiết khấu từ 20-40% cho khách hàng mua với số lượng lớn; các đại lý phát hành của Nhà Xuất bản Giáo dục chiết khấu lên đến 40-50% cho khách hàng mua sỉ… Mặc dù với nhiều chính sách ưu đãi nhằm kích cầu tiêu dùng, tăng sức mua, nhưng qua hơn nửa tháng phát hành, nhiều cửa hàng vẫn chỉ lác lác người mua. Anh Lê Viết Tới, Giám đốc Công ty TNHH Tân Phước Sang (chuyên dịch vụ in ấn trên đường Trần Cao Vân) cho biết:

Thông thường, thị trường lịch chỉ thực sự nóng lên bắt đầu từ giữa tháng 12 đến Tết dương lịch, khi các cơ quan, đơn vị, cá nhân đặt lịch để đem biếu đối tác kinh doanh và người thân. So với các năm trước, thời điểm này có khá nhiều hộ kinh doanh tới ký hợp đồng, nhưng năm nay, thay vì đặt lịch để tặng thì họ tặng món quà khác thiết thực hơn. Cũng theo dự đoán của anh Tới, sức mua năm nay chỉ cầm chừng, không có dấu hiệu khan hiếm vì nhu cầu “chơi” lịch nghệ thuật đã giảm.

Được biết, các công ty in trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hầu như chỉ in lịch khi đã có hợp đồng. Đại diện của Công ty CP In và dịch vụ Đà Nẵng cho biết, tính đến thời điểm này, sức mua so với mọi năm không đáng kể. So với năm trước, các đơn đặt hàng tới các công ty này giảm khoảng 50%.

Bài và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.