.

Còn cơ hội lớn để đầu tư bất động sản du lịch

.

Sau thời gian bùng nổ về đầu tư phát triển bất động sản (BĐS) du lịch dẫn đến những nhận định thành phố Đà Nẵng đã bội thực dự án. Thế nhưng kết quả nghiên cứu mới đây của Tập đoàn môi giới và kinh doanh BĐS quốc tế Savills khẳng định: Đà Nẵng vẫn là điểm đến đầu tư phát triển hạ tầng du lịch hấp dẫn.

Du khách VIP đến chơi golf tại Đà Nẵng sẽ là cơ hội cho đầu tư phát triển BĐS khách sạn.
Kết quả khảo sát của Savills công bố ở đầu tháng 12-2009 cho biết, mặc dù có sự đầu tư bùng nổ về thị trường BĐS du lịch, nhưng trên thực tế, lĩnh vực khách sạn (KS) vẫn chưa có chuyển biến. Đà Nẵng hiện có 23 KS tiêu chuẩn 3 sao trở lên/42 KS có xếp hạng. Các KS và các khu resort này cung cấp cho thị trường du lịch 1.733 phòng nhưng chưa bảo đảm về số lượng phòng ngủ hạng sang. Trong đó duy nhất KS tiêu chuẩn 5 sao Furama resort có 384 phòng.

Lượng khách du lịch đến Đà Nẵng về cơ bản theo hai mùa cao điểm, tức từ tháng 5 đến tháng 8 và từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Đến thời điểm này, lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Đà Nẵng đã vượt qua ngưỡng 1 triệu lượt và công suất sử dụng buồng phòng lưu trú đạt từ 80-85%. Việc thu hút một lượng khách du lịch tăng trên 19% trung bình hằng năm là một phần nhờ lợi thế khai thác tiềm năng phát triển du lịch và nhờ vào giá dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Phòng KS từ 4-5 sao giá trung bình 95 USD/đêm. Đối với phòng nghỉ dưỡng, giá thuê 70 USD/đêm và phòng ngủ KS 3 sao giá 20 USD/đêm.

Theo ông Trevor Morkey - Giám đốc kinh doanh Savills Việt Nam - thành phố Đà Nẵng có sự phát triển mạnh mẽ trên lĩnh vực kinh tế, đặc biệt tốc độ đô thị hóa đang tăng mạnh. Mặc dù kinh tế toàn cầu có sự suy giảm nhưng các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn dành sự quan tâm cho việc phát triển BĐS như các KS, khu nghỉ dưỡng. Mặc dù quý 3-2009 chưa có bất kỳ một KS mới nào đưa vào khai thác nhưng đây chỉ là khoảng lặng ngắn để hứa hẹn một sự bùng phát mới. Những tháng cuối năm 2009, dự kiến có 330 phòng KS mới được đưa vào khai thác nhưng cao điểm vẫn ở năm 2010.

Bước sang năm 2010, BĐS du lịch tại thành phố Đà Nẵng sẽ chứng kiến một sự vươn lên mạnh mẽ. Riêng năm 2010, Đà Nẵng có thêm 42 KS mới được đầu tư và sẽ đưa vào sử dụng, nâng tổng số phòng KS từ 3-5 sao là 7.000 phòng. Riêng nguồn cung KS đạt tiêu chuẩn 5 sao có 24 dự án với 4.300 phòng, chủ yếu tại các quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Hải Châu, trong đó 2/3 số dự án và phòng KS được đưa vào khai thác ở quận Ngũ Hành Sơn.

Triển vọng cho đầu tư BĐS du lịch ở Đà Nẵng còn rất lớn và kéo theo các cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư mới. Phân khúc thị trường BĐS KS tiêu chuẩn 5 sao, cụ thể năm 2010 cần đầu tư mới 1.230 phòng, năm 2011 phát triển thêm 1.059 phòng và năm 2012 đầu tư mới 520 phòng. Trao đổi với PV Báo Đà Nẵng, theo ông Trevor Morkey, cơ sở để có chiến lược phát triển BĐS du lịch ở Đà Nẵng trong những năm đến là Đà Nẵng vẫn là địa chỉ đầu tư hấp dẫn. “Thông tin phản hồi từ các nhà đầu tư đến Savills Việt Nam cho rằng, Đà Nẵng có môi trường đầu tư rất được ưa chuộng”- ông Trevor Morkey nói thêm.

Ông Đàm Quang Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư và xây dựng 579, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tại Đà Nẵng cho rằng: Việc có tầm nhìn đầu tư BĐS du lịch một cách dài hạn và kiên nhẫn sẽ đón đầu được những cơ hội bứt phá vươn lên về nền kinh tế của thành phố Đà Nẵng và các tỉnh trong khu vực ở tương lai.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.